ของแต่งปลอมสุดอันตราย ที่ไม่ควรจะซื้อใส่!!! |

ของแต่งปลอมสุดอันตราย ที่ไม่ควรจะซื้อใส่!!!

 

แน่นอนครับว่าการแต่งรถมอเตอร์ไซค์เป็นส่วนหนึ่งที่จะบ่งบอกตัวตนของตัวเราเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแบรนด์ที่ใช้ สีสันของแต่ง ล้วนแล้วมันจะสื่อถึงตัวตนของเราออกมา แต่ก็จะมีของแต่งบางชิ้นที่จะบอกว่าไม่ควรที่จะนำมาติดตั้งในตัวรถของเราเพราะอาจจะเป็นอันตรายตัวเราละรถของเราได้ ไปดูกันว่าของแต่งนั้นมีอะไรบ้าง

 

1.สายเบรคปลอม

 

ส่วนของเบรคเรียกได้ว่าเป็นจุดที่สำคันที่สุดในตัวรถของเราเลยก็ว่าได้ถ้าหากรู้ว่าสายเบรคที่จะซื้อนั้นเป็นของปลอมหรือเป็นของที่ไม่ได้คุณภาพแต่ก็ยังรั้นที่จะซื้อมาใส่ บอกเลยว่าคิดผิดอย่างใหญ่หลวง เพราะสายเบรคที่ไม่มีคุณภาพหรือเป็นของปลอมหรือของก็อปนั้น เวลาเบรคแรง  หรือใช้ในระยะเวลาที่นาน  ไป ตัวสายเบรคอาจจะแตกหรือมีน้ำมันซึมออกมาทำให้ประสิทธิภาพการเบรคนั้นลดลงและอาจให้เกิดอุบัติเหตได้

 

2.ผ้าเบรคปลอม

 

อาจจะไม่ใช่ของแต่งแต่ก็พบเห็นและได้ยินกันบ่อยกับผ้าเบรคเทียบขอบศูนย์ซึ่งไม่ใช่ผ้าเบรคของศูนย์โดยตรงจะพบเห็นได้ตามร้านอะไหล่รถทั่วไป ซึ่งราคานั้นเองก็หายไปเกือบ  ครึ่งกับของศูนย์เลยก็ว่าได้ ก็เป็นอีก 1เหตุผลที่ทำให้หลาย  คนเลือกซื้อผ้าเบรคเทียบมากกว่าของศูนย์ ส่วนผลที่ตามมานั้นสำหรับของเทียบนั่นก็คือ การเสียดทานระหว่างผ้าเบรคกับจานเบรคนั้นทำได้ไม่ดีหรือเห็นกันอยู่ประจำนั่นก็คือเบรคไม่อยู่ รถอาจจะใส่สายเบรคที่ดีไม่มีการรั่วซึมแต่การกดของผ้าเบรคไม่ดีพอก็อาจจะทำให้ระยะเบรคของตัวรถนั้นทำได้ไม่ดีนั่นเอง และปัญหาที่ตามมานั้นก็คือผ้าเบรคจะกินจานเบรคมากกว่าปกติและอาจทำให้เกิดเสียงจนน่าลำคานเวลาเบรค

 

3.โช๊คปลอม

 

เชื่อได้เลยว่าอันดับแรก  ของการแต่งรถนั้นหลาย  คนจะมองถึงโช๊คเป็นตัวเลือกแรกของการแต่ง โช๊คแบรนด์ดังก็มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น YSS , Ohlins , Gazi ด้วยราคาที่สูงเกินก็ทำให้มีของปลอมออกมาให้ได้ใส่กันแบบหล่อ  ก็จริงที่รถจะได้ความสวยงามแต่ก็ต้องแลกมากับความเสี่ยง ตัวโช๊คแต่งเองจะมีแท๊งค์โช๊คเพื่อปรับระดับการคลายตัวของโช๊ค และก็ยังสามารถปรับความแข็งอ่อนของตัวโช๊คได้ ของก็อปก็มีเช่นกันแต่ก็สามารถปรับได้ไม่เท่ากับของจริง หรือของก็อปบางตัวนั้นหมุนได้อย่างเดียวแต่ระบบโช๊คนั้นไม่ได้ปรับตามไปด้วย พูดง่าย  คือหมุนไปไม่ได้ช่วยอะไรเลย และซินโช๊คก็อาจจะรั่วบ่อยซึ่งถ้าหากเป็นของแท้จากโรงงานจะมีการรัน Number ของสินค้าและสามารถส่งซ่อมได้ แต่ถ้าหากเป็นของปลอมนั้นไม่สามารถซ่อมได้ พังแล้วพังเลย

 

4.ล้อปลอม

 

ล้อก็เป็นส่วนหนึ่งที่เห็นได้ชัดบนตัวรถ รถจะหล่อได้ล้อต้องมีสีสันถูกต้องแต่ก็มีบางคนยอมแลกด้วยราคาถูกเพื่อได้ล้อไปใส่หล่อ  ถ้าหากขับขี่ไม่เร็วมากก็อาจจะไม่เห็นผลมากเท่าไหร่ แต่ถ้าเกิดว่าขับขี่ในความเร็วสูงล้อปลอมบางตัวนั้นที่ผลิตออกมาไม่ได้คุณภาพไม่เป็นวงกลมจริง  ตามมาตรฐานรถจะมีอาการดิ้นจากด้านหลังอยู่ตลอดเวลา และถ้าหากเจอหลุมเจอบ่อขับเข้าไปกระแทกแรง  ก็อาจทำให้ล้อนั้นยุบ(หรือที่เรียกกันว่าล้อดุ้ง)เนื่องจากวัสดุที่ผลิตไม่แข็งแรงดีพอที่จะทนต่อแรงกระแทกและล้ออาจจะแตกจนทำให้เกิดอุบัติเหตก็เป็นได้

 

5.จานเบรคปลอม

 

ก็เป็นอีกจุดสำคัญอีก 1จุดก็ว่าได้สำหรับเบรคซึ่งเบรคปลอมนั้นเราเองก็ไม่รู้ที่มาของการผลิตและก็ไม่รู้ด้วยว่าวัสดุท่ีใช้ในการผลิตนั้นจะผ่านมาตรฐานจริงหรือไม่ซึ่งถ้าดูด้วยตาเปล่าแล้วแยกไม่ได้เลยจริง  ว่าอันไหนเบรคแท้อันไหนเบรคเทียม ซึ่งถ้าหากว่ายังรั้นที่จะใช้ของถูกหรือเบรคที่ไม่ได้มาจากศูนย์นั้นเบรคอาจจะเกิดความร้อนและผ้าเบรคก็จะกินจานเบรคไปเรื่อยจนบางและอาจทำให้แตกเป็นอันตรายต่อผู้ขับขี่ได้

 

6.คาลิปเปอร์ปลอม

 

ก็เป็นจุดเด่นอีกหนึ่งจุดที่รถมอเตอร์ไซค์นั้นจะต้องมี ถ้าหากคนที่ชอบในแบรนด์เป็นทีรู้กันดีว่าราคานั้นก็โหดเอาเรื่องเช่นกันจึงทำให้คนที่มีงบน้อยหัยไปใส่ของก็อปกันเยอะ และปัญหาแรก  ที่จะพบเจอได้เลยก็เป็นคาลิปเปอร์ไม่เข้ารูปกับโช๊คหรือไม่เข้ารูปกับผ้าใบเบรค ทำให้การเบรคไม่มีประสิทธิภาพและอาจจะตกเป็นเหยื่อของพ่อค้าอะไหล่ก็เป็นได้ แต่ว่าถ้าหากใส่ได้แล้วผลที่ตามมาก็คือน้ำมันรั่วตามลูกสูบของคาลิปเปอร์เบรคย้อยลงบนถนนทำให้เกิดอันตรายต่อผู้ร่วมใช้รถใช้ถนนอีกด้วย และสิ่งที่น่ากลัวที่สุดของการใช้คาลิปเปอร์ปลอมนี้คือถ้าหากใช้ไปนาน  วันไหนวันหนึ่งลูกสูบของคาลิปเปอร์ไม่ยอมเด้งกลับคืนมาทำให้ผ้าใบเบรคล็อคกับจานเบรคและทำให้เกิดอุบัติเหตุอย่างแรงเลยทีเดียว

 

7.ปั๊มเบรคบน/มือเบรค ปลอม

 

เป็นสิ่งที่ฮิตไม่แพ้ตัวอื่น  เลย ปั๊มเบรคก็ต้องเป็นปั๊มเบรค Brembo ก็จริงอยู่ที่ใส่ของก็อปนั้นจะได้ในเรื่องราคาที่ถูกและสวย แต่ข้อเสียก็จะเหมือนกันกับสายเบรคและโช๊คที่จะมีน้ำมันรั่วออกมาและเรื่องของวัสดุที่ทำนั้นก็ไม่แข็งแรงพอเวลาที่รถเกิดล้มก็จะพังได้ง่าย และบางทีถ้าร้ายแรงที่สุดนั้นก็จะเป็นเบรคติดและบางทีก็เบรคจนติดแฮนด์แล้วตัวรถก็ยังไม่เบรคให้ก็อาจจะเกิดอุบัติเหตได้ง่าย  เลย

 

8.กันสบัดปลอม

 

ตัวนี้ก็สำคัญที่สุดเลย ตัวรถเองเดิม  นั้นจะไม่มีกันสบัดมาให้กับรถเหมือนกับ 7ข้อ ที่ผ่านมาที่มีติดตัวกับรถซึ่งใช้ของเดิม  ก็ดีอยู่แล้ว แต่กันสบัดนั้นจะต้องซื้อมาติดตั้งเอง เข้าใจว่าบางทีงบน้อยก็ต้องใช้ของถูกแต่หารู้ไม่ ไม่ว่าจะเป็นก็อปเกรดดีขนาดไหนจะเหมือนของแท้ยังไง ความอันตรายก็เกิดขึ้นได้เสมอโดยได้เจอกับตัวกับการใส่กันสบัดปลอมซึ่งความหน้ากลัวจะอยู่ที่เวลาเข้าโค้งหรือเวลาเกิด Accident จนทำให้แฮนด์สบัด กันสบัดปลอมนั้นจะล็อคและทำให้แฮนด์ล็อคไปด้วย และถ้าหากมาด้วยความเร็วสูงแล้วอาจจะไม่มีโอกาสแก้ไขสถานะการณ์ตอนนั้นได้

 

อย่างไรก็ตาม ถ้าหากว่าจะแต่งรถมอเตอร์ไซค์ของท่านนอกจากจะเอาความสวยงามแล้วก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของตัวท่านด้วย ยอมเจ็บเรื่องการเงินทีเดียวดีกว่าเจ็บตัวนะครับ ด้วยความเป็นห่วง


ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : http://www.facebook.com/MocycThailand
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UC2zealFH63iys1sWHW6xFOg?view_as=subscriber
IG : MocycThailand