เปิดโมโตจีพี ลอเรนโซ ซิวแชมป์กาตาร์ | moto gp,การ์ต้า,2012

     ฆอร์เก ลอเรนโซ หนุ่มนักบิดชาวสเปนจากค่ายยามาฮ่า ประเดิมคว้าแชมป์จักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกฤดูกาล 2012 ที่สนามโลไซอัล เซอร์กิต ประเทศกาตาร์ หลังคว้าตำแหน่งโพลโพซิชันมาครอง ขณะที่ เคซีย์ สโตเนอร์ จบรายการนี้ด้วยอันดับ 3

     การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกฤดูกาล 2012 รายการแรก ที่สนามโลไซอัล เซอร์กิต ประเทศกาตาร์ โดยเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 8 เมษายนที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย ในรอบชิงชัย ของนักบิดทั้ง 3 รุ่นไล่จาก โมโตทรี ,โมโตทู และโมโตจีพี โดยรุ่นโมโตจีพี โพลโพซิชันเป็นของ ฮอร์เก ลอเรนโซ นักบิดจากยามาฮ่า ตามด้วย เคซีย์ สโตเนอร์ จากเรปโซลฮอนด้าแชมป์ปีล่าสุด โดยนัดบิดชื่อดังอย่าง นิคกี เฮย์เดน นักบิดจากอเมริกันของดูคาติ ออกจากกริทที่ 5 และ วาเลนติโน รอสซี แชมป์ 7 สมัยจากค่ายดูคาติ ออกสตาร์ทจากกริท 12


     ผลการแข่งขันในรุ่นโมโตจีพี ที่แข่งกันทั้งหมด 22 รอบ ปรากฏว่า ฮอร์เก ลอเรนโซ เร่งความเร็วผ่านธงตราหมากรุกได้เป็นคนแรกคว้าแชมป์รายการนี้ไปครองด้วยเวลารวม 42 นาที 44.214 วินาที ตามมาด้วย ดานี เปโดรซา จากทีม เรปโซลฮอนด้า ที่เวลา 42 นาที 45.006 วินาที อันดับ 3 เคซีย์ สโตเนอร์ ตามมาห่างๆ ด้วยเวลา 42 นาที 47.974 วินาที ส่วน นิคกี เฮย์เดน และ วาเลนติโน รอสซี คู่หูจากค่ายดูคาติ ฟอร์มไม่ดีเข้ามาอันดับ 6 และ 10 ตามลำดับ


     ขณะที่ผลในรุ่นของโมโตทู ที่แข่งทั้งหมด 20 รอบ รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ นักบิดชาวไทยจากค่ายไทยฮอนด้าพีทีทีเกรซินีโมโตทู ที่ได้ออกสตาร์ทจากกริดที่ 28 ขับผ่านธงตราหมากรุกเป็นอันดับที่ 21 ทำเวลารวม 41 นาที 01.372 วินาที โดยแชมป์ในรุ่นนี้ตกเป็นของ มาร์ค มาเกวซ จากทีม คาตาลุนยาไกซา เรปโซล ที่เวลา 40 นาที 34.225 วินาที


     รุ่นใหม่แกะกล่องอย่าง โมโตทรี ที่ทุกท่านอาจเคยผ่านหูผ่านตามาพอสมควร ซึ่งจริงๆแล้วเพิ่งจะทำการแข่งขันในสนามนี้เป็นสนามแรกของประวัติศาสตร์เลยทีเดียว แต่ Highlight ของรุ่นนี้สำหรับเราชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คงจะไม่พ้นการร่วมส่งใจลุ้นหมายเลข 63 Mr.Zulfahmi KHAIRUDDIN ซิ่งเป็นนักบิดแดนเสือเหลือง มาเลเซีย บ้านใกล้เรือนเคียงเรานี่เอง โดย นาย KHAIRUDDIN นั้นได้ทำเวลาในรอบ Qualify มาเป็นอันับที่ 7 จากนักแข่งทั้งหมด 32 คนด้วยกัน ซึ่งถือว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว และในการแข่งขันก็คว้าอันดับที่ 6 มาได้ คงต้องตามเอาใจเชียร์กันต่อไปครับ