อยากเริ่มเรียนเขียนโปรแกรม เลือกภาษาไหนดีที่ใช้งานได้จริง?

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • mheimhei
  • 19
  • 09 ธ.ค. 2565 11:03
  • 184.22.118.***

    ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการเรียนเขียนโปรแกรมนั้นนับว่ากำลังมาแรงมากๆ ในตอนนี้ เนื่องจากอาชีพโปรแกรมเมอร์นั้นเป็นที่ต้องการสูงมากๆ ในแวดวง IT อีกทั้งยังสามารถต่อยอดไปประกอบอาชีพอื่นๆ ได้อย่างไม่ยากอีกด้วย เช่น คนวิเคราะห์ระบบ Project Manager  คนทดสอบระบบหรือ QA รวมไปถึงการทำ Start Up ที่จำเป็นต้องอาศัยทักษะการเขียนโปรแกรมเช่นเดียวกัน ซึ่งหลายๆ คนที่อยากลองเปลี่ยนสายอาชีพและมีความสนใจอยากเรียนเขียนโปรแกรม แต่ไม่แน่ใจว่าจะเลือกเรียนภาษาอะไรดี เนื่องจากภาษาที่ใช้ในการเขียนโปรแกรมนั้นมีอยู่มากมาย ดังนั้น ในวันนี้เราจึงได้รวบรวมภาษายอดนิยม รับรองเลยว่าเรียนจบไปสามารถใช้งานได้จริงอย่างแน่นอน ตามมาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง?

1. Python 

 

เรียกได้ว่าเป็นภาษาที่มาแรงแซงทางโค้งสุดๆ ในยุคนี้ เพราะเป็นภาษาเขียนโปรแกรมที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างค่อนข้างครอบคลุม อีกทั้งยังง่ายต่อการเรียนรู้สำหรับคนที่เพิ่งหัดเขียนโปรแกรม เนื่องจากคำสั่งมีความเป็นภาษาคนมากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับภาษาอื่นๆ ทำให้เข้าใจได้โดยง่ายจึงเป็นภาษาแรกๆ ที่คนนิยมเรียนกันเป็นภาษาแรก นอกจากนี้ เมื่อฝึกฝนจนชำนาญแล้วยังสามารถนำไปต่อยอดอีกได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการดึงข้อมูลจำนวนมากจากเว็บไซต์เพื่อนำมาวิเคราะห์ การสร้าง Artificial Intelligence การทำ Machine Learning และอื่นๆ อีกมากมาย

 

2. Swift

 

สำหรับใครที่สนใจอยากเป็นนักพัฒนาแอปพลิเคชันบนไอโฟน เราขอแนะนำให้เรียนเขียนโปรแกรมภาษา Swift เลย เพราะเป็นภาษาที่กำลังมาแรงมากๆ ในปัจจุบัน โดยถูกใช้ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะใช้สำหรับการพัฒนาแอปพลิเคชันต่างๆ บนระบบปฏิบัติการ iOS เนื่องจากเป็นภาษาที่สร้างโดย Apple แม้จะเป็นภาษาใหม่แต่ก็น่าจับตามองมากๆ ซึ่งหากใครที่เขียนภาษานี้ได้บอกเลยว่าบริษัทเทคโนโลยีเจ้าดังจากทั่วโลกต้องการซื้อตัวอย่างแน่นอน  

 

3. SQL

 

ใครที่อยากเรียนเขียนโปรแกรมเพื่อต้องการใช้งานด้านการวิเคราะห์ข้อมูล เราแนะนำให้เรียนภาษา SQL เลย เพราะเป็นภาษาที่มุ่งเน้นการใช้งานด้านการวิเคราะห์ข้อมูลโดยเฉพาะ ซึ่งจะเก็บข้อมูลแบ่งไว้เป็นส่วนๆ จึงทำให้สามารถหยิบข้อมูลที่ต้องการดูออกมาได้ง่ายๆ นอกจากนี้ ภาษา SQL ยังมีความสำคัญกับนักการตลาดและการต่อยอดธุรกิจในหลายๆ องค์กรอีกด้วย เพราะสามารถใช้ภาษาดังกล่าวเพื่อช่วยวิเคราะห์ข้อมูลได้

 

เนื่องจากภาษาสำหรับการเขียนโปรแกรมนั้นมีมากมายหลายภาษาด้วยกัน ดังนั้น ก่อนตัดสินใจเรียนควรตอบคำถามก่อนว่าต้องการความรู้ที่ได้นำไปใช้งานอย่างไร หรือมีอาชีพที่สนใจเป็นพิเศษหรือไม่? จะได้เลือกเรียนการเขียนโปรแกรมภาษาแรกได้อย่างตอบโจทย์ความต้องการมากที่สุด