?สพฐ.- เอ.พี. ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปีที่ 13" เดินเครื่องจุดพลังฝันสร้างผู้นำ |

“สพฐ.- เอ.พี. ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปีที่ 13" เดินเครื่องจุดพลังฝันสร้างผู้นำ เปิดดวลความสามัคคี สนามสองภาคเหนือสุดคึกคัก เยาวชนกว่า 2 พันคน ร่วมประชันฝีเท้าเฟ้นหา 7 ทีมดีที่สุดผ่านเข้าสู่รอบชิงแชมป์ประเทศไทย

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ผนึกกำลังร่วมกับ บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด  ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย จัดกิจกรรม “สพฐ.- เอ.พี. ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปีที่ 13 ประจำปี 2560" ภายใต้แนวคิด “วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปี 13 สร้างผู้นำ” เฟ้นหาทีมเยาวชนไทยทั่วประเทศที่มีความสามัคคี ผูกขาวิ่งประชันฝีเท้าด้วยความพร้อมเพรียงและรวดเร็ว ลุ้นคว้าแชมป์ประเทศไทย ครองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2560 นายชัชพงศ์ เอมะสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย พร้อมด้วย นางสาววัลลา เรือนไชยวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ นางศรีรัตน์  หงษ์สวัสดิ์  ผู้จัดการทั่วไป ส่วนงานองค์กรความยั่งยืน บริษัท  เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด  ร่วมเปิดการแข่งขัน  “สพฐ.- เอ.พี. ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปีที่ 13 ประจำปี 2560" รอบชิงแชมป์ระดับภูมิภาค สนามที่ 2 ภาคเหนือ ณ สนามกีฬาบุญสม มาร์ติน สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตสุโขทัย จ.สุโขทัย

นายชัชพงศ์ เอมะสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า "ในนามจังหวัดสุโขทัย รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรม สพฐ.- เอ.พี. ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปีที่ 13 ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการ ขีดความสามารถทางการกีฬาให้กับเยาวชนไทยได้เป็นอย่างดี นำมาซึ่งประโยชน์ต่อเยาวชนไทย อันได้แก่ การเรียนรู้การทำงานเป็นทีม ความสามัคคี และที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดคือการสร้างภาวะผู้นำให้กับเยาวชน ซึ่งเป็นจิตสำนึกอันดีงามที่ปลูกฝังให้กับเยาวชนไทย โดยปีนี้กิจกรรมได้ก้าวสู่ปีที่ 13 ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมที่ประสบความสำเร็จมาอย่างยาวนาน" พร้อมทั้งให้กำลังใจให้นักกีฬาแสดงความสามารถอย่างให้เต็มที่ เพื่อเป็นตัวแทนของภาคเหนือ ไปสู่รอบชิงแชมป์ประเทศไทย ให้ได้ตามที่ตั้งใจ

ด้าน นางสาววัลลา เรือนไชยวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยว่า "กิจกรรม วิ่ง 31 ขา สามัคคี เป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อเยาวชนของประเทศไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพเยาวชนในด้านต่างๆ ทั้งการสร้างจิตสำนึกเรื่องความสามัคคี มีน้ำใจนักกีฬา การได้เรียนรู้การทำงานร่วมกันเป็นทีม ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และที่สำคัญยังเน้นในการสร้างภาวะผู้นำให้กับเด็ก ซึ่งตรงกับนโยบายของทาง สพฐ. นอกเหนือจากภารกิจด้านการกำหนดทิศทางองค์ความรู้แล้ว ยังมีภาระหน้าที่สำคัญคือ การบ่มเพาะคุณธรรม และจิตสำนึกที่ดีให้กับเยาวชนไทย สพฐ.เชื่อมั่นว่าการสนับสนุนกีฬาวิ่ง 31 ขา นี้ จะส่งเสริมให้นักเรียนได้ฝึกฝนทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ได้เรียนรู้ด้วยตนเองถึง การอดทน รู้แพ้ รู้ชนะ และหล่อหลอมความสามัคคีให้เกิดขึ้นในหมู่เยาวชนได้อย่างเป็นรูปธรรม"

ขณะที่ นางศรีรัตน์  หงษ์สวัสดิ์  ผู้จัดการทั่วไป ส่วนงานองค์กรความยั่งยืน  บริษัท  เอ.พี. ฮอนด้าจำกัด กล่าวว่า "“สพฐ.- เอ.พี. ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปีที่ 13  ประจำปี 2560 " ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จัดขึ้นภายใต้แนวคิด โครงการจุดพลังฝัน “วิ่ง 31 ขา สามัคคี 13 ปี สร้างผู้นำ” การแข่งขันรอบชิงแชมป์ภูมิภาค ประจำภาคเหนือครั้งนี้มีเยาวชนเข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 51 ทีม เป็นจำนวนรวม 2,040 คน ซึ่งจะคัดเลือกทีมตัวแทนภาคจำนวน 7 ทีมที่ทำเวลาได้ดีที่สุดผ่านเข้าสู่รอบชิงแชมป์ประเทศไทยต่อไป ต้องขอขอบคุณสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ที่ได้ให้ความกรุณาร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน รวมถึงจังหวัดสุโขทัย ที่เป็นเจ้าบ้านสำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ ตลอดจนสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ผู้บริหารสถานศึกษา คณาจารย์ พี่น้องชาวจังหวัดสุโขทัย รวมทั้ง ผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าจากทั่วประเทศ ที่พร้อมให้ความสนับสนุนมาโดยตลอด"

สำหรับกิจกรรม "สพฐ.-เอ.พี. ฮอนด้า วิ่ง 31 ขาสามัคคี ปี 13" ภายใต้ความร่วมมือของ  บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดโอกาสให้นักเรียนระดับประถมศึกษาอายุระหว่าง 10-12 ปี เข้าแข่งขันในรูปแบบทีม แต่ละทีมมี 30 คนผูกขาติดกันวิ่งเป็นระยะทาง 50 เมตรโดยไม่ล้ม แบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 รอบได้แก่ รอบคัดเลือกระดับเขตประถมศึกษา รอบชิงแชมป์ภูมิภาคตามกำหนดการดังนี้ วันที่ 25-26 พ.ย. 2560 คัดเลือกตัวแทน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ สนามกีฬากลางจังหวัดร้อยเอ็ด, วันที่ 16 ธ.ค. 2560 คัดเลือกตัวแทนภาคเหนือ ณ สนามกีฬาบุญสม มาร์ติน จังหวัดสุโขทัย, วันที่ 20 ม.ค. 2561 คัดเลือกตัวแทนกรุงเทพฯ ภาคกลาง ณ สนามฟุตบอล 1 กกท., วันที่ 3 ก.พ. 2561 คัดเลือกตัวแทนภาคใต้ ณ สนามกีฬามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี และรอบชิงแชมป์ประเทศไทยในวันที่ 24 ก.พ. 2561 ณ สนามฟุตบอล 1 กกท. กรุงเทพฯ โดยแชมป์ระดับประเทศจะได้ครองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี นอกจากนี้แต่ละสนามยังมีรางวัลพิเศษเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจในการพัฒนาทีมแข่งอีกสนามละ 2 ประเภท ได้แก่ รางวัลทีมพัฒนาการยอดเยี่ยม 5 รางวัล และรางวัลทีมผู้นำ (Leader) ยอดเยี่ยม 3 รางวัล  ผู้สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของการแข่งขันได้ที่ www.facebook.com/honda31legs