ความลับของรถ Marc Marquez |

ความลึกลับของมอเตอร์ไซค์นักบิดชื่อดังอย่าง มาร์ค มาร์เกซในระหว่างการทดสอบที่เซปังเซอร์กิตที่มาเลเซีย

ทำไมรถของมาร์ค มาร์เกซ ถึงได้มีคลัตช์โผล่มาอีกหนึ่งอัน หรือมันคืออะไร?ก่อนหน้านี้มีหลายคนพยายามค้นหาเกี่ยวกับฟังก์ชั่นครัตช์อันที่2ของMarquez ว่ามันเอาไว้ใช้ทำอะไร ทำไมถึงต้องมี2อัน ซึ่งจริงๆแล้ว ก้านครัตช์อันที่2ที่เห็นนั้น ไม่ใช่ครัตท์แต่อย่างใด แต่มันคือตำแหน่งของเบรกหลังและ ทำให้ตำแหน่งของเบรกหลังนั้น ไม่ได้อยู่ที่เท้าขวาอีกต่อไป

 

นั่นก็เป็นเพราะเมื่อเข้าโค้งขวาด้วยความเร็วสูงและด้วยสไตล์การขับขี่ Marc Marquez จึงยากที่จะเบรกด้วยเท้าขวา ดังนั้นจึงย้ายตำแหน่งของคันเบรกไปอยู่ที่มือซ้ายแทน

เบรกรถมอเตอร์ไซค์ของ Marquez คือนวัตกรรมใหม่หรือไม่?

คำตอบคือไม่ใช่นวัตกรรมใหม่แต่อย่างใด ซึ่งก่อนหน้านี้เคยถูกใช้กับรถYZR M1ของวาเลนติโน่รอสซีเมื่อเขาได้รับบาดเจ็บเขาจนไม่สามารถใช้เท้าในการเบรกรถของเขาได้ จึงทำให้ต้องเปลี่ยนเบรกมาอยู่ในตำแหน่งมือซ้ายแทน

 

นั่นหมายความว่าฮอนด้าลอกเลียนแบบยามาฮ่าหรือไม่?

ฮอนด้าได้ใช้วิธีแบบนี้มาตั้งแต่ยุคของ Mick Doohan แล้ว แต่ยุคของ Mick Doohan ไม่ได้เป็นคันเบรกแต่เป็นการใช้ปุ่มกดด้านซ้ายในการเบรก ดังนั้นจุดนี้จึงเป็นแรงบันดาลใจให้กับทีมฮอนด้า ที่แก้ปัญหาให้กับนักแข่งรถในปัจจุบันที่เอียงด้วยความเร็วสูง และแน่นอนเมื่อเลี้ยวซ้ายหรือขวาจะมีความยืดหยุ่นมากขึ้นเนื่องจากการเบรกอยู่ด้านล่างซ้ายมือในมือไม่ใช่ที่เท้าขวาแล้ว และนี่เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากและจะทำให้การขับขี่ตอนเข้าโค้งมีประสิทธิภาพมากขึ้น


 

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : https://motoblast.org/

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : http://www.facebook.com/MocycThailand