Suzuki จดสิทธิบัตรใหม่ล่าสุด "ระบบหล่อเย็นสำหรับเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จเจอร์" | Suzuki, XE7, turbocharger, Suzuki 2017

             หลังจากที่ Suzuki ได้มีการจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีต่างๆ ของรถมอเตอร์ไซค์ไปหลายๆอย่างแล้ว และครั้งนี้ทาง Suzuki ก็ได้มีการจดสิทธิบัตรใบใหม่ล่าสุด โดยในเอกสารชิ้นล่าสุดกว่า 13 ชุดนั้นเป็นเรื่องของเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จเจอร์ที่ดูเหมือนว่าจะเป็นเครื่องยนต์ตัวเดียวกับที่ Suzuki เคยเปิดตัวเมื่อ 2 ปีก่อนที่โตเกียว โดยใช้ชื่อว่า XE7 และเป็นการตอกย้ำว่าทางค่ายพร้อมพัฒนาให้แฟนๆ ได้สัมผัสอย่างแน่นอน

             ซึ่งใจความสำคัญในเอกสารชุดนี้เป็นเรื่องของระบบหล่อเย็นซะส่วนใหญ่ ซึ่งทาง Suzuki ได้ระบุไว้ว่ามันจะใช้หม้อน้ำถึงสองลูกด้วยกันเพื่อให้เพียงพอกับอุณหภูมิที่เกิดจากการเผาไหม้เนื่องจากมีการอัดอากาศด้วยตัวเทอร์โบชาร์จเจอร์ แม้ว่าจะมีระบบอินเตอร์คูลเลอร์อยู่แล้ว

 

             อย่างไรก็ตามเราก็พบว่ามีอยู่สองสิ่งด้วยกันที่ถูกเปลี่ยนแปลงจากสิทธิบัตรชุดก่อนๆ นั่นก็คือตำแหน่งของอินเตอร์คูลเลอร์ที่ถูกย้ายกลับมาอยู่เหนือฝาสูบอีกครั้งหลังจากที่ก่อนหน้านี้มันเคยถูกออกแบบให้ไปนอนอยู่ด้านหลังเสื้อสูบ 

             และโครงรถที่ใช้ในการยึดเครื่อง ซึ่งแต่เดิมในรถ Suzuki Recursion ใช้โครงแบบอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป แต่เมื่อเรากลับมามองที่ภาพในสิทธิบัตรใบล่าสุดกลับพบว่ามันคือโครงแบบท่อคู่ (Twinspar) แทนซะอย่างงั้น