เปิดตัว Royal Enfield Himalayan รถในแนว Adventure Touring แบบเต็มตัว | Royal Enfield, Himalayan , Adventure Touring

              ในที่สุด Royal Enfield ก็ได้เปิดตัวกันอย่างเป็นทางการแล้ว กับโมเดลที่มีชื่อว่า Himalayan (หรือที่บ้านเราเรียกว่าเทือกเขาหิมาลัยนั่นเอง) ซึ่งเป็นรถในแนว Adventure Touring แบบเต็มตัว แต่แน่นอนว่าเมื่ออยู่ในแบรนด์รอยัลเอนฟิลด์อย่างนี้ ก็ย่อมจะมีกลิ่นอายของความคลาสสิกติดตัวมาด้วย

              สำหรับเจ้า Royal Enfield Himalayan รถในแนว Adventure Touring คันนี้ มีขนาดขุมกำลังที่ 411 cc. แบบ 1 สูบ โอเวอร์เฮด แคมชาร์ป ให้แรงม้ามาสูงสุดที่ 24.5 แรงม้า และทอร์คนั้นมากถึง 32 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบเท่านั้น ตรงนี้ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเจ้า Himalayan คันนี้เป็นรถที่แรงต้นจัดจ้านแบบสุดๆ ให้กำลังเต็มพิกัดในรอบต่ำๆ กันเลย เหมาะสมกับรถในแนวลุยแบบนี้มากๆ ในขณะที่ระบบจุดสตาร์ทกันเป็นแบบ TCI คลัทช์เป็นแบบเปียกซ้อนกันหลายแผ่น ระบบเกียร์เป็นแบบ 5 สปีด จ่ายน้ำมันด้วยเครื่องยนต์แบบคาร์บูร์เรเตอร์ สตาร์ทไฟฟ้า

               ด้านล่างของเครื่องยนต์ได้มีการเพิ่มความแข็งแกร่งด้วยการติดตั้งแผ่นกันกระแทกโลหะบริเวณใต้ขุมพลัง ช่วยให้สามารถขี่บุกตะลุยได้อย่างสมบุกสมบัน แม้บนเส้นทางยากลำบาก ในส่วนของออยล์คูลเลอร์ออกแบบให้มีขนาดเล็กลง ติดตั้งในตำแหน่งบริเวณด้านหน้าของเสื้อสูบ ช่วยให้รับลมเพื่อระบายความร้อนน้ำมันเครื่องได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

               โช๊คอัพหน้าเป็นแบบเทเลสโคปิก ส่วนด้านหลังเป็นแบบโมโนโช๊ค ขนาดของยางหน้านั้นเท่ากับ 90/90 – 21  ส่วนยางหลัง 120/90 – 17 ระบบเบรกนั้นเป็นดิสก์เบรกหน้าแบบ 2 คาลิปเปอร์ และดิสก์หลังแบบคาลิปเปอร์ลอย ดูแล้วระบบช่วงล่างอาจจะไม่หวือหวามาก และขนาดยางเหมาะสมกับแนวรถ

                ในส่วนของมาตรวัดถูกออกแบบให้เรียบง่ายดูสบายตา สามารถมองเห็นได้ชัดเจนขึ้น โดยแสดงข้อมูลที่จำเป็นต่อผู้ขับขี่ ไมว่าจะเป็น วัดรอบ, ความเร็วรอบ, ปริมาณน้ำมันคงเหลือ, อุณหภูมิ, เข็มทิศ และ ทริปต่างๆ ซึ่งแสดงผลในรูปแบบดิจิตอลและอนาล็อก 

                สำหรับมิติของตัวรถนั้นมีขนาดฐานล้อเท่ากับ 1,465mm ระยะห่างระหว่างพื้นถึงใต้ท้องรถนั้นเท่ากับ 220 mm. ความกว้าง 2190 x ยาว 2190 x และสูง 840 mm. รวมไปถึงความสูงเบาะนั้นสูงถึง 800 mm. แน่นอนว่ามันค่อนข้างจะสูงใหญ่มากๆ เลยทีเดียว ตามสไตล์ของรถแนวนี้ที่เน้นยกสูงๆ ไว้ก่อนเพื่อเอาไว้ลุยในสภาพถนนที่แตกต่างกัน 

               น้ำหนักตัวรถนั้นเท่ากับ 182 กก. และถังน้ำมันนั้นจุมาให้อยู่ที่ 15 ลิตร ซึ่งเมื่อเทียบกับขนาด cc รถแล้วก็ถือว่าเพียงพอสำหรับการเดินทางไกลๆ สบายๆ                 

               โดยรวมแล้วรูปลักษณ์ Himalayan ออกแบบให้มีความปราดเปรียวแข็งแรงและกะทัดรัด สามารถขี่ได้คล่องตัวมากขึ้น เมื่อมองจากด้านข้างก็สามารถเห็นโลโก้ที่ติดตั้งบริเวณถังน้ำมันและแผ่นเพลทใต้เบาะนั่งได้ชัดเจน

                   ส่วนเรื่องราคานั้น เจ้า Royal Enfield Himalayan นั้น ยังไม่ได้บอกราคามา หากมีความเคลื่อนไหว ทางทีมงานจะรีบอัพเดทโดยทันที