Honda Forza300 2020 เตรียมเปิดตัวในไทยเร็วๆนี้ |

Honda Forza300 2020 เตรียมเปิดตัวในไทยเร็วๆนี้

 

ก็ได้คาดเดากันไปต่างๆนาๆว่า Forza นี้จะออกมาในรูปแบบไหน จะอัปเกรดในเรื่องของอะไรบ้าง จะมีไม้เด็ดอะไรที่จะงัดมาสู้กับ Yamaha X-Max บ้าง Forza ถือว่าเป็นรถบิ๊กสกู๊ตเตอร์ยอดนิยมอีกหนึ่งรุ่นในประเทศไทยเรา กับ Honda Forza 300 ที่ล่าสุดมันโผล่ในภาพเงาของ 1 ใน 9 รุ่นใหม่ ที่ทาง A.P. Honda ประเทศไทยเตรียมจะเปิดตัวกันในปี 2020 นี้ แต่มันจะเป็นการเปิดตัวแบบ All New, Minor Change หรือจะเป็นแค่การเปลี่ยนแปลงสีสันใหม่เท่านั้น เราลองไปวิเคราะห์กันดูครับ

 

 

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมีนาคมปี 2018 เป็นครั้งแรกที่เราได้เห็นการเปิดตัวของ All New Honda Forza 300 อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ดังนั้นแล้วหากจะถามว่าในปี 2020 นี้จะมีการเปิดตัว Forza 300 กันแบบ All New หรือไม่นั้น บอกได้เลยว่ามันไม่ใช่อย่างแน่นอนครับ เพราะหากจะนับกันแบบคร่าวๆ เจ้า Forza โฉมนี้ก็เพิ่งจะเข้าสู่ช่วงต้นปีที่ 3 ของการทำตลาดเท่านั้น กับรถมอเตอร์ไซค์ในยุคนี้ที่ส่วนมากแล้วอย่างน้อยที่สุด จะต้องมีอายุไม่น้อยกว่า 4 ปีใน 1 ช่วงของมัน ก่อนจะทำการปรับเปลี่ยนโฉมใหม่กันแบบ All New หรือบางรุ่นก็ลากยาวได้มากกว่านั้นถึง 5-6 ปีด้วยซ้ำ

 

 

ดังนั้นแล้วความน่าจะเป็นมันจะเหลือแค่เพียง 2 อย่างก็คือการปรับปรุงในรูปแบบของ Minor Change หรือการปรับเปลี่ยนสีใหม่กันเท่านั้น ซึ่งทางเราอยากจะมุ่งประเด็นไปที่ในเรื่องของการ Minor Change กันก่อน เพราะหากว่าจะเป็นแค่การเปลี่ยนสีสันใหม่ มันก็ไม่น่าจะเป็นวาระสำคัญถึงกับมาเป็น 1 ใน 9 ภาพเงารถรุ่นใหม่จากทาง A.P. Honda ที่เตรียมจะเปิดตัวกันในปีนี้แต่อย่างใด ซึ่งการ Minor Change นั้นปกติแล้วนอกจากจะมีสีใหม่เปิดตัวออกมา มันก็จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดในบางจุดของตัวรถกันด้วยไม่มากก็น้อย อย่างเช่นหลายๆ รุ่นของทาง Honda ที่ผ่านๆ มา

 

 

สิ่งแรกที่ดูว่าพอจะเป็นไปได้สำหรับการ Minor Change ในครั้งนี้จากการวิเคราะห์ ก็อาจจะเป็นการติดตั้ง Sub-Tank ที่ระบบกันสะเทือนแบบคู่ด้านหลังตัวรถมาให้ ซึ่งเป็นฟีเจอร์เดียวกันกับที่ใส่มาใน Honda ADV150 ซึ่งมันสามารถสร้างความแตกต่างในการขับขี่ได้มากเลยทีเดียว โดยเฉพาะเวลาวิ่งในเส้นทางแบบพื้นผิวไม่เรียบ และอย่างที่เราทราบกันว่าเจ้า Forza 300 คันนี้มันกำลังจะกลายเป็นพื้นฐานที่สำคัญของ New Honda ADV300 ในอนาคต ดังนั้นแล้วถ้าทางค่ายปีกนกจะใส่เจ้า Sub-Tank มาเตรียมไว้ให้นั้น มันก็ดูจะสมเหตุสมผลไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะ New ADV300 นั้นก็ไม่น่าพลาดที่จะต้องติดตั้งฟีเจอร์นี้มาให้ด้วยเหมือนกันนั่นเอง

 

 

สำหรับในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ของตัวรถนั้นที่พอจะเป็นไปได้ ก็อาจจะเป็นในเรื่องของสีสปริงที่ระบบกันสะเทือนแบบคู่ด้านหลัง หรือถ้าจะมากกว่านั้นก็อาจจะมีการ Mapping เครื่องยนต์ปรับจูนกันมาใหม่ให้มันสามารถทำอัตราเร่งได้ดีกว่าเดิม โดยพื้นฐานเครื่องยนต์เดิมนั้นจะมาในขนาด 279cc ระบายความร้อนด้วยน้ำ จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีด SOHC 4 วาล์ว แบบ 1 ลูกสูบ ให้แรงม้ามาสูงสุดที่ 24.8 hp ที่ 7,000 รอบต่อนาที และทอร์คนั้นอยู่ที่ 27.25 นิวตันเมตรที่ 5,750 รอบต่อนาที มีฟีเจอร์เด่นๆ อย่าง HSTC ระบบ Traction Control ป้องกันล้อหมุนฟรีมาให้ โดยจะควบคุมการทำงานของระบบนี้ได้จากปุ่มกดที่แฮนด์รถ โดยระบบจะคำนวนความเร็วสัมพันธ์ระหว่างล้อหน้าและล้อหลังกับแรงบิดในขณะนั้น พร้อมชิลด์หน้ารถนั้นสามารถปรับระดับความสูงต่ำได้แบบระบบไฟฟ้า, ระบบไฟแบบ LED, และระบบกุญแจรีโมทสมาร์ทคีย์

 

 

ส่วนช่วงเวลาในการเปิดตัว Honda Forza 300 2020 นั้นยังไม่สามารถระบุได้ในตอนนี้ แต่มันจะอยู่ภายในช่วงปีนี้อย่างแน่นอน มารอลุ้นกันว่ามันจะเป็นการ Minor Change ที่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยขนาดไหน หรือสุดท้ายแล้วจะเป็นแค่การเปลี่ยนแปลงสีสันใหม่เท่านั้น


ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : http://www.facebook.com/MocycThailand