ลองดูแนวคิด Neo-Retro Sportbike จากแบรนด์จีน Zeths | Zeths , ZFR 500 R , Neo-Retro , Sportbike

ลองดูแนวคิด Neo-Retro Sportbike จากแบรนด์จีน Zeths

ZFR 500 R ได้แรงบันดาลในมาจากต้นแบบรถแข่งในยุค 1980 Zeths เป็นหนึ่งในบริษัทจีนหลายแห่งที่เพิ่งเริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้นก่อตั้งขึ้นใน Kunshan ใกล้กับ Shanghai ในปี 2016 Zeth ไม่เหมือนกับผู้ผลิตรายอื่นส่วนใหญ่ในพื้นที่นี้ Zeth ไม่ได้มุ่งเน้นไปที่ตลาดระดับเริ่มต้น Zeths ให้บริการลูกค้าระดับพรีเมียมถึงระดับไฮเอนด์อย่างแท้จริง ดังนั้นตามมาตรฐานเอเชีย จึงขายเฉพาะมอเตอร์ไซค์ที่มีขนาดเครื่องยนต์เริ่มต้นที่ 250cc ขึ้นไป

ZFR 500 R เป็นผลงานล่าสุดของแบรนด์ ซึ่งมีเป้าหมายที่ตลาดนีโอเรโทรที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ZFR 500 R มีสไตล์ที่ได้รับอิทธิพลมาจากรถซูเปอร์ไบค์ในยุค 80 อย่างชัดเจน เห็นได้ชัดจากชื่อว่ามีเครื่องยนต์ขนาด 500cc หรือน้อยกว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ ZFR 500 R จะใช้เครื่องยนต์ 2 สูบแบบระบายความร้อนด้วยของเหลว เช่นเดียวกับผู้ผลิตจีนรุ่น 500cc ส่วนใหญ่ เหมาะสำหรับผู้ถือใบอนุญาต A2 เพราะมีกำลังประมาณ 50 แรงม้า

แฟริ่งด้านข้างของ ZFR 500 R เผยให้เห็นเฟรมอะลูมิเนียมอย่างน้อยในบางส่วน ด้านหน้าใช้โช้คหน้าแบบหัวกลับ สำหรับขนาดเครื่องยนต์ระดับนี้ สวิงอาร์มอะลูมิเนียมด้านเดียวที่ด้านหลังโดดเด่นทำให้ระดูพรีเมียมมากขึ้น เบรกหน้าแบบดิสก์คู่ สันนิษฐานว่ามาจาก Brembo ล้ออะลูมิเนียม คาลิปเปอร์ 4 ลูกสูบ พร้อมกับระบบ ABS

แม้ว่า Zeths จะยังไม่เปิดตัว ZFR 500 R อย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าจะวางจำหน่ายภายในเดือนพฤษภาคม 2023 ปัจจุบันราคายังไม่ทราบ แต่เดาว่าน่าจะอยู่ที่ 7,000 เหรียญสหรัฐ 230,000 บาทไทย ราคานี้ยังไม่รวมภาษีนำเข้าในประเทศ ดูจาดสิ่งที่ให้มานั้นก็ดูสมเหตุสมผลกับราคาอยู่เช่นกัน

ปัจจุบัน Zeths ดำเนินธุรกิจในตลาดจีนเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องปกติที่แบรนด์อื่นๆ จะนำเข้ารถมอเตอร์ไซค์จากจีนและวางจำหน่ายในฐานะผู้นำเข้า แอบหวังลึกๆว่าจะมีผู้ผลิตรถคันไหนนำเข้ามาในไทยบ้าง เพราะมันช่างถูกใจแอดเหลือเกินแบบนี้


ขอขอบคุณที่มาจาก : Rideapart

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : Mocyc.com
Youtube : มอไซค์
IG : MocycThailand