รายงานผลการแข่งขัน bwin.com British Grand Prix | รัฐภาคย์ วิไลโรจน์,PTT,เจ้าฟีม

รายงานผลการแข่งขัน bwin.com British Grand Prix
การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกสนามที่ 8
สนามโดนิงตันปาร์ค ประเทศอังกฤษ วันอาทิตย์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2551



     ลมพัดแรงถึง 20 ไมล์/ชม. แสงแดดสดใส ถึงจะมีเมฆฝนบ้าง แต่ด้วยแรงลม เพียงแค่ช่วงสายๆ ก็หายไปหมด จึงเป็นอีกวันที่อากาศค่อนข้างดี อุณหภูมิดีดตัวขึ้นมาถึง 18-19 องศา


การเดินทางมาสนามในวันนี้ต้องใช้เวลาถึงชั่วโมงครึ่ง จากการจราจรที่ติดขัดยาวเหยียด มีทางเข้าเพียงทางเดียว แม้จะเปิดเดินรถทางเดียวแล้วก็ตาม ดีที่เราเดินทางเร็วขึ้นกว่าเดิมถึง 1ชั่วโมง นั่นคือเหตุผลที่ผู้จัดฯขยับเวลาทั้งหมดเลื่อนช้ากว่าเดิม 1 ชั่วโมง ผู้ชมที่ชื่นชอบขับรถบิ๊คไบค์มีจำนวนมากกว่าในหลายประเทศ และที่นี่ก็ไม่ได้มีรุ่นไหนมากเป็นพิเศษ ในแต่ละกลุ่มที่วิ่งผ่านเราไปนั้นมีทุกยี่ห้อ ทุกรุ่น ผู้ชมวันนี้เข้ามาถึง 88,831 คน

ลมพัดแรงมาก ทำให้เวลาต่อรอบที่เคยทำกันได้หายไปเกือบ 2 วินาทีในช่วงการซ้อมเช้า โดยเฉพาะรุ่นเล็กที่มีผลมากเมื่อโดนลมปะทะ รุ่น GP250 ก็ไม่แพ้กัน ทุกคนบ่นเหมือนกันหมดว่าควบคุมรถยาก โดยรวมเครื่องยนต์ไม่มีปัญหา มีก็แต่จังหวะเบรกและจังหวะยกคันเร่งเท่านั้นที่ทำได้ยาก ในโค้งที่ตามลมก็ทำให้เลยจุดเบรก เพราะลมส่งท้าย ในโค้งที่ทวนลมก็กลายเป็นเบรกเร็วไป ผลการซ้อมในช่วงเช้าจึงไม่เร็วเหมือนวันแรก เจ้าฟีมทำได้แค่ 1'36 ซิมอนเซลลี่เร็วสุดที่ 1'33.8

"ลมแรงมากๆ เลยไปหลายโค้ง แต่ก็พอได้ เครื่องยนต์ก็ดี น่าจะสนุกครับวันนี้"

การแข่งขัน 27 รอบ ระยะทาง 108.621 ก.ม.



รถแข่งที่ผ่านรอบคัดเลือกวันนี้ 23 คัน จากกริดสตาร์ทที่ 18 สตาร์ทออกไปไม่มีปัญหารถล้ม เจ้าฟีมทำได้ดีอยู่ในอันดับที่ 16 ของรอบแรก แต่ยังไม่หลุดกลุ่มใหญ่ทำให้ช่วงที่พัวพันต้องเสียอันดับให้กับลาเวอร์ตี้ไปแต่ก็แซงคืนมาได้เมื่อเขาสู่รอบ 4 ผู้นำเป็นมาร์โก้ ซิมอนเซลลี่ตามด้วยยูกิ ทาคาฮาชิ นักแข่งฮอนด้าสก๊อต

รอบที่ 7 แซงฟาบริซิโอ้ ไลได้ รอบ 8 แซงฟาอูเบล ยึดอันดับ 14 กลุ่มหน้าเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเมื่อยูกิออกอาการเหี่ยว เบาติสต้าขึ้นไปไล่จี้ซิมอนเซลลี่แบบติดตูดรวมทั้งมิก้า คาลิโอ้ที่เร็วขึ้นมา

รอบ 12 พาซินี่ล้มที่โค้ง S เจ้าฟีมจึงเลื่อนขึ้นอันดับที่ 13 เป็นหัวแถวของกลุ่มกลางๆ แต่เพียงแค่อีกสองรอบก็ต้องเสียตำแหน่งคืนให้กับไลและโลคาเตลลี่ จากยางหลังที่มีอาการลื่นไถล หล่นไปอยู่ที่ 15

รอบ 16 ก็ต้องถูกฟาอูเบลเอาคืนพร้อมกับพ๊อคจีอาลี่ หล่นไปอยู่ที่ 17 แม้ว่าจะพยายามทวงคืนโดยขยับเข้าใกล้เกือบจะเอาคืนได้หลายครั้งแต่ก็ไม่สามารถเติมคันเร่งเพิ่มได้ ทำได้เพียงประคองอันดับ รักษาเวลาต่อรอบเอาไว้เท่านั้น กลุ่มหน้าในรอบที่ 20 เป็นเบาติสต้าที่แซงซิมอนเซลลี่ขึ้นไปนำบ้าง

ฟาบริซิโอ้ ไล ช้าลง จนเจ้าฟีมไล่ทันรอบที่ 24 เจ้าฟีมกดดันไลอย่างหนักและไลก็พลาดหลุดไป เจ้าฟีมจึงขยับขึ้นอันดับที่ 16 และก็ไม่สามารถทำอะไรได้อีกจนจบการแข่งขัน ส่วนกลุ่มหน้าในสองรอบสุดท้าย ซิมอนเซลลี่พยายามแซงเบาติสต้าที่โค้งสุดท้าย ทำให้เสียจังหวะหลุดไลน์ออกไปทั้งคู่ เป็นโอกาสให้คาลิโอ้ที่ทำเวลากระชั้นเข้ามาจนติด แซงขึ้นไปแบบนิ่มๆ คว้าชัยชนะครั้งนี้ไปครองแบบไม่ต้องออกแรงมากกว่าที่คิด

ผลการแข่งขัน



"ช่วงท้ายๆ รถเหมือนจะช้าลงไปนิดๆ ตามพวกอพริเลียไม่ทัน รู้สึกลื่นเหมือนกัน แต่ไม่รู้หรอกว่ายางหลังมีปัญหา เกือบล้มไปครั้งหนึ่งเพราะลมแรงมาก ทำให้รถลอยขึ้นไปที่โค้งสอง"
"โชคไม่ดีที่ยางมามีปัญหา ช่วงเช้าที่ซ้อมก็ OK ทุกอย่าง เสียดายที่ไม่สามารถเก็บแต้มได้ทุกสนาม แต่ก็จะพยายามรักษามาตรฐานให้ได้ดีกว่านี้ครับ"

จากนี้ทีมงานจะเดินทางไปต่อกันที่เนเธอร์แลนด์ในวันพรุ่งนี้ โดยรถบรรทุกจะเก็บของและเดินทางกันในคืนนี้เลย จากนี้ไปคงไม่ไกลเท่าใดนัก แต่ต้องยอมรับว่า เดือนนี้ทั้งเดือนที่ต้องทำงานกันอย่างหนัก เดินทางกันแทบจะไม่ได้หยุด ผลงานวันนี้ต้องยอมรับว่าเป็นความโชคร้ายที่ไม่ได้คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น ทีมไม่ได้เลือกยางผิด แต่เกิดจากการผลิตที่อาจเกิดขึ้นได้เสมอ และครั้งนี้ก็มาตกอยู่ที่ทีมไทยฮอนด้า พีทีที แซ๊กและรัฐภาคย์ วิไลโรจน์

การแข่งขันสัปดาห์หน้าจะมีขึ้นที่สนามแอสเซ่น เป็นการแข่งขันในวันเสาร์ที่ 28 มิ.ย. ผมเองก็ไม่ทราบเหมือนกันว่า ด้วยเหตุผลกลใดจึงต้องแข่งวันเสาร์ เพราะเป็นอย่างนี้มาตั้งแต่ผมจำความได้แล้ว และจะพยายามหาคำตอบมาให้ครับ
อันดับคะแนนสะสมยังคงไม่ขยับไปไหน รั้งอันดับที่ 14 เหมือนเดิม เพียงแต่ข้างบนนั้นหนีห่างออกไปอีกหน่อย ข้างล่างขยับเข้าใกล้อีกนิด ไม่ง่ายเลยสำหรับท๊อปเทน

รายงานโดย : สุทธิสาร แววสมณะ