สุดล้ำกับ HUD ในหมวกกันน๊อค แสดงข้อมูลในการขับขี่ เทคโนโลยีจาก BMW | BMW,HEAD-UP DISPLAY,HUD,HELMETS,TECHNOLOGY

     เมื่อทาง BMW ได้นำเสนอเทคโนโลยี HUD (Head Up Display) ที่มาพร้อมกับหมวกกันน๊อค โดยเป็นการแสดงผลข้อมูลโดยที่ไม่ต้องละสายตาจากการมองถนน เมื่อได้เห็นแล้วทำให้คิดถึงการ์ตูนเรื่องดราก้อนบอลยังไงยังงั้น เรียกได้ว่าเป็นนวัตกรรมที่สุดเจ๋งจริงๆ โดยที่ทาง BMW ได้จัดการแสดงในงาน CES - Consumer Electronics Show เป็นงานแสดงสินค้าด้านอิเล็คทรอนิกส์ใหม่ๆที่เจ๋งๆ โดยจัดแสดงในลาสเวกัสประเทศสหรัฐอเมริกา

     โดย HUD จะทำการแสดงข้อมูลในการขับขี่ ข้อมูลของตัวรถ รวมไปถึงสภาพการจราจรให้แก่ผู้ขับขี่โดยไม่ต้องละสายตาไปจากการมองถนน โดย BMW ได้กล่าวว่านวัตกรรมนี้มีความสำคัญกับผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์มากกว่ารถยนต์เสียอีก เพราะการละสายตาเพียงเสี้ยววินาทีก็อาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงในอุบัติเหตุได้มากกว่ารถยนต์มากทีเดียว

     เราสามารถเลือกแสดงผลได้อย่างอิสระ สามารถที่จะเลือกให้แสดงผลที่เกี่ยวกับความปลอดภัย เช่น ข้อมูลของรถ ระดับลมยาง ระดับน้ำมันเครื่อง ระดับน้ำมันเชื้อเพลิง ความเร็วของรถ เกียร์ เขตจำกัดความเร็ว สภาพถนน การนำทาง และรวมไปถึงระบบสื่อสาร V2V (vehical-to-vehical) โดยจะมีการพัฒนาในอนาคตต่อไป

     นอกไปจากนั้นหมวกต้นแบบยังมีลูกเล่นเข้าไปอีก เช่น กล้อง สำหรับบันทึกเหตุการณ์ที่ฝังอยู่ภายในหมวก โดยที่สามารถบันทึกได้โดยตรงจากหมวก และกล้องมองหลังสำหรับแสดงผลสภาพแวดล้อมด้านหลัง ภายในหมวกมีการฝังระบบคอมพิวเตอร์ และหูฟัง ที่สามารถควบคุมได้จาก Multicontroller ที่แฮนด์ของรถ BMW เพื่อใช้ในการควบคุมการทำงานของตัวหมวกได้อีกด้วย เรียกได้ว่าหมวกแบบนี้ใครๆก็ย่อมอยากได้แน่นอน งานนี้ BMW ทำนวัตกรรมออกมาได้อย่างดีเยี่ยมจริงๆ

ข้อมูลจาก : motorcyclistonline.com