ม้ามืดแห่งวงการ Moto 2 เปิดประวัติ Joe Roberts |

ม้ามืดแห่งวงการ Moto 2 เปิดประวัติ Joe Roberts

Joe Roberts เป็นชาวอเมริกัน เกิดวันที่ 16 มิถุนายน 1997 ตัวเขาเองก็ได้ขับรถมาตั้งแต่อายุ 4ขวบ ด้วยรถมอเตอร์ไซค์ขนาด 50cc การแข่งขันครั้งแรกของเขาเป็นการแข่งในรูปแบบของ Flat Track และ Supermoto จากนั้นก็ลองเปลี่ยนตัวเองไปแข่งแบบ Mini-Road รถโกคาร์ทและก็ผันตัวเองมาขี่มอเตอร์ไซค์ทางเรียบด้วย Honda RS125 และก็ได้ประสบความสำเร็จในฤดูกาลที่ 2 ใน USGPRU (United States Grand Prix Racer's Union) จบเป็นอันดับที่ 3 และในปี 2010 นั่นเองก็ได้รับเชิญร่วมการแข่งขันในรายการ Red Bull MotoGP Rookies Cup ในฤดูกาล 2011 และเป็น หนึ่งใน 12 ที่เลือกจากผู้สมัคร 100 คน

 

 

 


Roberts ใช้ระยะเวลา 3 ฤดูกาล (2011-2013) กับ Red Bull Rookies และในฤดูกาลแรกของเขาก็ได้รับชัยชนะและจารึกไว้ที่สนาม Brno. Red Bull Rookies เขาเองได้บอกว่าไม่มี Rookies คนไหนที่ผลงานน่าทึ่งขนาดนี้มาก่อน ในปี 2012 ผลงานของ Roberts เองก็ครองตำแหน่งใน 2,4,5 และเป็นเพียง Rookies ไม่กี่คนที่ได้รับเชิญได้ไปร่วมแข่งในรายการ Moto3 ของทางค่าย KTM ในปี 2013 เขาได้ให้คำมั่นสัญญากับ KTM ว่าเขาเองจะทำมันให้ดีที่สุด แต่แล้วโชคชะตาก็เล่นตลก Roberts ได้ล้มเหลวในการแข่งนับไม่ถ้วน ซึ่งทำให้เครดิตที่เขาได้สร้างมานั้นหายไป 16วัน หลังจากวันเกิดของเขาก็ได้กลับมาแข่งในอเมริกาในรายการ AMA ในครั้งนี้เขาได้เจอม้าตัวใหม่ในร่างของปีกยักษ์ Honda CBR600RR และก็รับชัยชนะถึง 2ครั้งที่ Barber Motorsports และสร้างสถิติให้กับรายการ AMA Pro Road Racing ว่าเขาเป็นนักแข่งที่มีอายุน้อยที่สุด และเขาก็ยังได้ชนะอีกครั้งใน Laguna Seca และอีก 2ครั้งที่ Miller Motorsports Park รวมเป็น 5 ชัยชนะ

 

 


ในปี 2014 เขาก็ได้กลับมาอีกครั้งใน Team Hammer รายการ AMA Daytona Sportbike ก็ได้ใช้รถคู่ใจที่ทำให้เขาได้รับชัยชนะอย่างต่อเนื่องอย่าง Honda CBR600RR และในปีต่อมา 2015 Roberts ก็เกิดอยากลองอะไรใหม่ ๆ บ้างอย่างรถจากทาง Yamaha ในรายการ AMA / FIM MotoAmerica Stock600 และเขาเองก็ได้ควบ YZF-R6 คว้าชัยไปถึง 9โพเดียม และในปี 2016 เขาก็ได้คว้าชัยให้กับ Yamaha อีก 3 โพเดียม แต่ก็น่าเสียดายที่ตัวเขาเองต้องถูกงดการแข่งขันไปอีกหลายสนามเพราะเนื่องด้วยอาการบาดเจ็บในปี 2013 และเขาก็กลับมาอีกครั้งในปี 2017 Roberts กลับสู่รายการแข่งที่เข้าใกล้ Moto GP อีกครั้งอย่าง FIM CEV Moto2 กับ AGR Team ในรถ Kalex และเขาเองก็ไดเโชว์ประสิทธิภาพให้ได้เห็นว่าเขาเองนั้นก็ทำได้ในรายการ Moto2 ที่ได้คว้าที่ 1 ในช่วง Q2 ทำให้เขาได้ออกตัวเป็นอันดับ 1 ได้

 

 

 

 

 


เรื่องราวของ Joe Roberts ก็มีความน่าสนใจไม่แพ้ใครเลย เขาเองก็ถือว่าเป็นม้ามืดของวงการอีกคนหนึ่ง คาดว่าทีมแข่งสูงสุดหลาย ๆ ทีมอย่างรายการ Moto GP นั้นก็เล็งตัว Joe Roberts ไว้แล้วเช่นกัน ถ้าหากว่าไม่มี Covid-19 เราเองก็คงจะได้เห็นลวดลายการขับขี่ของเขา


ขอขอบคุณที่มาจาก : https://en.wikipedia.org/

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : http://www.facebook.com/MocycThailand