ลอเรนโซ่ ควบยามาฮ่า YZR-M1 คว้าแชมป์ MotoGP 2010 สนามที่ 2 ที่สเปน | moto gp,yamaha

ลอเรนโซ่ ควบยามาฮ่า YZR-M1 คว้าแชมป์ MotoGP 2010 สนามที่ 2 ที่สเปน

nOw_hOw


        ยามาฮ่า แสดงศักยภาพระดับโลกอีกครั้ง ในการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก MotoGP 2010 สนามที่ 2 เจเรซเซอร์กิต ประเทศสเปน เมื่อ "ร็อกเก็ตบอย" จอร์เก้ ลอเรนโซ่ ระเบิดพลังรถยามาฮ่า YZR-M1 คว้าแชมป์มาครอง โดยมี "เดอะด็อกเตอร์" วาเลนติโน่ รอสซี่ เจ้าของตำแหน่งแชมป์โลก 9 สมัย และแชมป์สนามแรกที่การ์ต้า ผ่านเข้าเส้นชัยอันดับ 3 นับเป็นดับเบิ้ลโพเดี้ยมอีกครั้งของสองดูโอ้ ยามาฮ่า เฟี๊ยต โมโตจีพี

nOw_hOw


       นับเป็นข่าวดีสำหรับแฟนความเร็วยามาฮ่า เมื่อ “ร็อกเก็ตบอย” จอร์เก้ ลอเรนโซ่ หายจากอาการบาดเจ็บข้อมือหลังพลาดล้มขณะซ้อมรถอยู่ที่บ้านเรียบร้อยแล้ว การแข่งขัน ณ สนามเจเรซ ถือเป็นอีกหนึ่งบนพิสูจน์สำคัญของลอเรนโซ่ในฐานะนักแข่งสัญชาติสเปน แม้ช่วงบาดเจ็บ เขาจะพลาดซ้อม จึงยังไม่คุ้นรถเท่านักแข่งคนอื่น แต่ในที่สุดเขาก็สามารถควอลิฟายได้อันดับที่ 2 ด้วยเวลา 1 นาที 39.487 วินาที ตามหลังแดเนี่ยล เปโดรซ่า นักบิดชาวสเปนเช่นเดียวกันเพียง 0.285 วินาทีเท่านั้น ส่วนรอสซี่ พลาดล้มหลังซ้อมขี่รถวิบากก่อนแข่งเพียง 2 อาทิตย์ยังมีอาการบาดเจ็บที่หัวไหล่ แต่ก็อยู่อันดับ 4 เวลา 1 วินาที 39.558 วินาที ช้ากว่าหัวแถวนิดเดียวเท่านั้น

nOw_hOw

       สนามเจเรซแห่งนี้ ขึ้นชื่อว่าเป็นสนามสุดโหดด้วยลักษณะแทร็คที่ค่อนข้างแคบ ไลน์จึงมีน้อย ขี่ยาก เข้าลึกออกช้า เข้าช้าโดนเสียบ คันเร่งต้องเปิดให้เร็ว ให้แรง แต่ล้อต้องไม่ฟรีทิ้ง โค้งต่างๆ มีทั้งวิ่งขึ้นเขา ลงเนิน การเซ็ทรถให้วิ่งได้ดีตลอดทุกโค้งจึงไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะการควบคุมจิตใจไม่ให้ตัวเองขี่เสียจังหวะ เกมการแข่งขัน 27 รอบสนามออกสตาร์ทมา นำโดยเปโดรซ่า เกาะติดด้วยรอสซี่, นิกกี้ เฮเด้นท์, เคซี่ สโตนเนอร์ และลอเรนโซ่ที่ออกสตาร์ทได้ไม่ดีนัก เกมผ่านไปได้ไม่กี่รอบ เปโดรซ่ากับรอสซี่ก็ยืดระยะออกไปนำห่าง ซึ่งรอสซี่พยายามไล่กดดันเปโดรซ่าได้ไม่กี่รอบก็ต้องเพลามือลงเพราะอาการ เจ็บไหล่เริ่มกำเริบ

nOw_hOw


       ร็อกเก็ตบอย ลอเรนโซ่ แม้ออกสตาร์ทไม่ดี แต่ก็พยายามเรียกจังหวะขับขี่ตัวเองออกมาให้ดีที่สุด และด้วยความสมบูรณ์แบบของรถยามาฮ่า M1 ไม่ว่าจะทางตรง หรือโค้งสุดโหด ร็อกเก็ตบอยก็ระเบิดความสุดยอดออกมา ไล่แซงสโตนเนอร์ แล้วค่อยเขยิบเข้าหาเฮเด้นท์ และแซงได้สำเร็จในรอบที่ 10 ได้เวลาไล่รอสซี่ทีมเมทเดียวกันซึ่งไม่ง่ายเลยเพราะรอสซี่ทิ้งห่างไปถึง 2.7 วินาที แต่ร็อกเก็ตบอยไม่ย่อท้อ ค่อยๆ เก็บเล็กผสมน้อยจนถึงรอบที่ 21 เขาก็แซงรอสซี่ได้สำเร็จ แต่เปโดรซ่าผู้นำก็ยังห่างออกไปอีก 2 วินาที ไม่ง่ายเลยเพราะเหลืออีกเพียง 5 รอบเท่านั้น

nOw_hOw


       แต่พลังของยามาฮ่า M1 และจิตใจที่ห้าวหาญของลอเรนโซ่ก็ทำให้ทุกคนต้องตาค้าง เมื่อเขากดเวลาได้เร็วกว่าเปโดรซ่า 0.2-0.4 วินาที จนไล่ทันในรอบสุดท้ายนี่เอง หลังจากนั้นเปโดรซ่าก็พยายามปิดไลน์อย่างเต็มที่จนถึง2-3โค้งสุดท้าย ลอเรนโซ่บิด M1 ไหลเสียบในเปโดรซ่าได้สำเร็จ ก่อนผ่านเส้นชัย คว้าแชมป์มาครองด้วยผลงานสุดยอด เช่นเดียวกับรอสซี่ที่สู้กับความเจ็บปวด คว้าอันดับ 3 เป็นดับเบิ้ลโพเดี้ยมของทีมยามาฮ่า และยังส่งผลให้จอร์เก้ ลอเรนโซ่ มีคะแนนสะสมนำเป็นจ่าฝูงด้วยคะแนน 45 แต้ม ตามมาไม่ห่างก็คือเดอะด็อกเตอร์ รอสซี่ 41 แต้ม

nOw_hOw

       หลังเกมการแข่งขัน ลอเรนโซ่ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า “ผมเคยฝันที่จะชนะโมโตจีพีที่สเปน แล้วผมก็ทำได้สำเร็จ มันเหมือนกำลังนั่งดูหนังเลยทีเดียว มันเป็นเกมการแข่งขันสุดโหดเพราะผมออกสตาร์ทไม่ดี แต่หลังจากนั้นผมขับขี่ได้ดีขึ้นเรื่อยๆ พอผมแซงรอสซี่ ผมรู้ทันทีว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยแต่ผมก็ไล่เปโดรซ่าจนติด เราเกือบล้มกันไป แต่ผมก็พยายามต่อ และแซงได้สำเร็จ เป็นเกมที่สุดยอดมาก โดยเฉพาะ 10 รอบสุดท้าย”

ยามาฮ่าโชว์ฟอร์มเทพ เหมาดับเบิ้ลโพเดี้ยม โมโตจีพี สนาม 1

nOw_hOw


      การแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก สนามที่ 1 ของฤดูกาล ในศึกรายการคอมเมอร์เชียล แบงค์ กรังด์ปรีซ์ ออฟ กาตาร์ แข่งขันกันที่ สนาม โลเซล โดยรุ่นโมโตจีพี ดวลกันทั้งสิ้น 22 รอบ ปรากฎว่า ทีมยามาฮ่าโชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยมคว้าแชมป์ และขึ้นนำตารางแชมป์เปี้ยนชิพ

nOw_hOw

      สรุปผลการแข่งขัน "เดอะด็อกเตอร์" วาเลนติโน รอสซี่ อาศัยความเก๋า ควบรถ YZR-M1 เข้าเส้นชัยแบบสุดมันส์ พร้อมเก็บ 25 คะแนน ขึ้นนำในตารางแชมป์เปี้ยนชิพ ส่วน ฮอร์เก้ ลอเรนโซ่ โชว์ความสดบวกความนิ่ง เข้าป้ายอันดับ 2 ด้าน เบน สปายส์ และ คอลลิน เอ็ดเวิร์ด 2 นักบิดทีม ยามาฮ่าเทค 3 ตามเข้ามาในอันดับที่ 5 และอันดับที่ 8 ตามลำดับ สรุปคะแนนสะสมประจำปี รอสซี่ อันดับ 1 มี 25 คะแนน ลอเรนโซ่ อันดับ 2 มี 20 คะแนน โดวิซิโอโซ อันดับ 3 มี 16 คะแนน ส่วน เบน สปายส์ อยู่อันดับที่ 5 มี 11 คะแนน  และ เอ็ดเวิร์ด อยู่อันดับที่ 8 มี 8 คะแนน

nOw_hOw

     ติดตามชมการแข่งขัน ศึกโมโตจีพี สนามที่ 2 ประเทศสเปน สนามเจเรซ (เลื่อนจาก สนามโมเตกิ ประเทศญี่ปุ่น) ในวันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน นี้ เวลา 13.00 น. ทางทรูวิชั่นส์ Starsport ช่อง 107 นะครับ

nOw_hOw

nOw_hOw

nOw_hOw

nOw_hOw

nOw_hOw

nOw_hOw

ภาพและข้อมูลจาก :