มารู้จักน้ำมันเครื่อง |

 

น้ำมันเครื่องคืออะไร

น้ำมันเครื่องส่วนใหญ่ ทำมาจากน้ำมันดิบที่ถูกสูบขึ้นมาจากพื้นดิน มันถูกเรียกว่า "เชื้อเพลิงฟอสซิล" เพราะมันทำมาจากสิ่งที่ตายแล้วที่เก่าแก่ วัสดุอินทรีย์จำนวนมากจากหลายล้านปีที่ผ่านมาที่อยู่ใต้ดิน สิ่งนั้นถูกสูบขึ้นมาเป็น "น้ำมันดิบ" และส่งไปยังโรงกลั่นซึ่งกลายเป็นสิ่งต่าง ๆ เช่นน้ำมันเบนซินน้ำมันก๊าด (และน้ำมันเชื้อเพลิงอื่น ๆ เช่นน้ำมันไฟแช็ค) น้ำมันเครื่องจาระบี ปิโตรเลียม  ขี้ผึ้ง และคอนกรีตบิทูมินัส (คือยางมะตอย) แต่ละผลิตภัณฑ์เหล่านี้มาจากน้ำมันดิบผ่านกระบวนการกลั่นที่แตกต่างกัน

 

น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ทำอย่างไร?

น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ คือการนำน้ำมันดิบมาผ่านกระบวนการกลั่นน้ำมันในระดับโมเลกุลเพื่อสังเคราะห์สิ่งเจือปนต่างๆ เพื่อให้เหลือเพียงแค่น้ำมัน และก็ก็มีสารเติมแต่งพิเศษบางอย่างที่ทำให้มันมีความลื่น นี่คือเหตุผลว่าทำไมน้ำมันเครื่องสังเคราะห์มีราคาแพง

ผู้ผลิตน้ำมันบางรายไม่ได้ทำมาจากน้ำมันดิบ และน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ของพวกเขาคือสังเคราะห์มาจากวัตถุดิบเคมี

 

ความแตกต่าง

ผู้ผลิตน้ำมันธรรมดาจะใช้สารเติมแต่งที่ช่วยให้น้ำมันมีความบางเพื่อให้แข็งตัวเมื่อที่มีอุณหภูมิเย็น แต่ยังคงคุณสมบัติการหล่อลื่นอยู่ในที่มีอุณหภูมิร้อน ในทางกลับกันน้ำมันสังเคราะห์นั้นมีสูตรทางเคมีที่มีความหนืด ถูกออกแบบให้เข้าสู่กระบวนการแทนที่

นั่นหมายความว่า สารเติมแต่งในน้ำมันธรรมดาสามารถระเหย หรือสลายตัวภายใต้สภาพการสึกหรอ หรือร้อน ส่วนน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ ดังนั้นจึงทำให้เครื่องยนต์มาการหล่อลื่นอยู่ตลอกเวลา และมีโอกาสน้อยที่เครื่องยนต์จะสูญเสียน้ำมันหล่อลื่น

 

 

ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องหรือไม่

ไม่ว่าจะใช้น้ำมันเครื่องธรรมดาหรือน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แม้แต่มีตัวกรองอากาศที่ดีที่สุดในโลกก็ไม่สามารถกำจัดทุกสิ่งออกจากเครื่องยนต์ได้ เนื่องจากเครื่องยนต์ต้องนำอากาศเข้า และในการใช้งานต้องมีการระเบิดอยู่ตลอกเวลา จึงไม่สามารถหลีกเลี่ยงการปนเปื้อนน้ำมันได้ ดังนั้นจรึงต้องมีการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง

 


ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก http://www.rideapart.com

 

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : http://www.facebook.com/MocycThailand