ตำรวจเข้มพ.ค.สั่งบิ๊กไบค์ ต้องติดป้ายทะเบียนทุกคัน | ตำรวจ,บิ๊กไบค์,ป้ายทะเบียน,กฏหมาย

     พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) ดูแลงานจราจร เปิดเผยว่า กรณีผู้ขับขี่บิ๊กไบค์ ซึ่งขณะนี้เกิดเป็นกระแสที่มีผู้นิยมขับรถชนิดอย่างมาก โดยสังเกตเห็นว่า ส่วนมากรถบิ๊กไบค์จะไม่นิยมการติดป้ายทะเบียนรถ เพื่อความสวยงาม ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย เพราะที่ผ่านมาการเข้ากวดขันจับบิ๊กไบค์ที่แอบฝ่าฝืนขับรถในช่องทางด่วน พบว่า ร้อยละ 30 ไม่มีการติดป้ายทะเบียน และบางคันมีการปิดบังป้ายทะเบียน ทำให้เจ้าหน้าที่มองเห็นไม่ชัดเจน

พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ตั้งแต่เดือนพ.ค.เป็นต้นไป ได้กำชับให้สน.ทั้ง 88 สน. กวดขันการติดป้ายทะเบียนในรถทุกประเภท โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ ต้องมีป้ายทะเบียนทุกคัน หากพบเห็นมีผู้ฝ่าฝืน ให้เจ้าหน้าที่ปรับสูงสุดได้ทันที ทั้งนี้ในด้านกฎหมายรถในลักษณะดังกล่าว จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายจราจรพ.ร.บ.จราจรทางบก 2522 เหมือนรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กทุกประการดังนี้คือ 1.ในการขี่ จะต้องชิดขอบทางด้านซ้ายเสมอการจดทะเบียนอย่างถูกต้อง 2.ติดแผ่นป้ายทะเบียนชัดเจนสามารถมองเห็นได้ 3.จะต้องไม่มีเสียงดังเกิน 95 เดซิเบล

อย่างไรก็ตามหากพบว่า รถเหล่านี้วิ่งขวาสุดหรือวิ่งในช่องทางด่วน ให้เจ้าหน้าที่สน.ในพื้นที่ ดำเนินการจับปรับตามที่กฎหมายกำหนดปรับ 400, 1,000 บาท ในกรณีที่ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ชำระภาษี ปรับ 2,000 บาททันที

ที่มา : dailynews.co.th