รีวิว&ทดสอบรถ Benelli TRK 502X พร้อมท่องเที่ยวในเส้นทางกว่า800 กิโล !!

ท่องเที่ยวเพื่อ ทดสอบรถ Benelli TRK 502X เบเนลลี่ ทีอาร์เค 502X

หลังจากที่ทีมงานได้รับสายด่วน จาก Benelli Thailand  เพื่อทดสอบ TRK502 X ตัวใหม่ล่าสุดจากทางค่าย ทางเราก็ไม่รีรอที่รับโอกาสนี้ เพราะเนื่องจากเป็นรถทัวร์ริ่งตัวล่าสุดจากค่ายนี้  ที่เราเคยมีโอกาสได้ทดสอบจาก รุ่นเดิม คือ TRK 502 มาก่อนแล้ว

ซึ่งฟิลลิ่งและความแต่กต่างไปจากเดิมแน่นอนครับ ไม่ว่าจะเป็นชุดล้อ หรือแม้กระทั่งส่วนสูงของรถ และอารมณ์การขับขี่ ซึ่งการทดสอบครั้งนี้เป็นการทดสอบแบบท่องเที่ยวและทดสอบรถไปในตัว เป็นการขับขี่แบบทางไกล จากเชียงใหม่-กรุงเทพ ระยะทางร่วม 800 Km. และการเดินทางครั้งนี้เป็นการออกทริปแบบ One Man Trip ซึ่งแอดไปคนเดียวกับรถอีก1คัน

Benelli TRK 502X เบเนลลี่ ทีอาร์เค 502X รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์สไตล์ Touring Adventure รูปทรงรถขนาดใหญ่สุดเท่ห์โดดเด่นกับตัวถังที่ดีไซน์สุดพิเศษ ไฟหน้าพร้อมที่ครอบไฟอันโดดเด่น บังลมหน้าทรงสูง

Benelli TRK 502X เบเนลลี่ ทีอาร์เค 502X มากับเครื่องยนต์ 2 สูบเรียง DOHC 4 วาล์ว ความจุ 499.6 ซีซี. ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีด ขนาดกระบอกสูบ x ระยะชัก ( 69 มิลลิเมตร x 66.8 มิลลิเมตร ) ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์ 6 สปีด ให้สมรรถนะสูงสุด 47.6 แรงม้า ที่ 8,500 รอบ/นาที แรงบิด 45.0 นิวตัน-เมตร ที่ 4,500 รอบ/นาที

Benelli TRK 502X เบเนลลี่ ทีอาร์เค 502X ความจุถังน้ำมัน 20 ลิตร ระบบกันสะเทือนหน้า Upside-Down ที่มีระยะเคลื่อนตัว 135 มิลลิเมตร โช็คหน้ามีขนาด 50 mm. ระบบกันสะเทือนหลัง สวิงอาร์ม ระบบยุบตัวโช๊คอัพหน้า 120 mm โช๊คหลัง Monoshock ระบบเบรกล้อหน้า จานดิสก์คู่ คาลิปเปอร์เบรก 4 ลูกสูบแบบ Radial Mount (OEM) ขณะที่เบรกหลัง จานดิสก์เดี่ยวขนาด 260 มิลลิเมตร ติดตั้ง ABS เป็นมาตรฐาน ABS สามารถปิด-เปิดระบบได้ ล้อเป็นล้อซี่ลวดขนาด 19 นิ้ว  ยางหน้าขนาด 110/80-19 ยางหลังขนาด 150/70-19

เกียร์

เกียร์ธรรมดา

ระบบเกียร์

6 สปีด

รายละเอียดเครื่องยนต์

2 สูบเรียง DOHC 4 วาล์ว/สูบ 47.6 แรงม้า ที่ 8,500 รอบ/นาที

ระบบความระบายความร้อน

น้ำ

ระบบสตาร์ท

สตาร์ตไฟฟ้า (มือ)

ขนาดเครื่องยนต์

499.60 cc.

แบบเครื่องยนต์

4 จังหวะ

ระบบจุดระเบิด

EFI

ประเภทน้ำมันเชื้อเพลิง

แก๊สโซฮอล์ 95 (E10), เบนซิน 95

ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง

ระบบกันสะเทือน ล้อหลัง

สวิงอาร์ม

ระบบเบรก ล้อหน้า

Radial Mount (OEM) จานเบรกขนาด 360 มม.+ ABS

ระบบเบรก ล้อหลัง

ดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 260 มม. + ABS

แบบวงล้อ

ซี่ลวด

ขนาดยาง หน้า

110/80-19

ขนาดยาง หลัง

150/70-19

ฟิลลิ่งในการขับขี่ TRK502X ระยะทางที่เราใช้ในการทดสอบมีไม่ต่ำกว่า 800 KM. และทริปนี้เป็นทริปท่องเที่ยวไปในตัว  ซึ่งของบอกเลยครับว่าเจอทุกสภาพถนนจริงๆครับ  สิ่งแรกเมื่อเราได้สัมผัสก็คือการนั่ง ท่านั่งเป็นท่านั่งที่สบายเหมือนทัวร์ริ่งทั่วไป  แต่แฮนด์จะไกลตัวผู้ขับขี่ไปพอสมควร

ผมเริ่มออกเดินทางจากเชียงใหม่ ในเวลา 4.00 น. ซึ่งเช้านี้อากาศปลอดโปร่งมากครับ ไม่มีฝน

ใช้เวลาสักพักก็เดินทางมา100กว่ากิโลเมตรแรก  ผมได้เดินทางเยี่ยมชมบรรยากาศสองข้างทางไม่นาน  ก็ถึงพระธาตุลำปางหลวงแล้ว ขี่มาชิวๆๆ สบายๆ 100 โลเบาๆ เรียกว่าเพลินเลยครับ  เส้นทางที่ขี่มามีทางโค้งเยอะพอสมควร รถสามารถเข้าโค้งได้ดีช่วงล่างเซ็ทมาแข็งพอดีไม่อ่อนเกินไป  พร้อมลุยทั้งถนนและทางฝุ่นหรือออฟโรด เมื่อตกหลุมแรงๆ ไม่มีอาการสั่นเลย   ขี่มือเดียวด้วยความเร็ว 120 Km/hr รถมีอาการนิดหน่อย แต่ก็กลับมานิ่งเหมือนเดิม ช่วงล่างทำได้นิ่งครับ ขอยกความดีให้กับช่วงล่างที่แน่นและนิ่งมากครับ

หลังจากหยุดถ่ายรูปคู่พระธาตุลำปางหลวงเสร็จ ก็ออกเดินทางไปกันต่อด้วยระยะทางประมาณ 300กิโลเมตร  จะรู้สึกได้ถึงไอร้อนออกมาแต่ไม่ร้อนมาก  ซึ่งไม่ได้มีปัญหาอะไรสำหรับผู้ขับขี่ ขี่เรียบถนนไปเรื่อยๆดูวิวข้างทางสักพักมองไปทางขวานั้นก็คือ เขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก ซึ่งเป็นสถานที่ที่สวยงามอีกหนึ่งที่ ทางขึ้นไปมีทางขึ้นเขาโค้งต่อเนื่อง TRK502X ทำได้เก่งครับ  พลิกได้ไวเพราะขนาดหน้ายางที่เล็กอาจด้วยความสูงของรถอาจทำให้เรากลัว  แต่กลับรู้สึกมั่นใจเวลาโค้งครับถือว่าทำได้เยี่ยมเลยครับ

ต่อกันด้วยการตรงดิ่งเข้าสู่จังหวัดกำแพงเพชรแบบยิงยาวๆ ซึ่งสถานที่เที่ยวที่ต่อไป  ของผมก็คือศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์กำแพงเพชร  และที่พลาดไม่ได้คือแวะถ่ายรูปกับกำแพงของจังหวัดกำแพงเพรชนั่นเอง  ซึ่งจุดนี้เป็นจุดบอกที่ดีที่สุดให้รู้ว่า มาถึงกำแพงเพชรแล้วนะ ในการทดสอบการขี่ไวๆชิลหน้าตัดลมได้เยี่ยมครับ  พ้นหมวกกันน๊อคพอดี เมื่อขี่ในย่านความเร็วสูง150-180  อาจจะต้องรอรอบสักหน่อย  แต่รถยังมีอาการนิ่งไม่สั่น  ทำให้มั่นใจได้เลยว่าถ้าขี่ไกลๆเป็นกลุ่มไม่มีปัญหาเรื่องอาการแกว่งหรือสั่นแน่นอนครับ. แต่จะมีอาการสั่นขึ้นมือบ้างซึ่งเป็นเรื่องปกติของรถสองสูบ  หรือรถที่มีทอร์กเยอะๆครับ หลักจากที่ขี่มาระยะไกลพอสมควรรถก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรเรื่องความร้อนรถก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ รอบปลายอาจจะมาช้าไปหน่อยแต่รับรองว่าใครได้ขี่รถคันนี้ประทับใจแน่นอนครับ TOP SPEED ที่ทำได้อยู่ที่ 180 Km/hr

ขับขี่เทสนู้นเทสนี่ไปเรื่อยๆจนเดินทางมาถึงสถานที่สุดท้ายที่เราแวะพัก  เพื่อทานข้าวอยู่ที่จังหวัดสิงห์บุรีครับ ผมได้แวะที่ FN Factory Outlet  ซึ่งต้องบอกเลยครับว่าที่นี่เขามีข้าวแกงชื่อดัง ที่ใครๆแวะมากินแล้วติดใจแน่นอนครับ

หลังจากทานข้าวเสร็จแล้วผมจึงได้เดินทางต่อเพื่อทำภาระกิจให้สำเร็จ จุดหมายปลายทางของผมก็คือ Benelli - บริษัท เบเนลลี่ คีเวย์(ประเทศไทย) จำกัด หลังจากเดินทางถึงที่หมายแล้วก็คือการสิ้นสุดของทริป ส่งมอบรถคืนตามภาระกิจนี้ทันเวลา

สำหรับผมเองก็เพิ่งเคยขี่รถทัวร์ริ่งแบบไกลๆ ซึ่งทำให้ผมชอบเลยครับ  ลองเปิดใจแล้วจะรู้ว่าทัวร์ริ่งก็สามารถขี่มันส์ๆได้  สำหรับคนที่ตัวเล็กๆอาจจะมีปัญหาเรื่องน้ำหนักของรถครับ  น้ำหนักของรถค่อนข้างมากครับผมเองสูง177  ยังต้องเขย่งปลายเท้า  แต่สำหรับใครที่ชอบรถสายทัวร์ริ่งรับรองไม่ผิดหวังแน่ครับ

ขอขอบคุณ Benelli - บริษัท เบเนลลี่ คีเวย์(ประเทศไทย) จำกัด สำหรับรถทดสอบในทริปนี้ครับ