ตลาดรถจักรยานยนต์เดือนตุลาคม คึกคักสุดขีด โตพรวดรวดเดียว 24% AT มาแรง | honda, zoomer-x, ตลาดรถ

เอ.พี.ฮอนด้า ตลาดรถจักรยานยนต์เดือนตุลาคึกคักสุดขีด โตพรวดรวดเดียว 24% เซกเมนท์เอ.ที.มาแรง กวาดส่วนแบ่งตลาดกว่าครึ่ง Zoomer-X รถขวัญใจเด็กแนวเนื้อหอม โดนทาบเดินแบบงาน Bike Walk

ตลาดรถจักรยานยนต์ไทยเดือนตุลาคมร้อนแรงรับไตรมาสสุดท้ายปี 2555 ปิดยอดจดทะเบียนด้วยอัตราเติบโตที่สูงที่สุดในรอบปี หลังฤดูมรสุมผ่านพ้นส่งผลให้การซื้อขายกลับมาคึกคัก กลุ่มรถเอ.ที.แนวโน้มสดใส ครองส่วนแบ่งตลาดรวมถึง 51% จากกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นที่ตื่นตัวกับการวางจำหน่ายของรถเอ.ที.รุ่นใหม่ๆ โดยมีฮอนด้านำมาเป็นอันดับหนึ่งจากโมเดลหลักอย่าง Scoopy i และ Click125i รวมถึงรุ่นล่าสุดอย่าง Zoomer-X ก็ได้รับการตอบรับที่ดีแม้จะเปิดตัวไปได้ไม่นาน

นายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ กรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยว่า “ยอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ไทยในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาอยู่ที่ 167,009 คัน เติบโตขึ้น 24% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว นับว่าเป็นอัตราการเติบโตที่สูงที่สุดในรอบปีนี้ ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่ฤดูมรสุมประจำปีได้ผ่านพ้นไปแล้ว ส่งผลให้ผู้บริโภคที่ชะลอการตัดสินใจในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมากลับมาซื้อขายรถจักรยานยนต์กันอีกครั้ง โดยเฉพาะรถในกลุ่มเอ.ที.ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากที่สุด มีตัวเลขยอดจดทะเบียนถึง 84,902 คัน ครองส่วนแบ่งตลาด 51% ซึ่งแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆมาจากกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นเป็นหลัก โดยเฉพาะวัยรุ่นในเขตเมืองที่หันมานิยมใช้รถเอ.ที.มากขึ้น เนื่องจากเป็นรถทีมีรูปแบบแฟชั่นทันสมัย ทั้งยังขับขี่ง่ายและคล่องตัว ในขณะที่ฮอนด้าเองได้เปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆในกลุ่มดังกล่าวลงสู่ตลาดมากมาย อาทิเช่น Honda Scoopy i S12 และ Scoopy i L.F.C. & Man Utd. Limited Edition อย่างไรก็ตาม โมเดลที่น่าจับตามองที่สุดในเวลานี้คงต้องยกให้รถเอ.ที.รุ่นใหม่อย่าง Zoomer-X ที่ได้รับการเปิดตัวลงสู่ตลาดไปเมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา

รายงานล่าสุด ผู้บริหารฮอนด้าเปิดเผยว่า Zoomer-X ได้รับการทาบทามจากกลุ่ม Unblocker Club ซึ่งเป็นคลับแห่งการรวมตัวของคนคิดนอกกรอบ ผู้สร้างสรรค์โปรเจคท์สำหรับวัยรุ่นที่ไม่ชอบทำอะไรจำเจมาแล้วหลายโปรเจคท์ ให้เข้าร่วมงาน Bike Walk ซึ่งเป็นโปรเจคท์ที่ 3 ของคลับดังกล่าวในฐานะโมเดลหลักของงาน โดยงาน Bike Walk จะเป็นงานศิลปะติดล้อ และเป็นครั้งแรกที่ครีเอทีฟแหกกฏได้มาเจอกับมอเตอร์ไซค์แหกกรอบ ทั้งยังเป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่มีการนำรถจักรยานยนต์มาแต่งตัวเพื่อเดินแบบร่วมกับนายแบบและนางแบบ โดยงานจะจัดขึ้นในเย็นวันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน 2555 ที่ลานหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ฝั่งสำนักงาน
 
นายสุชาติ กล่าวเพิ่มเติมถึงประเด็นนี้ว่า “เป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก เพราะเป็นครั้งแรกในเมืองไทยที่มีการนำรถจักรยานยนต์มาโชว์ความสร้างสรรค์ทางด้านศิลปะและแนวคิดใหม่ๆผ่านศิลปินที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการแฟชั่นของเมืองไทยมากมายอาทิ พลอย-ชวพร สไตล์ลิสต์ชื่อดัง หรือท็อป-พิพัฒน์, และรอง-จิตสิงห์ ดีไซน์เนอร์ระดับท็อปของเมืองไทย โดยรถทั้งหมดจะขึ้นไปวิ่งอยู่บนแคตวอล์กพร้อมๆกับนายแบบและนางแบบ ถือเป็นความสนุกที่ตรงกันคอนเซ็ปต์ มันส์...นอกกรอบของ Zoomer-X อย่างชัดเจนที่สุด”
 
รายงานตลาดรถจักรยานยนต์ไทยล่าสุดประจำเดือนตุลาคม 2555 มียอดจดทะเบียนรวมทั้งสิ้น 167,009 คัน แบ่งเป็นประเภทรถแบบเอ.ที. 84,902 คัน คิดเป็นอัตราส่วนครองตลาด 51%, รถแบบครอบครัว 74,163 คัน อัตราส่วน 44%, รถแบบออนโรด-ออฟโรด 3,558 คัน อัตราส่วน 2%, รถแบบสปอร์ต 2,850 คัน อัตราส่วน 2%, และรถประเภทอื่นๆ รวมกันอีก 1,536 คัน