เดชา ประวัติศาสตร์นักบิดไทยคว้าแชมป์ออลเจแปน 2012 | เดชา ,เดชา ไกรศาสตร์ ,mfj ,japan

     คุณประพันธ์ พลธนะวสิทธิ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ร่วมแสดงความยินดีกับ เดชา ไกรศาตร์ และทีมงานหลังคว้าแชมป์ออลเจแปนมาครองได้สำเร็จ ในศึกออลเจแปน โร้ดเรซ แชมเปี้ยนชิพ ที่สนามซูซูกะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อ 28 ต.ค. 2012

เดชา ไกรศาสตร์ (30) นักบิดชาวไทยเร่งสปีดเต็มที่ทิ้งโค้งหนีนักแข่งจากญี่ปุ่น

เดชา ไกรศาสตร์ ยอดนักบิดชาวไทยรับรางวัลแชมป์ออลเจแปน โดยมี ธีระพงษ์ แสงทอง ผู้ จัดการทีมยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม โบกธงชาติไทยอยู่ข้างๆ ในการแข่งขันมอเตอร์ไซด์ทางเรียบ ออลเจแปน โร้ดเรซ แชมเปี้ยนชิพ ที่สนามซูซูกะ ประเทศญี่ปุ่น

การแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบรายการ "เอ็มเอฟเจ ออลเจแปน โรดเรซ แชมเปี้ยนชิพ 2012" ที่สนามซูซูกะ เมืองมิเอะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสนามสุดท้ายในฤดูกาล 2012เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม โดยมี2นักบิดไทยคือ “ตั้น”เดชา ไกรศาสตร์ นักบิดจากสระบุรี และ “เบียร์” เฉลิมพล ผลไม้ จาก ทีมยามาฮ่า ไทยแลนด์เรซซิ่ง ทำการแข่งขันในรุ่น เอสที 600 ซึ่งสภาพอากาศวันนี้มีฝนโปรยปรายลงมาตลอดตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นอุปสรรคกับนัก แข่งทุกทีม ทำให้ทีมงานต้องปรับแผนให้2นักแข่งไทยขับแบบระวังที่สุดใน12รอบสนาม โดยเฉพาะ เดชา หากจบไม่เกินที่ 17 จะคว้าแชมป์ออลเจแปนไปครองซึ่งล่าสุดคะแนนรวม6สนามมี 139แต้ม

ส่วนคู่แข่งสำคัญคือ นากาโตมิ นักแข่งชาวญี่ปุ่นจากทีมฮิตแมน มี 114 คะแนนทั้ง เดชา และ เฉลิมพล ออกสตาร์ทในแถวที่ 2 โดยในรอบสอง นากาโตมิ คู่แข่งที่จะแย่งแชมป์จากเดชา เสียหลักล้มแต่ลุกขึ้นมาแข่งต่อได้ ส่วน เดชา ช่วงแรกขับแบบประคองตัวอยู่อันดับ 4 แต่มาถึงรอบที่ 5 รถเสียหลักระหว่างทิ้งโค้งล้อหน้าไปโดนแถบสีบนพื้นสนามและมีแอ่งน้ำเล็กอยู่ ด้วยทำให้รถเสียหลักแหกโค้งพังยับ ไม่สามารถแข่งต่อจึงเอารถเข้าพิทท่ามกลางทีมงานที่ออกอาการวิตกกังวลชัดเจน โดยเฉพาะ เดชา ถึงกับเอามือกุมหน้าด้วยความเสียดาย ซึ่งต้องลุ้นไม่ให้ นากาโตมิ เข้าที่1เท่านั้น เดชา ถึงจะคว้าแชมป์ออลเจแปน


ขณะที่ เฉลิมพล ยังคงขับแบบเกาะกลุ่มจนจบการแข่งขัน เข้าอันดับ 9ทำเวลา 30.22.361 นาที ส่วน นากาโตมิ คู่ปรับคนสำคัญเข้าอันดับ 19 ไม่ได้คะแนนในสนามนี้ ส่งผลให้ เดชา ไกรศาสตร์ มีคะแนนรวมเท่าเดิม 139 คะแนน สร้างประวัติศาสตร์เป็นคนไทยคนแรกที่คว้าแชมป์ออลเจแปนไปครองได้สำเร็จในรอบ 46ปี ที่2คือ อิซัทสึ ฮิโตยาสึ (ญี่ปุ่น) ได้ 119 คะแนน, ที่3 นากาโตมิ (ญี่ปุ่น) 114 คะแนน โดย เฉลิมพล ผลไม้ ได้ 85คะแนน


หลัง จากที่คว้าแชมป์ได้สำเร็จ "ตั้น"เดชา ไกรศาสตร์ เผยว่า ตนยอมรับว่ากดดันมากเพราะจะพลาดไม่ได้ต้องไม่เกินอันดับ17 ช่วงแรกควบคุมรถได้ดีแต่เมื่อนักแข่งญี่ปุ่นหลายคนแซงขึ้นไปทำให้มีละอองน้ำ มากขึ้น ส่วนรอบที่รถล้มเนื่องจากเป็นช่วงโค้งแล้วล้อหน้าไปทับสีและมีแอ่งน้ำด้วยรถ จึงเสียหลัก ก็ใจเสียเหมือนกันแต่พอเห็น นากาโตมิ ขับไม่ดีก็เบาใจหน่อย ซึ่งตนดีใจที่คว้าแชมป์และสร้างประวัติศาสตร์สำเร็จ


ทางด้าน นายประพันธ์ พลธนะวสิทธิ์ รองประธานกรรมการบริหารบริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด กล่าว ว่าตนดีใจกับนักแข่งไทยที่คว้าแชมป์ แต่ยอมรับว่าตกใจที่รถล้ม ดีที่คู่แข่งก็ไม่ดีด้วย ต้องยินดีกับทีมงานทุกคนที่ทำงานหนักต่อสู้มาตลอด ซึ่งเราจะต้องก้าวต่อไปแน่นอนในรุ่นที่ใหญ่กว่านี้
ส่วน "พี่แดง"นายกรธัช แก่นจันทร์ดา ผู้ อำนวยการทีมยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง กล่าวว่า ในปีนี้ทีมใช้งบประมาณในการส่งทีมแข่งมากถึง30ล้าน ถือว่าได้ผลคุ้มค่า ทำให้นักแข่งไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้น ถือเป็นความสำเร็จของทีมและคนไทยทั้งประเทศ ไม่ใช่ใครคนใดคนหนึ่ง


สำหรับ เดชา ไกรศาสตร์ เกิดเมื่อวันที่ 24มกราคม 2524 ที่จ.สระบุรี อายุ31ปี ผลงานที่โดดเด่น ปี 2010 คว้าแชมป์เอเชีย รุ่นซูเปอร์ สปอร์ต 600ซีซี และคว้าอันดับ3 ออลเจแปน รุ่นเอสที 600 ที่สนามซูโก้ ประเทศญี่ปุ่น , ปี 2011คว้าแชมป์เอเชีย รุ่นซูเปอร์สปอร์ต 600ซีซี. ที่อินเดีย ,ปี2012 คว้าแชมป์รุ่นเอสที 600 ที่สนามออโต้โปลิส 2ครั้ง และ สนามซูโก้ ,รองแชมป์สนามทวินริง โมตากิ และ สนามโอกายาม่า ,ได้ที่ 3 สนามซึคูบะ