Honda เผยสิทธิบัตรและกำลังพัฒนาระบบเทคโนโลยีใหม่ เตรียมออกสู่โลกอนาคตของยานยนต์ | Honda

Honda เผยสิทธิบัตรและกำลังพัฒนาระบบเทคโนโลยีใหม่ เตรียมออกสู่โลกอนาคตของยานยนต์

แนวคิดระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ของรถจักรยานยนต์อาจดูแปลกใหม่ แต่เทคโนโลยีนี้จะมาช่วยให้รถดูมีความสมัยใหม่มากขึ้น และจะสามารถควบคุมความเร็วรวมไปถึงการเบรกโดยอัตโนมัติ ซึ่งเป็นนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ที่ตจะมาช่วยในการขับขี่รถได้ในโลกอนาคตของยานยนต์กันอย่างแน่นอน

เทคโนโลยีใหม่ที่สามารถให้การขับขี่แบบกึ่งอัตโนมัติ ที่จะสามารถใช้เป็นการป้องกันหรือลดอุบัติเหตุได้ โดยหนึ่งในนั้นก็คือทาง Honda ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกระบบขับเคลื่อนที่กำลังพาก้าวไปไปสู่การขับขี่มอเตอร์ไซค์แบบโลกอนาคตที่ถือเป็นความก้าวหน้าที่ทาง Honda ได้นำเสนอมาแต่อาจจะไม่ใช่ผู้ผลิตรายแรกที่พัฒนาระบบนี้ขึ้นมา โดยในปัจจุบันยังมีค่าย BMW, Ducati, KTM และ Kawasaki ที่ล่วงหน้ากับการทำงานในระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ และระบบเตือนด้วยเรดาร์ที่รองรับเรดาร์สำหรับจักรยานยนต์ที่ต่างก็แข่งขันและพัฒนาเทคโนโลยีนี้ออกมากันอย่างต่อเนื่อง

ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา Honda ได้ทิ้งเอกสารการยื่นขอจดสิทธิบัตรที่แสดงให้เห็นว่าการจะมีเทคโนโลยีที่ช่วยในการขับขี่มาแบบกึ่งอัตโนมัติ ที่มีการเผยแพร่เอกสารดังกล่าวอีกฉบับแล้ว ที่แสดงให้เห็นว่าระบบแต่ละระบบสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างไร โดยทางค่ายได้ออกสิทธิบัตรที่แสดงให้เห็นว่า Honda กำลังพัฒนาเทคโนโลยีระบบเรดาร์ อยู่ในตอนนี้ ซึ่งน่าจะมาในรุ่นต่างๆ เช่น Gold Wing และ Africa Twin ที่มาในแนวคิด Riding Assist และ Riding Assist-e ของทางบริษัทเอง ก็ยังได้เปิดเผยถึงระบบควบคุมการทรงตัวที่ใช้งานได้ดี ซึ่งจะทำงานควบคู่กับการเบรกอัตโนมัติ และการเร่งการควบคุมความเร็วเพื่อให้รถจักรยานยนต์สามารถทรงตัวด้วยความเร็วต่ำแบบออโต้ได้ถึงแม้จะไม่มีผู้ขับขี่อยู่บนรถก็ตาม

โดยสิทธิบัตรใหม่นี้ มีชื่อว่า “Drive Assistance Device for a Saddle Riding Type Vehicle” ที่ติดตั้งกล้อง เรดาร์ และ LiDAR พื่อสร้างภาพ 3 มิติของสภาพแวดล้อมในทันที ติดตามวัตถุและยานพาหนะอื่นๆ รวมไปถึงวัตถุรอบข้าง หรือแม้แต่สิ่งแปลกปลอมที่เคลื่อนที่ไปมา เพื่อเฝ้าระวังอันตราย ซึ่งมีส่วนควบคุม “Magnetostrictive” ที่ทำงานควบคู่ไปกับระบบสแกนแบบบังคับ Steering Servo ที่ยังสามารถช่วยให้เกิดเสถียรภาพและความปลอดภัย โดยระบบเหล่านี้ ส่วนใหญ่กำลังเป็นการพัฒนามาในแนวคิดที่มีการใช้งานอยู่แล้วในรถยนต์ระดับไฮเอนด์ เพื่อเพิ่มความสามารถในขับขี่มาในรูปแบบกึ่งอัตโนมัติ ที่จะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในอนาคต และต่อด้วยโมเดลใหม่ๆ จากทางค่าย Honda ที่พร้อมจะออกมาให้เห็นทั้งระบบใหม่ๆ ที่จะให้มากันอย่างแน่นอนในอนาคตอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้จากทางค่าย Honda

 

 

 

ขอขอบคุณที่มาจาก : https://www.cycleworld.com/

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : Mocyc.com
Youtube : มอไซค์
IG : MocycThailand