Kawasaki ออกแบบระบบ Cruise Control สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ |

Kawasaki ออกแบบระบบ Cruise Control สำหรับรถมอเตอร์ไซค์

ระบบควบคุมความเร็วคงที่แบบอัตโนมัตินั้นเป็นที่รู้จักกันดีในรถยนต์สมัยใหม่ ระบบควบคุมความเร็วคงที่ส่วนใหญ่ใช้เรดาร์หรือสัญญาณคลื่นเสียงหรืออื่น ๆ ในการตรวจสอบตำแหน่งของยานพาหนะที่อยู่ข้างหน้า เมื่อเปิดใช้งานระบบควบคุมความเร็วคงที่ซึ่งหมายความว่ายานพาหนะจะอยู่ในการควบคุมของระบบคอมพิวเตอร์ เรดาร์หรือเซ็นเซอร์จะเป็นตัวรักษาความเร็วของรถอย่างต่อเนื่อง เมื่อเรดาร์หรือเซ็นเซอร์ตรวจจับพบความผิดปกติที่ด้านหน้า ระบบจะเปิดใช้งานการแก้ปัญหาเพื่อให้ยานพาหนะอยู่ในความปลอดภัยเช่นการเปิดใช้งานระบบเบรกอัตโนมัติ

 

แต่มีผู้ผลิตบางรายที่ไม่ใช้ Radar หรือ สัญญาณคลื่น ในการตรวจสอบ แต่ใช้กล้องสเตอริโอเช่น Subaru ระบบนี้ยังถูกใช้โดยคาวาซากิในการออกแบบระบบเพื่อควบคุมความเร็วคงที่ของรถมอเตอร์ไซค์ เรดาร์และกล้องมีข้อดีและข้อเสียต่างกัน โดยปกติแล้วเรดาร์จะมีประโยชน์มากกว่าเมื่อมีระดับการมองเห็นต่ำระหว่างรถมอเตอร์ไซค์กับสภาพแวดล้อมของถนนเช่น เมื่อมีหมอกหนาหรือมีฝนตก

ในขณะที่กล้องสเตอริโอเมื่อรวมกับซอฟต์แวร์ทางคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสมแล้วมันสามารถใช้ในการแยกแยะระหว่างยานพาหนะและวัตถุอื่น ๆ นอกเหนือจากยานพาหนะที่มีอยู่ในบริเวณใกล้เคียง ในบางกรณีกล้องสามารถแจ้งเตือนได้เร็วกว่าเรดาร์เช่น ในกรณีที่รถคันหน้าเบรกกระทันหัน กล้องจะสามารถตรวจจับและควบคุมรถได้ทันที

 

Kawasaki ได้ออกแบบการใช้กล้องสเตอริโอในการควบคุมรถผ่านสิทธิบัตรนี้โดยการใช้กล้องสเตอริโอสองตัว เพื่อให้ระบบตรวจจับทำงานได้อย่างถูกต้องและมีมุมมองที่เป็นสามมิติ จากสิทธิบัตร Kawasaki ได้ออกแบบการวางตำแหน่งของกล้องสเตอริโอสองตัวไว้ที่ด้านซ้ายและด้านขวาของรถ (หมายเลข 60) กล้องสามารถวางได้ทุกตำแหน่งของรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งแต่ต่างจากเรดาร์ที่ใช้คลื่นวิทยุในการตรวจจับที่จะต้องวางในตำแหน่งที่ไม่มีสิ่งกีดขวางอยู่ด้านหน้า ด้วยคอมพิวเตอร์ หรือ ECU ที่ฉลาดและซอฟต์แวร์ที่อยู่บนรถมอเตอร์ไซด์นั้นมันเป็นไปได้มากที่ระบบตรวจจับนี้จะเกิดขึ้นในอนาคต

 


 

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : https://tmcblog.com/

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : http://www.facebook.com/MocycThailand