?คาวาซากิ?โวยภาษีบิ๊กไบค์ไม่เป็นธรรม | คาวาซากิ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 18 มกราคม 2556 08:34 น.

ค่ายรถจักรยานยนต์คาวาซากิ ชี้การปรับภาษีสรรพสามิตใหม่ไม่มีการแจ้งล่วงหน้า กระทบการดำเนินธุรกิจอย่างหนัก โวยปรับราคาขึ้นตามได้ แต่ไม่อยากโยนภาระให้ผู้บริโภค ล่าสุดเร่งเจรจาภาครัฐทบทวนอีกรอบ คาดได้ข้อสรุปไม่เกินสัปดาห์นี้ ฝั่งฮอนด้าแนะทางออกจัดเก็บเหมือนรถยนต์ตามค่ามาตรฐานไอเสีย

 

       นายชาญณรงค์ นิ่มบุญ ผู้จัดการแผนกสื่อสารการตลาด บริษัท คาวาซากิ มอเตอร์ เอ็นเตอร์ไพรส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เมื่อปลายปีที่แล้ว คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ในแวดวงยานยนต์ โดยกลุ่มรถยนต์ให้เวลาปรับตัว 3 ปี แต่สำหรับรถจักรยานยนต์ ทางภาครัฐไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า ทั้งยังประกาศใช้ทันทีตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค. 55ที่ผ่านมา โดยจัดเก็บตั้งแต่ 3-20% ตามขนาดความจุของเครื่องยนต์
       
       “หลังมีข่าวปรับขึ้นตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ส่งผลให้เกิดสุญญากาศในธุรกิจบิ๊กไบค์ แทบทุกค่ายไม่มีการซื้อขายในช่วงนี้ มีเพียงการเปิดรับจองแต่ไม่แจ้งรายละเอียดราคาที่ชัดเจน โดยคาวาซากิถือว่าโดนผลกระทบหนักที่สุด เพราะผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มที่มีขนาดเครื่องยนต์ตั้งแต่ 250-1,000 ซีซี”
       
       นายชาญณรงค์ กล่าวว่า หากให้ปรับเพิ่มตามการจัดเก็บใหม่ก็ทำได้ แต่ที่ยังไม่เปิดเผยราคาตอนนี้ เพราะกำลังหาทางออกที่กระทบผู้บริโภคน้อยที่สุด โดยกำลังดำเนินการเจรจากับภาครัฐว่าจะทบทวนมติดังกล่าวได้หรือไม่ คาดว่าจะทราบผลไม่เกินสัปดาห์นี้