Empulse/Empulse R สปอร์ตไบค์พลังไฟฟ้าจาก Brammo Inc. | Brammo,Empulse,Empulse R

     Brammo Inc. ผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์และชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าจากโอเรกอน เปิดตัวสปอร์ตไบค์พลังไฟฟ้าล้วน 2 รุ่น Empulse และ Empulse R พร้อมเปิดให้ผู้สนใจจองได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายนนี้เป็นต้นไป โดย Brammo จะผลิตรุ่น R แบบจำกัดจำนวนมาให้ก่อน จากนั้นในเดือนกรกฎาคมจึงจะเริ่มผลิตแบบเต็มกำลัง ส่วน Empulse รุ่นปกติส่งถึงมือลูกค้าได้ในช่วงต้นปี 2013

     ทั้ง Empulse และ Empulse R ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าแบบแม่เหล็กถาวร (Permanent Magnet) ระบายความร้อนด้วยของเหลว กำลังสูงสุด 40 กิโลวัตต์ (เทียบเท่า 54 แรงม้า) ที่ 8,200 รอบ/นาที รับกระแสไฟได้สูงสุด 270 แอมป์ แรงบิดสูงสุด 6.4 กก.-ม. ส่งกำลังด้วยเกียร์ 6 จังหวะ คลัทช์เปียก ความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม.







     เก็บกระแสไฟฟ้าด้วยชุดแบตเตอรี่แพคแบบลิเธียม-ไอออน ความจุ 9.31 กิโลวัตต์-ชม. ระยะเวลารีชาร์จด้วยไฟบ้าน Level 1 ขอ 8 ชม. ส่วนไฟแรงดันสูง Level 2 ลดลงเหลือ 3.5 ชม. Brammo การันตีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ด้วยจำนวนรีชาร์จ 1,500 รอบ (1 รอบ ไม่ได้นับตามจำนวนครั้ง แต่นับตามจำนวนเต็ม 80% ของแบตเตอรี่) และมีระบบ regenerative braking ชาร์จไฟกลับขณะเบรค

     Brammo ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ทุกๆ 10 นาทีของการชาร์จด้วยไฟ Level 2 จะได้ระยะทางเพิ่มขึ้นราว 8 กม. ซึ่งทำให้การคาดคะเนเวลา/ระยะทางทำได้ง่ายขึ้น ในเวลาที่ใช้งานในเมืองระยะสั้นๆ ส่วนการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง วิ่งในเมืองได้ระยะทางประมาณ 195 กม. ไฮเวย์ 90 กม. และแบบรวม 124 กม.

     ความแตกต่างระหว่างทั้ง 2 รุ่นคือ บอดี้ของ Empulse รุ่นปกติจะเป็นพลาสติก ส่วน Empulse R จะมีบางส่วนเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ นอกนั้นใช้ทุกอย่างร่วมกันหมด น้ำหนักตัวรวม 200 กก. เฟรมอลูมิเนียม ช๊อคฯ ปรับระดับ ด้านหน้า Marzocchi ด้านหลัง Sachs ส่วนชุดเบรคเลือกใช้บริการของ Brembo

     ราคาจำหน่าย Empulse รุ่นปกติอยู่ที่ 16,995 ดอลลาร์ หรือประมาณ 5.3 แสนบาท ส่วนรุ่น R ขยับขึ้นไปเป็น 18,995 ดอลลาร์ หรือประมาณ 5.9 แสนบาท



ข้อมูลจาก motortrivia.com