ทรงตัวแบบไม่ต้องใช้มือ Yamaha เปิดตัวระบบช่วยการทรงตัวของตัวรถขั้นสูง | Yamaha

ทรงตัวแบบไม่ต้องใช้มือ Yamaha เปิดตัวระบบช่วยการทรงตัวของตัวรถขั้นสูง

ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่มีความก้าวหน้าอย่างมากในทศวรรษที่ผ่านมา ตั้งแต่มีระบบ Traction Control , ABS หนืออื่นๆ ที่ได้พัฒนามาอย่างละเอียดขึ้นทุกปี

Yamaha ใช้ระบบความปลอดภัยแบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์มาเป็นเวลานานเพื่อช่วยในการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ไม่ว่าจะเป็น Motobot รุ่นปี 2015 หรือรุ่น 2.0 ของปี 2017 อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีล่าสุดของทาง Yamaha ได้เพิ่มระบบการทรงตัวขั้นสูงอัตโนมัติอย่าง AMSAS มีเป้าหมายเพื่อลดการพลิกคว่ำในความเร็วต่ำ

เพื่อตอบสนองต่อการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการใช้รถใช้ถนนที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยระหว่างปี 1990 ถึง 2020 แม้ว่าการเสียชีวิตจากการสัญจร จะลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลานี้ แต่มันจะดีกว่าถ้าหากว่าไม่มีการเสียชีวิตเลย จากข้อมูลของยามาฮ่า ร้อยละ 30 ของอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์เกิดจากความผิดพลาดของผู้ขับขี่คิดเป็นร้อยละ 50 ของอุบัติเหตุทั้งหมด

Yamaha ยังหวังว่า AMSAS จะช่วยให้ผู้ขับขี่หลีกเลี่ยงการชนแบบเรียลไทม์ อุปกรณ์ปรับสมดุลตัวเองอาศัยหน่วยวัดความเฉื่อย (IMU) 6 แกนพร้อมกับไดรฟ์และแอคชูเอเตอร์บังคับเลี้ยว ที่ความเร็วต่ำ แอคชูเอเตอร์จะรักษามอเตอร์ไซค์ให้ตั้งตรงด้วยอินพุตจาก IMU ในวิดีโอด้านบน ทีมพัฒนาสาธิตการทรงตัวอัตโนมัตินี้โดยสั่งให้ผู้ขับขี่ทดสอบปล่อยมือจากแฮนด์

เชื่อว่าเทคโนโลยีนี้จะได้มีการนำมาสู่ในรถท้องตลาดในอนาคตเพื่อช่วยในการขับขี่ของมือใหม่ที่ยังควบคุมรถในความเร็วต่ำไม่ได้ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆ


ขอขอบคุณที่มาจาก : Rideapart

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : Mocyc.com
Youtube : มอไซค์
IG : MocycThailand