Be.e สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า รักษ์โลก สำหรับสายเขียว!! |

 Be.e สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า รักษ์โลก สำหรับสายเขียว!!

Be.e  สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าเครื่องแรกของโลกที่มาพร้อมจุดเด่นในเรื่องของชุดเฟรมที่ถูกผลิตจากโครงสร้างจากเส้นใยป่าน (90%) เส้นใยปอ (10%) และเรซิ่นอินทรีย์ โดยได้รับการพัฒนาจาก Vaniek Colenbrander นักออกแบบชาวดัตช์ ร่วมกับบริษัท Van.Eko การออกแบบโดย Waarmakers โดยโปรเจคนี้ถูกเริ่มขึ้นในปี 2012 และได้ทดลองทำขายครั้งแรกเป็นจำนวน 4 คัน

โดยการผลิตนั้นได้เลือกใช้เส้นใยออกมาทำในส่วนของเฟรมสกู๊ตเตอร์นี้ ที่ผลิตโดย HempFlax ซึ่งเป็น บริษัท ในเครือของ Hash Marihuana & Hemp Museum ที่ปลูกผ่านอุตสาหกรรมในภาคเหนือของเนเธอร์แลนด์ HempFlax และยังจำหน่ายเส้นใยปอสำหรับแผงประตูให้กับผู้ผลิตรถยนต์เช่น BMW, Mercedes และ Bugatti เนื่องจากการปลูกใช้ใยนั้นเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยิ่งและมีน้ำหนักที่เบาและแข็งแรงมาก

สำหรับ Be.e hemp นั้นมาพร้อมพลังกับงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ LifePo4 (LFP) ให้แรงดันไฟฟ้าอยู่ที่ 48 โวลท์ และจ่ายกระแสอัตรา 50 Ah พร้อมส่งให้มอเตอร์สร้างกำลังออกมาที่ 4 KW และแรงบิดที่ 120 นิวตันเมตร ความเร็วเฉลี่ย 45 กม./ชม. สามารถทำระยะทางวิ่งได้ประมาณ 70-80 กม. แต่หากขับในความเฉลี่ย 25 กม./ชม. จะสามารถวิ่งได้ในระยะประมาณ 100 กม. การชาร์จไฟฟ้านั้นได้ออกแบบมาเพื่อรองรับกระแสไฟฟ้าแบบ 110V และ 220V มีช่องที่สามารถชาร์จผ่านช่อง USB ที่ตัวรถและใช้ปลั๊กเสียบแบบธรรมดาได้

สำหรับตัวชาร์จนั้น ก็มีกำลังที่ 600W ใช้งานในระยะเวลาได้ราวๆที่ 4 ชั่วโมง ในการชาร์จแบตเตอรี่เต็มหนึ่งครั้ง แบตเตอรี่มีอายุที่สามารถชาร์จซ้ำได้ถึง 1,000 ครั้ง โดยเจ้า Be.e hemp นั้นมีราคาอยู่ที่ประมาณ 5,500 ยูโร หรือ ถ้าคิดเป็นเงินไทย อยู่ที่ประมาณ 193,952 บาท (ราคาไม่รวมภาษี) และพร้อมแถมระยะเวลาประกันนาน 4 ปี หรือประกันที่ 20,000 กิโลเมตร 

 

 

ก็ถือได้ว่าเจ้า Be.e hemp นั้นทำออกมาได้ดูดีและน่ารัก แถมทางผู้ผลิตยังได้เผยออกมาว่าขั้นตอนการผลิตและวัสดุที่ใช้นั้น เป็นงานที่มีคุณภาพที่สามารถบอกได้เลยว่า ถ้าเทียบจากสกู๊ตเตอร์ของจีนแล้ว ยังห่างไกลจากของเราอย่างแน่นอน

 

 

 

ขอบคุณรูปภาพและที่มาจาก : https://hashmuseum.com/

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : http://www.facebook.com/MocycThailand