ตำแหน่งของมู่เล่มีผลต่อการแข่งขันใน MotoGP จริงหรือไม่ |

ตำแหน่งของมู่เล่มีผลต่อการแข่งขันใน MotoGP จริงหรือไม่

ในยุคที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในองค์กร Magneti Marelli ถูกนำมาใช้โดยผู้จัดงาน MotoGP ในการตรวจหาผลข้างเคียงที่เกิดจาการปรับแต่งเครื่องยนต์เพื่อเพิ่มความเร็ว แต่ตอนนี้ต้องใช้วิธีอื่นในการตรวจหา โดยเฉพาะในส่วนที่เป็นชิ้นส่วนต่างๆของตัวรถและเครื่องยนต์ที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามกฎระเบียบเช่นการปรับเปลี่ยนมู่เล่ เป็นต้น

 

ในอดีตมูเล่ถูกออกแบบมาให้เป็นแบกลไก การกำหนดน้ำหนักของมู่เล่สามารถเป็นหนึ่งในคำตอบของปัญหาที่เกิดขึ้นของเครื่องยนต์ ตาม Aprilia กฎของการออกแบบมู่เล่ไม่ได้ถูกควบคุม

 

มู่เล่จะถูกวางขนานและหมุนในทิศทางเดียวกันกับการหมุนของเพลาข้อเหวี่ยง (crankshaft) โดยทั่วไปการทำงานของมู่เล่นี้จะเป็นการจัดเก็บพลังงาน เมื่อหมุนล้อ มู่เล่จะผลิตแรงเฉื่อย ซึ่งมีประโยชน์เพื่อให้เครื่องยนต์สามารถหมุนได้อย่างต่อเนื่อง

 

เครื่องยนต์ในตาราง MotoGP ปัจจุบันแบ่งออกเป็นสองประเภทของเครื่องยนต์ตามตำแหน่งการวางของมู่เล่ ผู้ผลิตที่วางมู่เล่นอก crankcase หรือนอกเพลาข้อเหวี่ยงเช่นค่ายของ Ducati และ Honda และผู้ผลิตที่วางมู่เล่ภายในห้องเพลาข้อเหวี่ยง เช่นค่ายของ Yamaha และ Suzuki  สำหรับ Yamaha และ Suzuki พวกเขาจำเป็นต้องกำหนดขนาดน้ำหนักและรายละเอียดของมู่เล่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ตั้งแต่เริ่มต้นฤดูกาลและไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้แม้ว่ามู่เล่เป็นส่วนที่สามารถเปลี่ยนได้จริงตามข้อบังคับ

 

Yamaha และ Suzuki  มีกฏระเบียบอื่นๆอีกเช่น ไม่สามารถปรับเปลี่ยนสิ่งต่างๆภายในเครื่องยนต์ได้ ตามกฎระเบียบแล้ว การปรับเปลี่ยนสิ่งต่างๆภายในเครื่องยนต์ โดยไม่ได้รับการดูแลจากผู้อำนวยการด้านเทคนิคหรือพนักงานจะถูกพิจารณาว่าเป็น การสร้างเครื่องยนต์ใหม่ และเป็นเครื่องยนต์ที่ชำรุด และจะถูกตัดสิทธิ์จากการแข่งขัน

 

ตอนนี้ MotoGP มาถึงที่สิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่สามารถสร้างความแตกต่างโดยตำแหน่งการวางของมู่เล่นอกเพลาข้อเหวี่ยงเพื่อให้ช่างไม่จำเป็นต้องทำลายกฎระเบียบ และแทนที่มู่เล่ที่เป็นโซลูชั่น Surefire ที่แตกต่างกันของเครื่องยนต์

 


 

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : https://tmcblog.com/

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : http://www.facebook.com/MocycThailand