KTM เตรียมเดินหมากสำคัญกับ All New KTM 390 Adventure และ 1290 Super Duke R 2020 |

 

KTM เตรียมเดินหมากสำคัญกับ All New KTM 390 Adventure และ 1290 Super Duke R 2020

 

ภายในวันพรุ่งนี้ KTM ได้มีการเตรียมความพร้อมที่จะกลับมาเปิดตัวอีกครั้งในประเทศไทยและก็จะมีศูนย์บริการเป็นอย่างทางการแล้ว โดยจะมีแบรนด์พ่วงอีก 2 แบรนด์นั่นก็คือ Bajaj และ Husqvarna

 

 

และคาดว่าทาง KTM จะมีเซอร์ไพรส์ ให้กับแฟน ค่ายส้มนั่นก็คือการเปิดตัวรถใหม่อย่าง All New KTM 390 Adventure รถสายลุยขนาดเล็กในพิกัด 373cc ที่ออกแบบมาเพื่อสายลุยอย่างเต็มระบบ

 

 

 

โดยการออกแบบ All New KTM 390 Adventure อ้างอิงมาจาก KTM 1290 Super Adventure R ด้วยรูปลักษณ์หน้าตาและช่วง Ground Clearance ที่มีความสูง 200 มิลลิเมตร ทำให้ผู้ขับขี่สามารถขับผ่านอุปสรรคไปได้อย่างง่ายดาย โดยขุมกำลังหลักของเจ้า 390 Adventure นั้นจะเป็นเครื่องยนต์สันดาปขนาด 373 ซีซี 1 ลูกสูบ 4 จังหวะ 4 วาล์ว แบบ DOHC ระบายความร้อนด้วยน้ำ ขนาดกระบอกสูบ x ช่วงชักอยู่ที่ 89 x 60 มิลลิเมตร จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยระบบหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์จาก Bosch ขนาด Throttle Body 46 มิลลิเมตร ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์ 6 สปีด

 

 

 

มีระบบคันเร่งไฟฟ้า Ride-by-wire พร้อมโหมดการขับขี่ มีระบบ MTC (Motorcycles Traction Control), Slipper Clutch, Cornerring ABS พร้อมทั้งระบบ Off-Road ABS ที่จะปิดการทำงานของระบบ ABS ในล้อหลัง แต่จะเปิดการใช้งานระบบ ABS ในล้อหน้าตามปกติ อีกทั้งตัวรถยังมี Application “KTM My Ride” ที่จะใช้ในการเชื่อมต่อกับหน้าจอแสดงผล TFT ขนาด 5 นิ้วกับสมาร์ทโฟน เพื่อการควบคุมการเล่นเพลง และรับสายโทรเข้าหรือกำหนดสายโทรออกในกรณีฉุกเฉิน

 

 

โครงสร้างของตัวรถนั้นจะมาในรูปแบบของ Trellis Frame โครงถักสานกันทั้งลำ ระบบกันสะเทือนหน้าหัวกลับ Upside-Down ขนาด 43 มิลลิเมตร จากแบรนด์ WP รุ่น APEX ระยะยุบตัว 170 มิลลิเมตร ระบบกันสะเทือนหลัง WP APEX Monoshock ระยะยุบตัว 177 มิลลิเมตร ระบบเบรกหน้าแบบดิสก์เดี่ยวลอยตัวขนาด 320 มิลลิเมตร ปั้มเบรก ByBre แบบ Monoblock ระบบเบรกหลังดิสก์เดี่ยวลอยตัวขนาด 230 มิลลิเมตรปั้มเบรก 2 พอร์ค วงล้ออัลลอยด์ขนาดไม่เท่ากัน โดยล้อหน้าจะมีขนาด 19 นิ้ว และล้อหลังขนาด 17 นิ้ว สวมยาง Continental TKC 70 ขนาด 100/90-19 และ130/80-17

 

 

 

 

ตัวรถนั้นติดตั้งระบบไฟส่องสว่างแบบ LED รอบคัน ชิลด์บังลมด้านหน้าสามารถปรับระดับได้ แฮนด์บาร์แบบยกสูงผลิตจากอลูมิเนียมอย่างดี พร้อมติดตั้งการ์ดแฮนด์มาให้ตั้งแต่โรงงาน ถังน้ำมันจุได้สะใจถึง 14.5 ลิตร มิติความสูงเบาะนั่งอยู่ที่ 855 มิลลิเมตร น้ำหนักตัวไม่รวมของเหลวอยู่ที่ 158 กิโลกรัม

 

 

และอีกคันที่พลาดไม่ได้ซึ่งตัวผมเองก็อยากจะเห็นตัวเป็น เช่นกันอย่าง All KTM 1290 Super Duke R 2020 ต้องบอกได้เลยว่ามันคือปีศาจ Super Torque ในขุมกำลัง 1,310cc 2 ลูกสูบ V-Twin ไว้เหมือนเดิมแต่การปรับปรุงไส้ในใหม่ช่วยลดน้ำหนักตัวของเครื่องยนต์ลงไปได้กว่า 800 กรัมและยังเพิ่มประสิทธิภาพให้พละกำลังสูงสุดจากเดิม 174 แรงม้า (HP) ให้กลายเป็น 177 แรงม้า (HP) โดยที่แรงบิดสูงสุดมีการปรับลงลงจากเดิม 141 นิวตันเมตร ลงมาอยู่ที่ 139 นิวตันเมตร แต่ได้ปรับในส่วนของสวิงอาร์มใหม่ที่ยาวขึ้นกว่าเดิม 5 มิลลิเมตร เพื่อชดเชยแรงบิดที่สูญเสียไปและเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานให้สูงขึ้น และแน่นอนว่าเครื่องยนต์นั้นผ่านมาตรฐาน EURO5 เป็นที่เรียบร้อย

 

 

นอกจากเครื่องยนต์แล้วมีการออกแบบช่อง Ram-Air ส่วนหน้าใหม่ โดยยังคงเป็นช่องอากาศอยู่บริเวณระหว่างไฟหน้าแยกส่วน โดยที่ช่องอากาศใหม่นี้จะช่วยในการรีดและลดแรงปะทะระหว่างตัวรถและอากาศที่เกิดขึ้นในขณะที่ขับขี่ อีกทั้งช่วยกดตัวรถให้ติดอยู่กับถนนมากขึ้นในยามที่ขับขี่ด้วยความเร็วสูง รวมไปถึงโครงสร้างใหม่ที่ออกแบบให้มีความใกล้เคียงกับโครงสร้างที่ใช้ใน KTM 1190 Super Adventure โดยสามารถช่วยลดน้ำหนักตัวรถเพิ่มได้อีก 2 กิโลกรัมด้วยกัน

 

 

 

จากการปรับปรุงหลายๆ อย่างทำให้ 2020 New 1290 Super Duke R นั้นมีน้ำหนักตัวแบบไม่รวมของเหลวที่ต่างจากเดิมถึง 6 กิโลกรัม โดยที่น้ำหนักตัวแบบไม่รวมน้ำมันและของเหลวนั้นจะอยู่ที่ 189 กิโลกรัม ซึ่งหากรวมไปถึงการปรับขนาดของถังน้ำมันใหม่จาก 18 ลิตร ลงมาเหลือ 16 ลิตร ซึ่งทำให้ตัวรถนั้นมีน้ำหนักที่พร้อมขี่อยู่ที่ราว 205-216 กิโลกรัมโดยประมาณ ซึ่งมันเบากว่าโมเดลเดิมอยู่พอสมควรเลยทีเดียว

 

ต้องบอกได้เลยว่าเป็นรถที่มีความสนใจเป็นอย่างมากอย่างไรก็ตามการเปิดตัวอีกครั้งของ KTM ในวันพรุ่งนี้ถ้าหากมีการอัปเดตเพิ่มเติมอย่างไรเราจะมารายงานให้เพื่อน อีกครั้ง


ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : http://www.facebook.com/MocycThailand
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UC2zealFH63iys1sWHW6xFOg?view_as=subscriber
IG : MocycThailand