ขอความเป็นธรรม! ?บิ๊กไบค์? ยกพลบุก สภ.หนองขาม เชื่อเพื่อนตายเพราะถูกยิง | สภ.หนองขาม ,ถูกยิง ,บิ๊กไบค์

ภาพจากเฟซบุ๊ก Thongchai Mike Thassanawiloon

กลุ่ม ‘บิ๊กไบค์’ ที่ชลบุรี รวมตัวกันกว่า 300 คน ขี่รถราวๆ 100 คันไปไว้อาลัยเพื่อนที่รถล้มใกล้ด่านตรวจ สภ.หนองขาม ก่อนจะเสียชีวิต ทวงถามความยุติธรรมถึงหน้าโรงพัก เพราะเชื่อว่าเพื่อนถูกยิงตาย บอก 21 มี.ค.นี้ จะรวมพลกันมากกว่านี้...

จากกรณีที่ นายนเรศ โรจน์บุญส่งศรี อายุ 40 ปี ขับขี่รถจักรยานยนต์คาวาซากิ รุ่นนินจา สีส้มดำ หมายเลขทะเบียน 1 กณ 5906 ชลบุรี แหกด่านบริเวณสะพานห้วยเล็ก หมู่ 11 ต.หนองขาม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี แต่เกิดอุบัติเหตุรถล้ม ทำให้บริเวณศีรษะได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในวันต่อมา

ทั้งนี้ ระหว่างที่รอการวินิจฉัยจากแพทย์ ทางญาติผู้ตายได้ออกมาระบุว่า จากพยานหลักฐานต่างๆ รวมทั้งสภาพแวดล้อม ทำให้มองได้ว่า ไม่ใช่มีเพียงเหตุรถจักรยานยนต์ล้มเท่านั้น เพราะในวันเกิดเหตุมีเสียงปืนดังด้วย โดยน่าจะมีการยิงมาจากฝ่ายของตำรวจ สภ.หนองขามที่ตั้งด่าน

นอกจากนี้ ยังมีหลักฐานต่างๆ รวมทั้งแพทย์จากโรงพยาบาลพญาไท ศรีราชา ได้ออกใบรับรองการวินิจฉัยว่า ผู้ตายถูกยิงที่ศีรษะ สมองช้ำบวมรุนแรง ที่เชื่อว่าน่าจะถูกกระสุนปืนเพราะสมองถูกทำลายไปกว่า 50% โดยหากเกิดจากรถล้มอย่างเดียวไม่น่าจะรุนแรงขนาดนี้ ดังนั้น ญาติจึงจะนำศพส่งสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เพื่อผ่าศพพิสูจน์ถึงสาเหตุที่ชัดเจน

ต่อมา เมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 17 มี.ค.58 พล.ต.ต.นิติพงศ์ เนียมน้อย ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีข้อสงสัยเรื่องตำรวจยิงประชาชน เหตุเกิดในพื้นที่ สภ.หนองขาม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ว่า เท่าที่รู้ตำรวจยิงขึ้นฟ้า 1 นัด ส่วนสาเหตุการเสียชีวิต ยังไม่ได้รับการยืนยันจากแพทย์ ต้องส่งศพผ่าพิสูจน์ที่สถาบันนิติเวช และรอผลการพิสูจน์ก่อน ยังไม่ได้ระบุว่าเกิดจากอะไร และใบรับรองแพทย์ รพ.พญาไท ศรีราชา ที่ออกมาระบุว่า "ผู้ตายชื่อนายนเรศ โรจน์บุญส่งศรี อายุ 40 ปี ถูกยิงที่ศีรษะ สมองช้ำบวมรุนแรง” ก็ไม่ระบุว่ากระสุนปืนเข้าตรงไหน ออกตรงไหน ถูกยิงด้วยกระสุนชนิดใด เอกซเรย์ก็ยังไม่มีการเอกซเรย์ ผ่าก็ยังไม่มีการผ่า ก็เลยระบุไม่ได้ว่าถูกยิงหรือไม่ ขณะนี้ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ปรัชญา ประสานสุข รอง ผบก.ภ.จว. ชลบุรี ควบคุมการสอบสวน และยังไม่ได้ตั้งข้อกล่าวหาผู้ใด

ส่วนตำรวจที่ต้องสงสัยชื่อ ด.ต.สุพรรณ ชำนิต ผบ.หมู่ งาน ป.สภ.หนองขาม ได้ให้มาช่วยราชการที่ ศปก. ชลบุรีแล้ว เรื่องนี้ต้องรอผลพิสูจน์ให้ชัดเจน ยังไม่รู้สาเหตุเกิดจากอะไร เบื้องต้นมีบาดแผลรอยกระแทกที่ศีรษะด้านซ้าย คงต้องสอบถามข้อมูลจากแพทย์ที่ออกใบรับรองว่าแพทย์มีความเห็นเช่นไร เกี่ยวกับการออกใบแพทย์ดังกล่าว ต้องนำมาประกอบกัน โดยต้องให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย และขอแสดงความเสียใจแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วย รับรองว่าหากผลพิสูจน์ของแพทย์สถาบันนิติเวชออกมาเช่นไร ก็จะยอมรับเช่นนั้น

คลิป เคลื่อนขบวนมาหน้า..โรงพักหนองขามแล้วนะคับ((ไม่มีตำรวจสักคักคน...))) จากเฟซบุ๊กของ Thongchai Mike Thassanawiloon

อย่างไรก็ตาม หลังการให้สัมภาษณ์ของ ผบก.ภ.ชลบุรี ในช่วงเวลา 20.00 น.วันเดียวกัน ได้มีกลุ่มผู้ขับขี่รถจยย.บิ๊กไบค์ ในจ.ชลบุรีและใกล้เคียง รวมทั้งญาติของผู้ตายประมาณ 300 คน รถจยย.ประมาณ 100 คัน ได้มารวมตัวที่บริเวณสะพานห้วยเล็ก ถนนสายแหลมฉบัง-หนองขาม หมู่ 11 ต.หนองขาม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ใกล้บริเวณที่เกิดเหตุ จากนั้นได้เคลื่อนขบวนไปที่ฝั่งตรงข้ามสภ.หนองขาม    

ตัวแทนกลุ่มผู้ขับขี่รถจยย.บิ๊กไบค์คนหนึ่ง กล่าวว่า การออกมารวมตัวในครั้งนี้ เพื่อแสดงพลังและสร้างบรรทัดฐานที่ถูกต้อง เพื่อไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก เพราะที่ผ่านมากลุ่มพวกตนไม่เคยสร้างความเดือดร้อนให้กับใคร มีแต่รวมตัวออกช่วยเหลือสังคมมาตลอด

"แต่เหตุการณ์ในครั้งนี้ เหมือนถูกกลั่นแกล้งจากผู้ที่กินภาษีของประชาชน โดยเฉพาะคนที่มีปืนอยู่ในมือแต่ทำให้ประชาชนเสียชีวิต ซึ่งถือว่าไม่ถูกต้องและไม่ควรเกิดขึ้น ที่สำคัญผู้ที่มีอาวุธปืนควรจะต้องไตร่ตรองมากกว่าผู้อื่นเป็น 2 เท่า"   

คลิป พี่ชายผู้เสียชีวิตแถลง 17 มี.ค.2558 เวลา 22.30 น.จากเฟซบุ๊ก Thongchai Mike Thassanawiloon

กลุ่ม ผู้ขับขี่บิ๊กไบค์ ยังกล่าวด้วยว่า ได้ประสานงานไปยังกลุ่มพวกพ้องกลุ่มต่างๆ ทั่วประเทศให้มารวมตัว เพื่อร่วมไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตตรงจุดเกิดเหตุ ในวันเสาร์ที่ 21 มี.ค. นี้ เวลา 14.00 น. และหลังจากนั้นจะเคลื่อนขบวนไปยังกองบัญชาการตํารวจภูธรภาค 2 ชลบุรี ในเวลา 16.00 น. สอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อให้เกิดความชัดเจน ขอบอกว่า การตายของเพื่อนในครั้งนี้ จะไม่สูญเปล่าแน่นอน  

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า จากนั้น กลุ่ม จยย.บิ๊กไบค์ที่มาทั้งหมด ได้สลายตัวพากันกลับไป โดยไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นแต่อย่างใด.

ที่มา www.thairath.co.th/content/487511