หรือนี่อาจจะเป็นแนวทางใหม่ของค่าย BMW |

หรือนี่อาจจะเป็นแนวทางใหม่ของค่าย BMW

 

ภาพ Lender ได้หลุดออกมาให้เห็นกันกับ BMW ที่รถนั้นมีรูปร่างออกไปทางแนว Motard ถ้าเทียบกับ Ducati ก็จะเป็น Hypermotard ซึ่งถ้าให้พูดถึง BMW นั้นตระกูล S เป็นตัวที่ชูโรงให้กับค่ายมากที่สุด ณ ตอนนี้
BMW ก็ได้มีแนวรถออกมาแล้ว 3 รุ่น 3 แบบ ได้แก่ S1000RR เป็นรถแนว Sport ถือว่าเป็นรถยอดฮิตในบรรดากลุ่ม Big Bike เป็นจำนวนมากเลยก็ว่าได้ทั้งรูปทรงที่เป็น Sport และมีความเท่ที่เป็นเอกลักษณ์  S1000R ที่เป็นรถ Naked Bike เครื่องยนต์เดียวกับ S1000RR เพียงแค่เปลี่ยนรูปทรง ท่านั่งหลังตรงนั่งสบาย แฮนด์เป็นแฮนด์บาร์ แต่ก็แลกมาด้วยลมปะทะเข้ากับตัวเต็มๆ และ S1000XR ที่เป็นรถแนว Touring ทั้ง 3 ตระกูล S นี้มีเอกลักษณ์ที่เห็นได้ชัดที่สุดคือดวงไฟหน้าที่ข้างหนึ่งเป็นเหลี่ยมอีกข้างจะเป็นกลมและจะมีช่องลมด้านข้างที่เป็นเอกลักษณ์ของทาง BMW จะเรียกรถในตระกูลพวกนี้ว่า "ฉลามบก" 


และก็ยังขาดไปอีก 1 แบบ นั่นคือแบบ Motard BMW ก็ได้เผยภาพ Lender ที่คาดว่าจะมีทางเป็นเป็นไปได้หรือไม่ถ้าออกแบบรถแนวนี้ออกมาจำหน่ายในตลาดปี 2020 คาดว่าสเปคของตัวนี้ก็คงไม่ต่างกันมากกับ 3 ตัวที่จะอัพเกรดสเปกเป็นฉบับปี 2020 เครื่องยนต์ 999cc ลูกใหม่ที่มาพร้อมกับระบบ ShiftCam หรือวาล์วแปรผันของ BMW ซึ่งเราได้เห็นสเปคกันแล้วจาก S1000RR 2020 ดังนั้นเป็นที่แน่นอนว่าอีกสองรุ่นที่จะตามมาจะต้องใช้เครื่องยนต์ประสิทธิภาพสูงลูกใหม่นี้อย่างแน่นอน

 


ซึ่งตามธรรมเนียมเดิมนั้น BMW จะเปิดตัวเจ้าเนกเก็ตสปอร์ต S1000R ก่อน และตามด้วย S1000XR แต่กระแสข่าวของตัวเนกเก็ตนั้นได้เงียบหายไปในปีนี้ ในทางกลับกัน กลับมีกระแสข่าวของเจ้าทัวริ่งสปอร์ตหนาหูขึ้นเรื่อยๆ กระทั้งถึงขั้นที่ว่าจะเปิดตัวในเร็วๆนี้ที่งาน EICMA ปลายเดือนพฤศจิกายน

 


โดย S1000XR 2020 ลูกรักคันใหม่นี้มีกระแสข่าวว่าจะมีการเพิ่มระบบ Radar Cruise Control จาก Bosch และถึงขั้นมีกระแสข่าวอีกว่า BMW จะแตกไลน์ XR ลงไปเป็นรุ่นใหม่อย่าง F850XR ซึ่งจะใช้เครื่องยนต์ 2 สูบเรียง 850 cc. อีกด้วย


โดยมีเบาะแสความเป็นไปได้ จากที่ทาง BMW ได้ส่งเอกสารแจ้ง ไลน์อัพรถใหม่ของปี 2020 ให้ทางรัฐบาลสหรัฐอเมริกาทั้งหมดแล้ว ซึ่งปรากฎว่า ชื่อของ S1000XR ได้หายไป แต่ยังมีชื่อของเนกเก็ต S1000R อยู่ จึงเป็นอีกหนึ่งข้อสงสัยว่าทาง BMW อาจจะเตรียมเปิดตัวเจ้าทัวริ่งสปอร์ตก่อนในปีหน้าก็เป็นได้

 


ส่วนข้ออนุมานที่อ้างอิงจากคู่แข่งทางค่ายยุโรปด้วยกันทั้ง KTM และ Ducati ต่างก็มีกระแสข่าวของรถเนกเก็ตในคลาส 1000 cc. รุ่นใหม่ของปี 2020 ทั้ง Ducati Streetfighter V4  และ KTM 1290 Super Duke R ที่จ่อจะเปิดตัวในปีหน้าเช่นเดียวกัน นั่นอาจจะทำให้ BMW วางกลยุทธ์ที่จะเลี่ยงการปะทะออกไปก่อนสำหรับรถในกลุ่มนี้
และถ้ามองไปในกลุ่มคู่แข่งของทัวริ่งสปอร์ตที่เป็นกลุ่มของ S1000XR ก็ดูจะมีการแข่งขันที่น้อยกว่า เพราะคู่แข่งอย่าง Ducati Multistrada V4 นั้นมีกระแสข่าวว่าจะยังไม่ได้เปิดตัวในปีหน้า ดังนั้นเป็นไปได้ที่ BMW อาจจะอาศัยจังหวะนี้เปิดตัว S1000XR 2020 ได้อย่างสง่างามโดยไร้ซึ่งคู่ต่อกร

 


สุดท้ายนี้คงต้องมารอลุ้นกันว่าสองรุ่นที่จะตามมาของ BMW จะได้เห็นตัวจริงกันเมื่อไหร่ และหวังว่าอย่างเร็วเราก็จะได้เห็น เจ้า S1000XR รุ่นใหม่ในงาน EICMA ปลายปีนี้


ขอขอบคุณรูปภาพประกอบจาก https://www.asphaltandrubber.com

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com

Page Facebook : http://www.facebook.com/MocycThailand