2 นักแข่งทีมยามาฮ่าไทยแลนด์ เรซซิ่ง ขึ้นโพเดี้ยมชิงแชมป์เอเซียสนามแรก | yamaha

2 นักแข่งทีมยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ขึ้นโพเดี้ยมชิงแชมป์เอเซียสนามแรก เหนือกว่านักแข่งระดับเอเซีย ในรุ่นซูเปอร์สปอร์ต 600 รายการ ปิโตรนาส เอเซีย โรดเรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2011 สนาม 1 เซปังเซอร์กิต

nOw_hOw

    สองนักแข่งทีมยามาฮ่าไทยแลนด์ ร่วมลงชิงชัยการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์เอเซียรุ่นซูเปอร์ สปอร์ต 600 ซีซี เป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน พร้อมประกาศศักดากับการแข่งขันสนามแรกที่เซปังเซอร์กิต เมื่อสามารถคว้าอันดับที่ 2 มาครองได้ทั้ง 2 เรซ เหนือชั้นกว่านักแข่งในระดับเอเซีย ด้วยฝีมือของเฉลิมพล ผลไม้และเดชา ไกรศาสตร์

nOw_hOw

    เข้าสู่ฤดูกาลการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์เอเซีย 2011 ทัพนักแข่งไทยทีม ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งในฐานะแชมป์เก่า 2 สมัยติดต่อกัน และแชมป์ 3 สมัยจาก 4 ปี กับ 2 ขุนพลดีกรีแชมป์เอเซีย นำทัพโดย “ตั้น” เดชา ไกรศาสตร์ เจ้าของแชมป์เอเซีย 2 สมัยคือแชมป์ปี07และล่าสุดแชมป์ปี2010 และ “เบียร์” เฉลิมพล ผลไม้ แชมป์เอเซียปี2009 พร้อมหัวหน้าทีมแม็คคานิสก์คู่บารมี ”หั่งโมดิฟาย” สมศักดิ์ พรศิริเชิด ภายใต้การนำทีมของผู้จัดการทีม ธีระพงษ์ แสงทอง โดยมีกรธัช แก่นจันทร์ดา เป็นผู้อำนวยการทีม เซ็ททีมลงแข่งขันชิงแชมป์เอเซียเป็นสมัยที่ 5

nOw_hOw

    ปี2011นี้เป็นปีที่รายการแข่งขันชิงแชมป์เอเซียมีความคึกคักสุดๆ เมื่อมีค่ายรถจักรยานยนต์ลงแทร็คพร้อมๆกับ 4 ค่ายทั้งยามาฮ่า, ฮอนด้า, ซูซูกิ และคาวาซากิ มีนักแข่งจากชาติต่างๆทั้งไทย, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ และออสเตรเลีย มีนักแข่งเก่งๆมาร่วมชิงชัยกันอย่างมาก นักแข่งที่น่ากลัวที่สุดเห็นจะเป็น คัสซึอากิ ฟูจิวาร่า อดีตนักแข่งเวิร์ลด์ซูเปอร์สปอร์ต ที่ร่วมแข่งรายการชิงแชมป์โลกมาตั้งแต่ปี2000 เป็นนักแข่งทีมโรงงานของค่ายคาวาซากิ พร้อมพกดีกรีรองแชมป์โลกอันดับ 2 ในปี 2002 และรองแชมป์โลก อันดับ 4 ในปี2007 ล่าสุดในปี2010 ได้รองแชมป์โลกอันดับ 10 ประวัติการแข่งขันถือว่าน่ากลัวมากและเป็นนักแข่งที่มีประสบการณ์ระดับโลก สูงมากที่สุดในบรรดานักแข่งที่ร่วมลงแข่งขันทั้ง 23 คน นอกจากนี้ยังมีไมเคิล เอ็ดเวิร์ด โจนส์ นักแข่งหนุ่มจากออสเตรเลียดีกรีแชมป์จากเมืองจิงโจ้ นอกจากค่ายรถฮอนด้าส่งทีมBoon Siew Honda Racing Malaysia มี อัสลาน คามารูซามาน(25)ที่ได้รับการเทรนด์นิ่งจากทีมHRC พร้อมส่งคนมาร่วมดูแลด้วยกันเช่น  ถือเป็นอีกหนึ่งคู่แข่งที่น่าจับตา ส่วนกติกาการแข่งขันมีการปรับเปลี่ยนไปจากเดิมพอสมควร ปีนี้อ้างอิงกติกาจากรายการออลเจแปนมากขึ้นแต่ก็ยังมีขีดจำกัดอยู่บ้าง เพื่อให้นักแข่งออลเจแปนคนอื่นๆได้มีโอกาสสัมผัสการแข่งขันระดับเอเซียที่มี ดีกรีเทียบชั้นประมาณชิงแชมป์ยุโรป

nOw_hOw

    ผลการควอลิฟายทั้ง 2 วันก็ปรากฏว่า คัสซึอากิ ฟูจิวาร่า(37)นักแข่งเวิร์ลด์ซูเปอร์สปอร์ตออกสตาร์ทอันดับ 1 เวลา 1ž06.538 นาที อันดับ 2 เดชา ไกรศาสตร์(24) เวลา 1ž07.130 นาที อันดับ 3 เฉลิมพล ผลไม้(65) เวลา 1ž07.286 นาที อันดับ 4 ไมเคิล เอ็ดเวิร์ด โจนส์(46) เวลา 1ž07.410 นาที อันดับ 5 โทชิยูกิ ฮามากูชิ(64) เวลา 1ž07.443 นาที อันดับ 6 อัสลาน คามารูซามาน(25) เวลา 1ž07.497 นาทีอันดับ 7 มูฮัมหมัด ฟาดรี อิมานนูดิน(162) เวลา 1ž07.521 นาที อันดับ 8 มัด ซัมรี่ บาบา(52) เวลา 1ž07.662 นาที ซึ่งเมื่อดูจากเวลา นักแข่งไทยเรายังตามหลังนักแข่งเวิร์ลด์ซูเปอร์สปอร์ตอยู่มากกว่าครึ่ง วินาที ถือว่าเป็นงานที่หนักหนาพอสมควร แต่สำหรับนักแข่งในแถบเอเซียและออสเตรเลีย เรามีผลงานที่ดีกว่า ส่วนอากัปกิริยาของสองนักแข่งไทยดูเมื่อจะมีสมาธิที่ดี แม้จะมีความกังวลอยู่บ้างแต่เชื่อว่า ทั้งเดชา ไกรศาสตร์และเฉลิมพล ผลไม้จะต้องงัดทีเด็ดออกมาสู้กับอดีตนักแข่งรองแชมป์เวิร์ลด์ซูเปอร์สปอร์ต ได้อย่างสนุก

nOw_hOw

    เข้าสู่วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม ในการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์เอเซีย ในรายการ ปิโตรนาส เอเซีย โรดเรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2011 ในรุ่นซูเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี เรซแรกได้เริ่มขึ้น

nOw_hOw

    สองนักแข่งไทยวางหมากเกมส์ในการสู้กับยอดนักแข่งเวิร์ลด์ซูเปอร์สปอร์ตไว้ ในใจ การปรับเซ็ทรถR6 ของหั่งโมดิฟายเป็นไปแบบไม่ยั้งวิชา บวกประสบการณ์ที่โชกโชนทำให้ในทันทีที่สัญญาณไฟแดงดับลง รถแข่งทั้ง 23 คันในรุ่นซูเปอร์สปอร์ต600 พุ่งทะยานออกจากจุดสตาร์ทในสนามเซปังเซอร์กิตแทบพร้อมๆกัน คัสซึอากิ ฟูจิวาร่า(37)พุ่งนำขึ้นไปเป็นอันดับ 1 แต่เมื่อถึงสุดทางตรง เดชา ไกรศาสตร์(24)ที่ยกลึกกว่าพุ่งทะยานแซงขึ้นไปนำและแบนเข้าโค้งแรกได้ก่อนตาม ด้วยฟูจิวาร่า(37)ในอันดับ 2 เฉลิมพล ผลไม้ในอันดับ 3 โทชิยูกิ ฮามากูชิ(64)ในอันดับ 4 ไมเคิล เอ็ดเวิร์ด โจนส์(46) ในอันดับ 5 ผ่านเข้าโค้ง 2 เดชา ไกรศาสตร์(24) ยังคงนำต่อไปขณะเดียวกันคัสซึอากิ ฟูจิวาร่า(37)ก็ยังเร่งความเร็วเกาะท้ายเดชาแบบติดๆยิ่งช่วงยิงออกจากโค้งรถ ของฟูจิวาร่าพุ่งทะยานได้เร็วมาก ส่วนเฉลิมพล เองก็ไล่ตามสองนักแข่งคันหน้าไปแบบไม่ให้ห่างมาก เข้ารอบ 2 โทชิยูกิ ฮามากูชิ(64)ที่มาในอันดับ 4 ไปล้มลง ทำให้ช่องว่างในกลุ่มหน้ากับกลุ่มสองห่างกันมากขึ้น

nOw_hOw

    เดชายังคงนำหน้าเป็นอันดับ 1 ต่อไปโดยมีอดีตนักแข่งเวิร์ลด์ซูเปอร์สปอร์ตฟูจิวาร่า(37)และเฉลิมพลตามเกาะ กลุ่มกันไปแบบติดๆ จนรอบที่ 7 เฉลิมพลมีโอกาสแซงฟูจิวาร่า(37)ขึ้นมาอยู่อันดับ 2 และถัดมาอีก 2 รอบ เฉลิมพล ผลไม้(65)ก็แซงเพื่อนร่วมทีม เดชา ไกรศาสตร์(24)ขึ้นมาอยู่ในอันดับ 1 และในรอบนี้ ฟูจิวาร่าก็แซงเดชาขึ้นไปอีก เดชารู้ตัวว่ารถเริ่มมีปัญหาในเรื่องของยางที่ถูกใช้งานอย่างหนักมาตั้งแต่ ช่วงแรก ก็เริ่มประคองตัวแต่ก็ยังรักษาตำแหน่งที่ 3 ไว้แม้จะมี อัสลาน คามารูซามาน(25) มากดดันแต่ อัสลานก็ไม่สามารถแซงเดชาขึ้นมาได้ เดชาสามารถคุมเกมส์ในอันดับ 3 ได้แบบสบายๆ ขณะเดียวกัน กลุ่มหน้า 2 คัน เฉลิมพล ผลไม้(65)ก็โดน นักแข่งเวิร์ลด์ซูเปอร์สปอร์ตคัสซึอากิ ฟูจิวาร่า(37)แซงขึ้นไป และฟูจิวาร่าก็พยายามฉีกหนีเฉลิมพลขึ้นไปเพื่อนำเดียว แต่เฉลิมพลก็ไม่ปล่อยให้คู่แข่งที่มีดีกรีรองแชมป์โลกอันดับ 10 ในปี2010หนีห่างออกไป กดคันเร่งไล่กดดันคู่แข่งอย่างหนัก ยิ่งรอบมากขึ้นจะเห็นว่า เฉลิมพล ค่อยๆทุบค่อยๆนวดคู่แข่งให้กดดันตัวเองมากขึ้น จนเข้ารอบที่ 18 เฉลิมพล เข้าใกล้ฟูจิวาร่ามากขึ้น ขณะเดียวกันในโค้ง 4 มีอุบัติเหตุรถชนกันในโค้งแถมทำน้ำมันหกบนพื้น มีนักแข่งล้มใโดค้งนี้หลายคนรวมถึงเดชา ไกรศาสตร์ ที่ล้มไปก่อน ถัดมาอีกรอบเดียวเฉลิมพล ผลไม้ที่กำลังกดดันคู่แข่งก็ไปล้มอีกคน  ทำให้กรรมการสนามตัดสินใจตีธงแดง ยุตกติการแข่งขันในเรซแรกนี้ไป แต่เมื่อดูผลแล้วปรากฏว่า เฉลิมพล ผลไม้ยังสามารถอยู่ในอันดับที่ 2 ของการแข่งขัน คว้าอันดับ 2 บนโพเดี้ยมไว้ได้ อันดับ 1 เป็นของนักแข่งเวิร์ลด์ซูเปอร์สปอร์ตคัสซึอากิ ฟูจิวาร่า(37) และอันดับ 3 อัสลาน คามารูซามาน(25)

nOw_hOw

    หลังจบเกมส์เรซแรก นักแข่งไทยได้รู้จักฝีมือของ ฟูจิวาร่า นักแข่งเวิร์ลด์ซูเปอร์สปอร์ตเป็นอย่างดี เมื่อสอบถามเดชา ไกรศาสตร์ก็ได้ความว่า ช่วงแรกที่นำผมก็พยายามไปให้เร็วที่สุด จนรอบ10ยางเริ่มออกอาการก็เลยต้องประคอง ส่วนคู่แข่งน่ากลัวมาก ฟูจิวาร่า เร็วมากยิ่งช่วงยิงออกโค้งเขาเร็วมาก เขาขี่แค่90%เองแต่เราขี่กันเกินร้อย เรซนี้เสียดายไม่น่าลื่นล้มเลย แต่เรซสองต้องเอาแต้มให้ได้ ส่วนเฉลิมพล ผลไม้กล่าวว่า ฟูจิวาร่าเร็วมาก ช่วงท้ายที่ผมตามอยู่ก็รู้ว่าเราพอมีลุ้น เห็นเขาหันหลังมามองก็รู้ว่าเขาเหนื่อยมากเหมือนกัน เราน่าจะแซงได้ผมกะว่าจะแซงในรอบสุดท้าย ชี้ขาดกันไปเลยแต่เสียดายมาล้มเพราะน้ำมันบนพื้นแทร็คเสียก่อน เรซสองผมว่าสนุกแน่

nOw_hOw

    หลังจากทีมงานเอารถแข่งทั้ง 2 คันมาปรับเปลี่ยนอะไหล่ที่เสียหายบางส่วนแล้วรถแข่งทั้ง 2 คันก็พร้อมลงแทร็คในเรซสอง
    เรซสองเริ่มขึ้น ฟูจิวาร่ารู้ตัวว่านักแข่งไทยทั้งสองคนจะต้องกดดันอย่างหนัก จึงเน้นเรื่องการออกตัวเป็นพิเศษ ซึ่ง ฟูจิวาร่าก็สามารถขึ้นไปนำได้โดยมีเฉลิมพล ผลไม้ไล่ตามมาในอันดับ 2 เดชา ไกรศาสตร์อยู่ที่ 3 แบบห่างๆ ในรอบแรกก็ซัดกันแล้ว ฟูจิวาร่าเร็วมากในรอบแรก เฉลิมพล ผลไม้ก็พยายามไล่เพื่อไม่ให้ฟูจิวาร่าหนีออกไปมากนัก แต่พอเข้ารอบ 2 ในโค้ง 2 รถเฉลิมพล เกิดอาการสะบัดอย่างรุนแรง เฉลิมพลกระเด็นตีลังกาหล่นลงพื้นพร้อมมีอทั้ง 2 ข้างที่ลงพื้นไปก่อน ซึ่งเฉลิมพลรู้ได้ทันทีว่าข้อมือมีปัญหาแน่ ส่วนเดชา ไกรศาสตร์ที่ตามมาที่ 3 ก็เกือบวิ่งทับดีว่าหลบทัน กรรมการสนามเข้าไปดูแลเฉลิมพลทันทีและก็ตีธงแดงยุติการแข่งขัน พร้อมให้รถพยาบาลเข้าไปรับเฉลิมพล นำส่งโรงพยาบาลทันที

nOw_hOw

    รีสตาร์ทอีกหน คราวนี้ ฟูจิวาร่าก็ยังคงมาแผนเดิม เร่งสปีดหนีจากนักแข่งไทยให้เร็วที่สุด ซึ่งก็เป็นไปตามคาด ฟูจิวาร่าบิดรถคู่กายนำห่างตั้งแต่ออกสตาร์ท ส่วนเดชา ไกรศาสตร์ที่เรซ2นี้ต้องสู้กับคู่แข่งอย่างมัด ซัมรี่ บาบา(52), โทชิยูกิ ฮามากูชิ(64)และ อัสลาน คามารูซามาน(25) อย่างสนุก ผลัดกันนำผลัดกัน จนครบ 20 รอบสนาม เดชา ไกรศาสตร์(24)ก็สามารถคว้าที่ 2 ในเรซที่ 2 มาครองได้สำเร็จ ปล่อยให้นักแข่งเวิร์ลด์ซูเปอร์สปอร์ตฟูจิวาร่าคว้าแชมป์ไปครองอีกเรซ

nOw_hOw

    เดชา กล่าวกลังจบเกมส์ว่า ผมเห็นเฉลิมพล้ม ผมตกใจมาก มือไม้สั่นไปหมด เห็นหมดเลยรู้ว่าเพื่อนเจ็บหนักแน่ ดีที่หลบทัน ผมวิ่งเฉียดหมวกกันน็อคเฉลิมพลไปนิดเดียว ส่วนเรซสอง รถของผมมันดีในช่วงต้นช่วงปลายมันอั้น ก็ขอบอกว่า ฟูจิวาร่าเตรียมตัวมาดีมาก เขาตั้งใจมากเรซสองนี้รู้สึกได้เลยว่าเขาต้องการนำและต้องนำแบบห่างๆ ตอนออกสตาร์ทไป ฟูจิวาร่าเร็วมาก ผมตามไม่ทันเลยไม่เหมือนเรซแรก ก็ต้องยินดีกับเขาด้วยที่คว้าแชมป์ไปครอง ส่วนผมก็ดีใจที่ได้อันดับ 2 ในเรซสอง คะแนนตามอยู่ 30 แต้ม นี่กลับไปก็ต้องขอเทรนด์นิ่งให้เข้มข้นมากขึ้น เพราะรู้ว่าสนามหน้าและอีกสนามต่อไปคงต้องรับศึกเพียงคนเดียว

nOw_hOw

    สรุปผลการแข่งขันในสนามที่ 1 นักแข่งไทยเราสามารถขึ้นโพเดี้ยมได้กันคนละเรซ ได้แต้มมาคนละ 20 คะแนน เป็นรองเพียงนักแข่งอดีตรองแชมป์โลกเวิร์ลด์ซูเปอร์สปอร์ตเพียงคนเดียว สนาม 2 ที่ประเทศอินโดนีเซียในเดือนมิถุนายน เดชา ไกรศาสตร์จะต้องบินเดียวรับศึกหนักแบบเต็มๆ เป็นแรงใจเชียร์นักแข่งไทยชนะอดีตนักแข่งเวิร์ลด์ซูเปอร์สปอร์ตด้วย และจะรายงานผลแข่งให้ทราบกัน

nOw_hOw

nOw_hOw

nOw_hOw

nOw_hOw

nOw_hOw

nOw_hOw

nOw_hOw

nOw_hOw

nOw_hOw

nOw_hOw

nOw_hOw

nOw_hOw