"ลอเรนโซ" ซิวยูเอส จีพี "รอสซี" ขึ้นโพเดียม | moto gp,yamaha

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 26 กรกฎาคม 2553 06:21 น.


       ฮอร์เก ลอเรนโซ ยอดนักบิดชาวสแปนิช คว้าชัยชนะศึกยูเอส จีพี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พร้อมทำคะแนนแชมป์โลกนำห่าง ขณะที่ "เดอะ ด็อกเตอร์" วาเลนติโน รอสซี อดีตแชมป์ 9 สมัยชาวอิตาเลียน ได้ขึ้นโพเดียม หลังคว้าอันดับ 3

nOw_hOw
ลอเรนโซ ชนะยูเอส จีพี

       ศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกสนามที่ 9 ของฤดูกาล 2010 รายการ ยูเอส กรังด์ปรีซ์ แข่งเฉพาะรุ่นโมโตจีพี ที่สนามลากูนา เซกา เซอร์กิต ประเทศสหรัฐอเมริกา ระยะทางต่อรอบ 3.610 กิโลเมตร เมื่ออาทิตย์ที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นรอบชิงชนะเลิศ
       
       ปรากฏว่า ฮอร์เก ลอเรนโซ ซึ่งออกสตาร์ทจากตำแหน่งโพล โพซั่น ควบยามาฮาคู่ใจเข้าเส้นชัยคันแรกเฉือน เคซีย์ สโตเนอร์ คู่แข่งชาวออสซีไป 3.517 วินาที เป็นชัยชนะสนามที่ 6 ในฤดูกาลนี้ แต่เป็นการชนะครั้งแรกบนสนามที่สหรัฐฯ

nOw_hOw
รอสซี ขึ้นโพเดียมพร้อมไม้ค้ำ
       
       ขณะที่ "เดอะ ด็อกเตอร์" วาเลนติโน รอสซี แชมป์โลกชาวอิตาลี เข้าเส้นชัยมาเป็นอันดับ 3 ขึ้นโพเดียมได้สำเร็จทั้งที่กลับมาไม่นานจากการประสบอุบัติเหตุจนขาข้างขวา หักเมื่อประมาณ 7 สัปดาห์ก่อน
       
       นอกจากนี้ชัยชนะของ ลอเรนโซ ยังทำให้คะแนนรวมทิ้ง ดานี เปโดรซา เพื่อนร่วมชาติจากทีมฮอนดาห่าง 72 คะแนน หลังจาก เปโดรซา รถคว่ำออกไปตั้งแต่รอบที่ 11 ส่วน อันเดรีย โดวิซิโอโซ นักซิ่งชาวอิตาลี อยู่อันดับ 3 มีอยู่ 115 คะแนน
       
       ผลการแข่งขัน 5 อันดับแรกรุ่นโมโตจีพี ยูเอส กรังด์ปรีซ์
       1. ฮอร์เก ลอเรนโซ (สเปน / ยามาฮา) เวลา 43 นาที 54.873 วินาที
       2. เคซีย์ สโตเนอร์ (ออสเตรเลีย / ดูคาติ) ตามหลัง 3.517 วินาที
       3. วาเลนติโน รอสซี (อิตาลี / ยามาฮา) ตามหลัง 13.420 วินาที
       4. อันเดรีย โดวิซิโอโซ (อิตาลี / ฮอนดา) ตามหลัง 14.188 วินาที
       5. นิคกีย์ เฮย์เดน (สหรัฐฯ / ดูคาติ) ตามหลัง 14.601 วินาที
       
       สรุป 5 อันดับคะแนนรวม หลังผ่าน 9 สนาม
       1. ฮอร์เก ลอเรนโซ (สเปน) 210 คะแนน
       2. ดานี เปโดรซา (สเปน) 138 คะแนน
       3. อันเดรีย โดวิซิโอโซ (อิตาลี) 115 คะแนน
       4. เคซีย์ สโตเนอร์ (ออสเตรเลีย) 103 คะแนน
       5. วาเลนติโน รอสซี (อิตาลี) 90 คะแนน

"รอสซี" รับหืดก่อนขึ้นโพเดียม
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 26 กรกฎาคม 2553 11:16 น.

       "เดอะด็อกเตอร์" วาเลนติโน รอสซี นักบิดกระดูกเหล็กจากค่ายเฟียต-ยามาฮ่า เผยสุดหืดจับกับการต่อสู้เพื่อขึ้นโพเดียมในศึกโมโตจีพี รายการยูเอส กรังด์ปรีซ์ เมื่อคืนที่ผ่านมา รับโอกาสดีที่จะได้พักยาว 3 สัปดาห์ก่อนกลับมาล่าแชมป์อีกครั้งในสนามหน้าที่สาธารณรัฐเช็ก

nOw_hOw
รอสซีขึ้นโพเดียมหลังจากขาหัก 51 วัน

       ยอดแชมป์โลกเวิลด์ จีพี ใช้เวลา 51 วัน นับจากขาหักจากอุบัติเหตุในศึกอิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ เมื่อเดือนมิถุนายน กลับมาทำผลงานยืนแป้นโพเดียมได้สำเร็จ หลังควบรถหมายเลข 46 เข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 3 ร่วมกับฮอร์เก ลอเรนโซ และเคซีย์ สโตเนอร์ ในศึกยูเอส กรังด์ปรีซ์ ที่ลากูนา เซกา เมื่อคืนที่ผ่านมา
       
       ซึ่งเจ้าตัวเผยหลังบิดรถขึ้นโพเดียมในสภาพที่ยังมีอาการเจ็บที่แผล ผ่าตัด และอาการเจ็บที่หัวไหล่ว่า "นี่คือหนึ่งในเรซที่หืดจับที่สุดสำหรับผม เนื่องจากที่ลากูนาเป็นแทร็กที่ต้องใจความฟิตของร่างกายสูงมาก ซึ่งผมมีปัญหากับมันตั้งแต่รอบซ้อมจนถึงการควอลิฟาย รวมถึงออกสตาร์ทในวันแข่งขันจริง"
       
       พร้อมกันนี้เดอะด็อกเตอร์การขับเคี่ยมในช่วงท้ายจนจบอันดับที่ 3 ว่า "หลังจากที่ดานี เปโดรซาพลาดหลุดโค้ง ทำให้ผมต้องไล่ตามอังเดร โดวิซิโอโซแทน ซึ่งผมคิดว่ามีโอกาสไม่น้อยที่จะชิงโพเดียมอันดับสุดท้าย ซึ่งในที่สุดผมสามารถผ่านเขาได้ ผมขอขอบคุณทุกคนที่ทำให้ผมกลับมายืนตรงจุดนี้ จากนี้ไปจะมีเวลาพัก 3 สัปดาห์ และหวังว่าผมจะฟิตเต็มร้อยอีกครั้งในการแข่งขันที่เบอร์โน"
       
       สำหรับศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกจะกลับมาแข่งขันกันเต็มรูป แบบทั้งรุ่น 125 ซีซี ,โมโตทู และโมโตจีพี อีกครั้ง ในการแข่งขันสนามที่ 10 ของฤดูกาล 2010 รายการเช็ก กรังด์ปรีซ์ ที่สนามเบอร์โน เซอร์กิต ประเทศสาธารณรัฐเช็ก วันที่ 15 ส.ค.นี้