Yamaha ญี่ปุ่นประกาศให้มีการเช่าใช้งานของ Yamaha E01 อย่างเป็นทางการเตรียมขยายตลาดที่ไทย | Yamaha , E01 , EV

Yamaha ญี่ปุ่นประกาศให้มีการเช่าใช้งานของ Yamaha E01 อย่างเป็นทางการเตรียมขยายตลาดทั่วเอเชียรวมไปถึงไทย

 

เมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมานี้ Yamaha ได้มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Scooter ไฟฟ้าอย่าง E01 ถ้าหากยังจำกันได้ Yamaha ได้มีการเปิดแนวคิดนี้เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาและมันถูกนำเสนอบนเวทีที่งาน Switch On ของ Yamaha ในยุโรปเมื่อต้นเดือนมีนาคม

Yamaha E01 จะเน้นวางจำหน่ายในเมืองใหญ่สำคัญอยู่หลายแห่ง เน้นการบริการผู้ใช้งานทั่วไปอย่างทั่วถึงโดยจัดตั้งจุดบริการชาร์จไฟให้ทั่วประเทศตามเมืองใหญ่ซึ่งจะมีในญี่ปุ่น ยุโรป ไต้หวัน อินโดนีเซีย มาเลเซีย รวมไปถึงประเทศไทยด้วยเช่นกัน เป็นประเทศนำร่องในการทดสอบโดยจะเริ่มขึ้นในเดือน กรกฎาคม 2022 ซึ่งโมเดลนี้จะเป็นแบตเตอรี่ตายตัวที่ฝังอยู่กับตัวรถไม่ได้เป็นหนึ่งในกลุ่มของโมเดลที่สามารถถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ Yamaha ร่วมมือกับ 4 King อย่าง Honda Kawasaki และ Suzuki แต่โปรเจคนี้จะเป็นการร่วมมือกับ Honda, KTM และ Piaggio ในปลายปี 2021 ที่ผ่านมา

Yamaha E01 เป็นสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าขนาด 8.1kW (ประมาณ 11 แรงม้า) ที่มีแรงบิด 30 นิวตัน-เมตร (ประมาณ 22.13 ปอนด์-ฟุต) นอกจากนี้ยังมีระยะทางที่คาดว่าสามารถวิ่งได้ไกลสุดอยู่ที่ 104 กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็ม 100% สามารถชาร์จได้ 3 ระบบ ชาร์จแบบรวดเร็วในส่วนนี้คาดว่าจะเป็นชาร์จแบบเฉพาะที่จะมีแต่ละจุดเป็น Parking ของ E01 อยู่ทั่วเมืองโดยเฉพาะ ชาร์จแบบธรรมดาคือชาร์จแบบสายต่อเข้ากับไฟของตัวบ้าน และเครื่องชาร์จแบบพกพาคาดว่าน่าจะเป็นเหมือนกับ Power Bank แบบพกพาที่ติดอยู่ในตัวรถ

จากข้อมูลเบื้องต้นของ Yamaha การชาร์จแบบรวดเร็วจาก 0-90 % จะใช้เวลาการชาร์จอยู่ที่ราว ๆ 1 ชั่วโมง ชาร์จแบบธรรมดาจะใช้เวลาชาร์จอยู่ที่ราว ๆ 5 ชั่วโมง จาก 0-100 % ซึ่งจะสามารถต่อเข้ากับไฟบ้าน ชาร์จแบบพกพาที่มาพร้อมกับ E01 แต่ละตัวจะซ่อนไว้ใต้เบาะอย่างเรียบร้อยแต่ใช้เวลา 14 ชั่วโมง ในการชาร์จจาก 0-100 %

ทาง Yamaha ยังออกมาบอกอีกว่าตัวเฟรมนั้นได้พัฒนามาจากเฟรมรถ Sport Bike ที่จะต้องมีน้ำหนักที่เบา แข็งแรงทนทาน และจัดวางมอเตอร์หรือชิ้นส่วนต่าง ๆ อย่างดี ตัวเบาะจะห่างจากพื้นอยู่ที่ 29.7 นิ้ว ทำให้ผู้ขับขี่หลาย ๆ คนสามารถขับขี่ได้ฐานล้อมีขนาด 54.3 นิ้ว น้ำหนักโดยรวมของรถอยู่ที่ 158 กิโลกรัม ระบบขับเคลื่อนจะเป็นแบบสายพาน ชุดล้อขนาด 13 นิ้ว ระบบกันสั่นสะเทือนหน้าเป็นแบบ Telescopic ด้านหลังเป็นโช้คคู่ ระบบเบรกเป็นดิสก์ทั้งหน้าและหลัง ไฟส่องสว่างทั้งหมดเป็นแบบ LED เต้ารับไฟจะอยู่ตรงกลางแผงด้านหน้าระหว่างไฟหน้า

รายละเอียดเหล่านี้ได้เปิดตัวออกมาในประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการแล้ว ตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม ถึง 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 ผู้สมัครชาวญี่ปุ่นที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไปและเป็นผู้ถือใบอนุญาตรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กในญี่ปุ่น และมีบัตรเครดิตในชื่อของพวกเขาด้วย สามารถสมัครโปรแกรมการเช่า Yamaha E01 แบบจำกัดเวลาได้ เป็นจำนวน 100 คัน ค่าใช้จ่ายในการเช่าต่อเดือนอยู่ที่ 20,000 เยน หรือราว ๆ 5,600 บาทต่อ เดือน การสมัคร 1 ครั้งจะมีระยะเวลาการใช้งาน 3 เดือน

แต่ว่าสิ่งที่น่าสนใจมากที่สุดคือ Yamaha จะมีแผนเข้ามาเปิดตลาด EV ในประเทศไทย คาดว่าน่าจะมีข่าวดีในปลายปีนี้และเชื่อว่าตลาด EV จะอำนวยความสะดวกของผู้ใช้งานในไทยอย่างแน่นอน


ขอขอบคุณที่มาจาก : rideapart

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : Mocyc.com
Youtube : มอไซค์
IG : MocycThailand