นี่คือโดรนขับเคลื่อนด้วยขุมพลัง Suzuki GSX-R1000 พัฒนาโดย Kunio Arase | Suzuki , GSX-R1000

นี่คือโดรนขับเคลื่อนด้วยขุมพลัง Suzuki GSX-R1000 พัฒนาโดย Kunio Arase

วิศวกรผู้มากความสามารถเกษียณจากซูซูกิแล้ว แต่เขาไม่ได้เกษียณจากมอเตอร์ไซค์ ได้มาพัฒนาต่อในด้านของการบิน

Kunio Arase วิศวกรของ Suzuki ที่เกษียณอายุแล้วมีข่าวที่น่าสนใจกับวิศวะท่านนี้ ได้เดินหน้าพัฒนาต่อในด้านการบินโดยไม่ทิ้งความเป็น Suzuki เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2565 บริษัท Arase Aizawa Aerospatiale LLC ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนร่วม Yoshihiro Aizawa และ Kunio Arase ได้เปิดตัวโครงการโดรนใหม่ของพวกเขาที่นิทรรศการ Fifth Nagoya Robodex มันถูกเรียกว่า AZ-1000 และไม่ใช่โดรนไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ แต่เป็นเครื่องบินไร้คนขับที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สี่สูบเรียงขนาด 1,000cc ที่สร้างขึ้นด้วยชิ้นส่วน GSX-R ทั้งหมดโดย Arase เอง

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Arase ได้สร้างโดรนที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์รถมอเตอร์ไซค์ ก่อนหน้านี้ก็ได้มี AZ-500 ซึ่งเขาผลิตขึ้นในปี 2564 และมีชิ้นส่วนจากเครื่องยนต์ GSX-R 250 ถึง 2 เครื่อง มันถูกระบายความร้อนด้วย oil-cooled ซึ่งเขารู้สึกว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งในการทำให้แผนโดรนของบริษัทประสบความสำเร็จ

การใช้เครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์ในโดรนต้องมีการพิจารณาที่แตกต่างจากการปรับให้เหมาะสมสำหรับการใช้งานจริง รายละเอียดภายในของโดรนนี้ยังไม่ได้ออกมาเป็นที่แน่ชัดว่าขั้นตอนการสร้างเป็นอย่างไรบ้างแต่เขาบอก Young Machine ว่าปัญหาที่สำคัญที่สุดสองประการคือการลดน้ำหนักให้น้อยลงเพื่อจะลดการใช้พลังงานในการบินและการสั่นสะเทือนก็ต้องลดลงด้วยเช่นกัน

มันเป็นโดรนที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเบนซิน แต่การประมาณเวลาการใช้งานนั้นอยู่ที่ประมาณ 11 เท่าของอัตราของโดรนที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยถือว่ามีขนาดและน้ำหนักที่เทียบเคียงกันได้ (ข้อมูลจำเพาะทั้งหมดของ AZ-1000 ยังไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะในขณะนี้) แม้ว่าจะเป็นยานพาหนะที่ใช้พลังงานจากการเผาไหม้นั่นมันก็ไม่แปลก เพราะที่เห็นอยู่ทุกวันก็จะมีเฮลิคอปเตอร์เพียงแค่ต้องใช้คนบังคับภายในห้องเครื่องไปด้วย จากข้อมูลของ Aizawa เฮลิคอปเตอร์ที่มีคนอยู่บนเครื่องนั้นใช้เชื้อเพลิงประมาณ 400 ลิตรต่อชั่วโมง ในขณะที่โดรน AZ-500 ที่พัฒนาขึ้นก่อนหน้านี้ใช้เชื้อเพลิงได้เพียง 8 ลิตรต่อชั่วโมง


ขอขอบคุณที่มาจาก : Rideapart

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : Mocyc.com
Youtube : มอไซค์
IG : MocycThailand