รอสซี เผยปิดจ็อบยามาฮ่าแล้ว | moto gp,yamaha

"รอสซี" ลา "ยามาฮา" เซ็น 2 ปีขี่ "ดูคาติ"
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 16 สิงหาคม 2553 02:25 น.

nOw_hOw
"รอสซี" เตรียมไปบิดให้ทีม "ดูคาติ"

       "เดอะ ด็อกเตอร์" วาเลนติโน รอสซี ยอดนักบิดชาวอิตาเลียนดีกรีแชมป์โลกเวิลด์ จีพี 9 สมัย ตัดสินใจอำลาทีมเฟียต-ยามาฮา พร้อมเซ็นสัญญา 2 ปี เข้าร่วมงาน "ดูคาติ" ทีมชั้นนำในโมโต จีพี ชาติบ้านเกิดเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
       
        มีคิวหมดสัญญาแข่งให้ "เฟียต-ยามาฮา" ทีมแข่งชั้นนำของญี่ปุ่น ในฤดูกาลนี้ ล่าสุด วาเลนติโต รอสซี ตกลงใจที่จะเซ็นสัญญาล่วงหน้า 2 ปี ไปขับขี่ให้ "ดูคาติ" เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากการประกาศหลังเสร็จศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกสนามที่ 10 ของรุ่นโมโตจี รายการเช็ก กรังด์ปรีซ์ ที่เบอร์โน เซอร์กิต ในสาธารณรัฐเช็ก เมื่อคืนวาน
       
        ภายหลังจากเข้าเส้นชัยเป็นคันที่ 5 รอสซี ออกมาเผยถึงความรู้สึก"นี่เป็นช่วงเวลาที่ผมจะค้นหาความท้าทายใหม่ๆ งานกับ ยามาฮา ได้ปิดฉากลงแล้ว แต่มันก็น่าเสียใจ เพราะเราเคยมีเรื่องราวดีๆ ร่วมกันมา พวกเขาจะอยู่ในความทรงจำของผม"
       
        ด้าน กาบริเอเล เดล ตอร์ชิโอ ประธานทีมดูคาติ กล่าวถึงยอดนักแข่งวัย 31 ปี "เรายินดีที่จะประกาศว่า วาเลนติโน รอสซี จะมาร่วมงานกับเราในปี 2011 เขาคือสุดยอดแห่งวงการมอเตอร์ไซด์โลกก็ว่าได้"
       
        สำหรับ ดูคาติ เลือกดึงตัว รอสซี มาแทนที่ เคซีย์ สโตเนอร์ อดีตแชมป์โลกชาวออสเตรเลีย ที่ปีหน้าจะโยกไปร่วมงาน "ฮอนดา" ด้วยสัญญายาวถึง 4 ปี

บิ๊กยามาฮ่าเศร้า "รอสซี" ลาทีม
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 16 สิงหาคม 2553 11:59 น.

       ลิน จาร์วิส ผู้อำนวยการทีมเฟียต-ยามาฮ่า แห่งศึกจักรยานทางเรียบชิงแชมป์โลก สุดเสียดายที่วาเลนติโน รอสซี ยอดแชมป์โลกเวิลด์จีพี 9 สมัย ตัดสินใจอำลาทีมหลังจบฤดูกาลนี้ พร้อมเอ่ยชื่นชม "เดอะด็อกเตอร์" ว่าเป็นผู้พลิกโฉมให้ทีมกลายเป็นจ้าวแห่งโมโตจีพีนับจากปี 2004 เป็นต้นมา

nOw_hOw
จาร์วิส (ซ้าย) เสียดายรอสซี

       ทีมแข่งโรงงานจากแดนปลาดิบที่ห่างห่ายตำแหน่งแชมป์โลกรุ่นใหญ่ในศึก เวิลด์ จีพี มาตั้งแต่ปี 1992 ซึ่งยังเป็นการแข่งขันในรุ่น 500 ซีซี กลับมาเป็นยอดทีมในโมโตจีพีอีกครั้งในปี 2004 หลังได้ วาเลนติโน รอสซี เข้ามาเป็นนักบิดมือหนึ่งซึ่งตลอด 6 ปี ที่ผ่านมา "เดอะด็อกเตอร์" กวาดแชมป์โลกไปคนเดียว 4 สมัย
       
       ล่าสุดภายหลังจากที่รอสซี ตัดสินใจอำลาทีมหลังจบฤดูกาลนี้ เพื่อย้ายไปร่วมค่ายดูคาติ ทีมแข่งบ้านเกิด ภายใต้สัญญา 2 ปี ตั้งแต่ฤดูกาล 2011 เป็นต้นไป ลิน จาร์วิส ผู้อำนวยการทีมเฟียต-ยามาฮ่า ออกมาเอ่ยขอบคุณนักบิดอิตาเลียนวัย 31 ปี ที่สร้างความสำเร็จให้ทีมอย่างต่อเนื่องตลอด 6 ปี
       
       "หลังจากที่วาเลนติโนย้ายจากฮอนด้ามาร่วมทีมเราในปี 2004 จากวันนั้นเขาทำให้เรากลายเป็นทีมหัวแถวของโมโตจีพีได้อย่างเหลือเชื่อ เขาใช้เวลาเพียงปีเดียวนำเราเป็นแชมป์โลก หลังจากที่ทุกๆคนต่างรอคอยความสำเร็จนั้นมา 11 ฤดูกาลเต็มๆ ที่สำคัญเขามีส่วนให้รถยามาฮ่า M1 กลายเป็นรถที่ไร้เทียมทานอยู่ในเวลานี้"
       
       พร้อมกันนี้จาร์วิส ยังกล่าวอวยพร "เดอะด็อกเตอร์" กับต้นสังกัดใหม่ว่า "ทุกคนในทีมต่างเสียใจและใจหายที่เขาจะอำลาทีมเมื่อจบฤดูกาลนี้ แต่นั่นมันเป็นวิธีทางของการแข่งขันสำหรับคนที่ไม่หยุดนิ่งเช่นวาเลนติโน ซึ่งเราหวังว่าเขาจะทำได้ดีอีกครั้งในปี 2011"
       
       สำหรับรอสซีเริ่มต้นอาชีพนักบิดกับทีมอพรีเลียในปี 1996 ด้วยวัย 17 ปี ก่อนคว้าแชมป์โลกรุ่น 125 ซีซีได้ในปี 1997 จากนั้นขยับไปคว้าแชมป์โลกรุ่น 250 ซีซีในปี 1999 ก่อนถูกฮอนด้าดึงไปบิดในรุ่นใหญ่ (500 ซีซี) ซึ่งเจ้าตัวคว้าแชมป์โลกไปครองได้ถึง 3 สมัย ก่อนจะย้ายมาสร้างตำนานบทใหม่ให้ยามาฮ่าในปี 2004 จนถึงปัจจุบัน

"รอสซี" เผยปิดจ็อบยามาฮ่าแล้ว
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 17 สิงหาคม 2553 11:19 น.

       "เดอะด็อกเตอร์" วาเลนติโน รอสซี แชมป์โลกเวิลด์ จีพี 9 สมัย เผยเหตุที่ตัดสินใจย้ายออกจากทีมเฟียต-ยามาฮ่า ว่าเป็นเพราะงานทุกอย่างของตนเองกับทีมแข่งแดนปลาดิบเสร็จสิ้นลงแล้ว และทีมก็ดูจะไม่ต้องการเก็บตนเองไว้ในอีกต่อไป

nOw_hOw
รอสซี หมดความท้าทายกับยามาฮ่า

       ยอดนักบิดอิตาเลียนตัดสินใจอำลาทีมเฟียต-ยามาฮ่า หลังจบฤดูกาลนี้ ด้วยการเซ็นสัญญาล่วงหน้า 2 ปี ย้ายร่วมทีมดูคาติในฤดูกาล 2011 โดยล่าสุดเจ้าตัวออกมาเปิดใจอีกครั้งถึงสาเหตุการอำลาทีมแข่งเลือดซามูไรไป ซิ่งกับทีมบ้านเกิด
       
       "ผมมีความสุขที่ได้แสวงหาความท้าทายใหม่ๆ โดยฉพาะอย่างยิ่งกับผลงานที่ผมทำให้ยามาฮ่าในช่วงที่ผ่านมา ผมคิดว่าทุกอย่างเสร็จสิ้นสมบูรณ์แบบแล้ว เราทำให้ทีมกลายเป็นทีมหัวแถวของโมโตจีพีนับจากปี 2004 เป็นต้นมา เวลานี้พวกเขาสามารถเฟ้นหานักแข่งดีๆได้มากมาย โดยที่ดูเหมือนว่าไม่จำเป็นต้องมีผมอีกต่อไป" รอสซีเผย
       
       พร้อมกันนี้ยอดนักบิดวัย 31 ปี ยังเผยถึงการได้ร่วมทีมสัญญาบ้านเกิดอย่างดูคาติเป็นครั้งแรกว่า "การมีนักบิดอิตาเลียนอยู่ในทีมอิตาเลียนคือสิ่งที่ยอดเยี่ยมมาก โดยเฉพาะกับแฟนๆในอิตาลี ผมมั่นใจว่ามันจะเรียกกระแสจากแฟนๆอิตาเลียนได้อีกพอสมควร"
       
       สำหรับรอสซีมีคิวบิดทิ้งท้ายกับเฟียต-ยามาฮ่า อีก 8 เรซสุดท้าย โดยศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกรุ่นโมโตจีพี สนามต่อไป จะแข่งขันกันในศึกอินเดียนาโปลิส กรังด์ปรีซ์ ที่สหรัฐเมริกา วันที่ 29 สิงหาคม นี้