Y2K ไม่ได้เป็นแฟชั่นแต่เป็นมอเตอร์ไซค์เครื่องเจ็ทที่มี Torque กระชากวิญาณ | MTT , Y2K , Jet Engine , Turboshaft , Torque

Y2K ไม่ได้เป็นแฟชั่นแต่เป็นมอเตอร์ไซค์เครื่องเจ็ทที่มี Torque กระชากวิญาณ

ในตอนนี้อะไรก็มาหยุดกระแสแฟชั่นของ Y2K ไม่ได้ จริงๆ แล้ว Y2K ย่อมาจากคำว่า ‘Year 2000’ เกิดจากการชวเลข หรือการเขียนอย่างย่อด้วยสัญลักษณ์เพื่อความรวดเร็วในการพิมพ์หรือจดบันทึก คำว่า Y2K ที่พูดถึงกันในช่วงนี้จึงหมายถึงแฟชั่นในช่วงปลายปี ‘90s จนถึงช่วงต้นของปี 2000s ซึ่งแฟชั่นในยุคนั้นค่อนข้างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเกิดจากการผสมผสานกันระหว่าง Pop-culture ของชาว Millennial และการพัฒนาของเทคโนโลยีในยุคนั้น เรียกได้ว่าเป็นช่วงเดียวกันกับที่โลกของอินเตอร์เน็ตกำลังก่อตัวอย่างเป็นรูปเป็นร่างและทำให้เกิดความเชื่อที่ว่าเทคโนโลยีไม่มีที่สิ้นสุด ทำให้ต้นแบบของแฟชั่น Y2K เป็นแฟชั่นที่รวมเอาความสนุกในการแต่งตัวและความไร้ขีดจำกัดเข้ามาไว้ด้วยกัน

แต่สำหรับเราชาว Mocyc เมื่อได้ยินคำว่า Y2K ก็แอบคุ้นหูอยู่ว่าเอ๊ะ!!! เคยได้ยินที่ไหน นั่งนึกได้สักพักอ๋อเลยเพราะเจ้า Y2K จาก MTT มันคือรถมอเตอร์ไซค์เครื่องเจ็ทที่มีพลังบิดมหาศาล เรียกได้ว่าบิดกระชากวิญาณเลยทีเดียว ชื่อเต็มๆ ของมันคือ MTT Y2K ชื่อนี้อาจจะเคยได้ยินกันผ่านๆ ของแวดวงการมอเตอร์ไซค์กันมาบ้างเพราะมันมาจากภาพยนต์เรื่อง Torque (บิดทะลวงโลก) ที่ได้โชว์ตัวเป็นครั้งแรกในเรื่องนี้ และมันแรงถึงขนาดนั้นจริงหรือ เดี๋ยวจะพาไปชมพร้อมๆ กัน

ต้นกำเนิดของเจ้า Y2K นั้นมาจากเมืองแฟรงคลิน ในรัฐลุยเซียนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่บริษัท MTT (Marine Turbine Technologies) ที่ผลิตเกี่ยวกับเครื่องยนต์กังหันลม เครื่องจักรกลเรือเดินสมุทร และปั้มแรงดันสูงที่ใช้สำหรับการดับเพลิง

ในวันนึงท่านประธานบริษัท “Ted Mclntyre” เกิดไอเดียอยากจะผลิตรถมอเตอร์ไซค์ที่แปลกและแตกต่างไม่เหมือนใคร จึงได้ติดต่อ Christian Travert อดีตนักแข่งรถที่มีประสบการณ์มาไม่น้อยกว่า 400 การแข่งขันในยุโรปและแอฟริกา และยังเป็นวิศวกรรมนักออกแบบรถจักรยานยนต์มือขั้นเทพ แต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าโครงการในการผลิตเจ้า Y2K นี้

ทำให้สุดยอดรถจักรยานยนต์ถือกำเนิดขึ้นในปี 2000 และเป็นปีที่มีสถานการณ์ปัญหา Y2K เข้ามา เล่าที่มาของเหตุการณ์ Y2K แบบย่อๆ คือ การนับปีคริสต์ศักราชทั้งในแบบดิจิตอลและระบบอนาล็อกนั้น จะตัดนับเพียงสองตัวหลังเช่น ปี 1995 (ปี 95) แต่หากเข้าปี 2000 (ปี 00) เมื่อไร ระบบอาจจะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นปี 1900 ก็เป็นได้ ทำให้สร้างความแตกตื่นไปทั่วโลก ทั้งในแวดวงธุรกิจ การธนาคาร การแพทย์ และการทหาร จึงได้นำชื่อจากเหตุการณ์นี้มาตั้งให้เจ้ามอไซค์รุ่นนี้เลย

สำหรับเครื่องยนต์ของเจ้า Y2K ใช้เครื่องยนต์แบบ Turboshaft รุ่น Rolls-Royce 250-C18 ที่ติดตั้งอยู่ในเฮลิคอปเตอร์รุ่นต่างๆ เช่น MBB Bo 105 , Sikorsky S-76 , Bell 206 เป็นต้น ให้กำลัง 320 แรงม้า ที่ 52,000 รอบต่อนาที แรงบิดมหาศาล 576.22 นิวตันเมตรที่ 20,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์กึ่งอัตโนมัติสองสปีด ผ่านโซ่และสเตอร์ไปลงที่ล้อหลัง ทำให้มีอัตราเร่ง 0 - 200 กม./ชม. ที่ 12 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 372 กม./ชม. ในเวลาเพียง 23 วินาที

เครื่องยนต์เป็นเครื่องยนต์มือสองปลดระวางจากเฮลิคอปเตอร์แล้วทาง MTT นำมาเปลี่ยนชิ้นส่วนใหม่หรือทำการ Re-Build ให้ใหม่ และยังขยายเวลารับประกันรถมอเตอร์ไซค์รุ่นนี้เพิ่มขึ้นอีกด้วย ถือว่าใจถึงพึ่งได้จริงๆ

โครงรถผลิตจากอลูมินั่มอัลลอยแบบพิเศษ แฟริ่งคาร์บอนไฟเบอร์ทั้งคัน ไล่เบาด้วยล้อแม็กคาร์บอนไฟเบอร์ หน้าจอแสดงผลเป็นแบบ LED color มีกล้องหน้าและกล้องหลังมาให้ ที่สำคัญลูกค้าชอบสีอะไรทางบริษัทสามารถจัดให้ได้ตามต้องการทุกสีสัน

สนนราคาเริ่มต้นเพียง 175,000$ เทียบกับค่าเงินบาทสมัยนั้นอยู่ที่ราวๆ 7ล้านบาท และยังผลิตตามลูกค้าสั่ง ไม่มีลูกค้าสั่งไม่ผลิตด้วยนะ ทำให้ทั่วทั้งโลกมีจำนวนไม่ถึง 100 คัน และปิดสายพานการผลิตไปเรียบร้อยแล้ว อยากได้ตอนนี้ก็ต้องหามือสองอย่างเดียวแล้ว

เนื่องจากความเป็นสุดยอดรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้เครื่องยนต์เฮลิคอปเตอร์ จึงทำให้เจ้า Y2K ไม่สามารถจดทะเบียนเพื่อวิ่งบนถนนให้ถูกกฎหมายได้ในเกือบทุกประเทศ แต่ Guinness World Record ยกให้เป็นมอเตอร์ไซค์ที่แพงที่สุดเลยทีเดียว


ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : Mocyc.com
Youtube : มอไซค์
IG : MocycThailand