โชว์ตัวอย่างเป็นทางการพร้อมรายละเอียด Yamaha Tracer 9 และ Tracer 9 GT โฉม 2021 |

โชว์ตัวอย่างเป็นทางการพร้อมรายละเอียด Yamaha Tracer 9 และ Tracer 9 GT โฉม 2021

หลังจากที่มีการทดสอบตามท้องถนนแล้วมีมือดีจัดภาพ Spy Shot มาเป็นระยะแล้ว ในที่สุด ทาง Yamaha ก็ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการกับ Adventure Bike ในพิกัด 900cc อย่างรถมอเตอร์ไซค์ในตละกูล Tracer 9 ที่ได้รับความนิยมกันอย่างมากในฝั่งยุโรป

โดยก่อนหน้านี้ทาง Yamaha เองก็ได้เปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ Hyper Naked ทั้ง 2 คลาส ได้แก่ All New Yamaha MT-07 และ All New Yamaha MT-09 ไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งทั้ง 3 โมงเดลที่ทาง Yamaha ได้เปิดตัวไปนี้ก็ได้วางขายในฝั่งยุโรปแล้วเป็นที่เรียบร้อย ส่วนฝั่งเอเชียหรือว่าบ้านเรานั้นยังไม่มีวี่แววใด ๆ กับทั้ง 3 โมเดล

มาเจาะข้อมูลคร่าว ๆ ของ All New Yamaha Tracer 9 และ Tracer 9 GT กันดีกว่าครับ ทั้ง 2 คันนี้เป็นเครื่องยนต์แบบ CP3 ขนาด 889cc และได้พละกำลังสูงสุดอยู่ที่ 119 แรงม้า ที่ 10,000  รอบต่อนาที และสามารถทำแรงบิดสูงสุดได้อยู่ที่ 68.6 ib-ft ที่ 7,000 รอบต่อนาที

ทั้ง 2 เวอร์ชั่นนี้ก็ได้รับการอัพเดตในเรื่องของลูกสูบใหม่ทำให้ลูกสูบมีขนาดกว้างขึ้นมากกว่าเดิม ตัวเฟรมจะเป็นแบบ Deltabox ที่ได้รับการออกแบบใหม่แทนที่จะใช้โครงสร้างแบบ Diamond เหมือนกับรุ่นเก่า ในขณะที่ล้อ ‘SpinForged’ ใหม่มีน้ำหนักเบากว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 700 กรัม ประสิทธิภาพการขี่และการจัดการของตัวรถโดยรวมลดน้ำหนักไปได้ถึง 2 กิโลกรัม ซึ่งทำให้คัวรถ Tracer 9 มีน้ำหนักแบบพร้อมขี่ที่ 212 กิโลกรัมเท่านั้น

เรื่องอุปกรณ์เสริมของ Tracer 9 GT ที่จะได้มากับตัวรถนั้นก็คือกระเป๋าสัมภาระที่ได้ติดตั้งมาจากโรงงานซึ่งกระเป๋าที่มาจากโรงงานนั้นจะมีลักษณะที่เป็นแบบลอยตัว (floating stay) เหมือนกันสำหรับราวจับกระเป๋าที่ออกแบบมาพิเศษ ซึ่งช่วยเพิ่มเสถียรภาพความเร็วสูงโดยการตรวจสอบให้แน่ใจว่าการเคลื่อนย้ายของน้ำหนักภายในกระเป๋าจะไม่ส่งผลต่อการขับขี่ของตัวรถ เมื่อเทียบกับ Tracer 900 รุ่นก่อนหน้าความสามารถในการบรรทุกของจักรยานเพิ่มขึ้น 7% เป็น 193 กิโลกรัม สำหรับผู้โดยสารและกระเป๋าเดินทางรวมกัน

ฟังก์ชั่นเด็ด ๆ ที่ให้มากับ Tracer ทั้ง 2 รุ่นนี้สาย Adventure ก็คงจะหนีไม่พ้นเทคโนโลยีความสะดวกสบายอย่าง Cruise Control หรือระบบควบคุมความเร็วให้คงที่เพื่อผ่อนแรงบิดจากมือผู้ขับขี่ช่วยให้ลดอาการล้าเมื่อเดินทางไกล

และอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันนั้นทาง Yamaha ได้ออกมาเคลมไว้ว่าเครื่องยนต์ใหม่นั้นมีอัตรสิ้นเปลืองที่ลดลงจากเครื่องยนต์ตัวเดิม 9% และสามารถทำระยะต่อการวิ่งสูงสุดต่อน้ำมันเชื้อเพลิงหนึ่งถังอยู่ที่ประมาณ 217 ไมล์ หรือราวๆ 350 กิโลเมตรโดยประมาณ ในขณะที่ถังน้ำมันมีขนาด 18 ลิตรเท่าเดิม และตัวรถยังมีความสามารถในการปรับตำแหน่งต่าง ๆ เพื่อให้ได้ท่าทางในการขับขี่ที่เหมาะสมกับผู้ขี่ โดยที่หน้าจอแสดงผลสามารถปรับระดับและองศาได้ 10 ระดับ ในช่วงระยะ 50 มิลลิเมตร เบาะนั่งจะมีความสูงที่เตี้ยกว่ารุ่นเก่า 15 มิลลิเมตร แต่สามารถปรับระดับได้ขึ้นลงได้อีกสองระดับ พักเท้าสามารถปรับระยะ 15 มิลลิเมตร แฮนด์บาร์สามารถปรับระดับได้ โดยปรับระยะความลึกได้ 9 มิลลิเมตร ความสูงขึ้นลงได้ 4 มิลลิเมตร ทำให้ได้ตำแหน่งขับขี่ที่เหมาะสมกับทุกสรีระ

นอกจากนี้ Tracer 9 และ Tracer 9 GT ยังมีการติดตั้งแกน IMU แบบหกแกนที่เป็นมาตรฐาน โดยเป็นหัวใจหลักของการทำงานของระบบอิเล็กทรอนิกส์อย่าง cornering ABS, cornering traction control, slide control และ front wheel lift control โดยที่ระบบควบคุมทั้งหลายสามารถปรับระดับล่วงหน้าได้ 2 โหมด และการตั้งค่าที่สามซึ่งผู้ใช้สามารถกำหนดค่าเองได้ โดยผู้ขับขี่สามารถปรับค่าระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ได้อย่างอิสระโดยผ่านชุดคำสั่งที่แตกต่างกันถึง 48 แบบ นอกจากนี้ยังมีโหมดการขี่ 4 โหมดที่ปรับเปลี่ยนการตอบสนองของเครื่องยนต์และการตั้งค่าสองแบบสำหรับเบรก ABS

ระบบการเข้าเกียร์แบบ Quick Shifter ไม่ได้ให้มากับทั้ง 2 รุ่น และฟังก์ชั่นยอดฮิตอย่าง Cornering Light ที่ปัจจุบันได้ใส่ไปใน Adventure หลาย ๆ รุ่น ไม่ได้มาให้กับ Tracer 9 ทั้ง 2 รุ่นนี้แต่อย่างใด แต่ยังมีระบบ Heat Grip ให้มาเช่นเดียวกับ All New Yamaha MT-09

ทั้ง Tracer 9 และ Tracer 9 GT นี้มีกำหมดการวางจำหน่ายในเดือน มีนาคม ปีหน้าในเรื่องของราคาเองยังไม่ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการ


ขอขอบคุณที่มาจาก : https://www.bennetts.co.uk/

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : http://www.facebook.com/MocycThailand
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UC2zealFH63iys1sWHW6xFOg?view_as=subscriber
IG : MocycThailand