ลือกันว่าในเร็ว ๆ นี้จะมีการเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ของ Yamaha อย่าง R9 และ R2 จริงหรือ...? |

ลือกันว่าในเร็ว ๆ นี้จะมีการเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ของ Yamaha อย่าง R9 และ R2 จริงหรือ...?

ถ้าให้พูดถึง Middle Sportbike ในพิกัด 600cc หลาย ๆ คนก็จะคิดถึงชื่อ Yamaha YZF-R6 เป็นอันดับต้น ๆ ซึ่งมันคือ Super Sport ที่มีออกมาอย่างยาวนานกว่า 2 ทศวรรษ แต่ปัญหาในปัจจุบันที่ทำให้เศรษฐกิจไม่ค่อยสู้ดีเท่าไหร่ ยอดขายต่ำลงและต้นทุนการผลิตพุ่งสูงขึ้นทำให้ทาง Yamaha ได้วางตัวในส่วนของโมเดล YZF-R6 ในเดือนพฤศจิกายน 2020 หลาย ๆ คนเฝ้ารอการกลับมาอีกครั้งแต่ Yamaha สร้างเซอร์ไพรส์กว่าโดยการเปิดตัว Yamaha YZF-R7 ในเดือนพฤษภาคม 2021 ที่ผ่านมา

Yamaha YZF-R7 ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการและว่ากันว่ามันจะมาแทนที่ของ YZF-R6 ไปอีกนานเพื่อจะให้ได้พัฒนาและเปิดตัวอีกทีภายหลัง ซึ่ง YZF-R7 นั้นก็ได้ใช้เครื่องยนต์บล็อคเดียวกันกับ MT-07 ที่เป็นเครื่องยนต์แบบ CP2 Parallel-twin ของ MT-07 และได้มียอดจองในฝั่งของยุโรปแบบถล่มถลายทำให้เป็นโมเดล Middleweight R-Series พื้นฐานของ Yamaha ไปโดยทันที

แฟน ๆ ทีมสีน้ำเงินก็ได้ออกมาเรียกร้องกันอย่างหนาหูว่าถ้าหาก YZF-R7 ได้ใช้พื้นฐานของ MT-07 ได้ จะเป็นไปได้มั้ยที่ทาง Yamaha จะผลิต Sport 3 สูบ CP3 ออกมาโดยใช้พื้นฐานของ MT-09 ให้อยู่ในร่างของ Sportbike อย่าง YZF-R9 และอีกแพลตฟอร์มที่พูดกันเยอะที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้น R2 ที่ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าจะออกมาเป็นโมเดลแบบไหนแต่ว่ากันว่าจะโมเดลพื้นฐานที่หลาย ๆ คนสามารถเข้าถึงกันได้ง่าย

YZF-R9 เป็นแพลตฟอร์มที่ใครหลาย ๆ คนอยากให้ทาง Yamaha ได้ผลิตออกมาจริง ๆ ถึง เพราะในตลาด Sport 3 สูบเรียงนั้นก็แทบจะไม่ค่อยมีออกมาให้เห็นกันมากเท่าไหร่เว้นแต่ Triumph Daytona 765 ที่มีเครื่องยนต์แบบ 3 สูบเรียง 765cc และอีกแพลตฟอร์มอย่าง R2 คาดว่าจะเป็น Sportbike ไม่เกิน 400cc หรือ YZF-R3 ที่ทางผู้สร้างจะเปลี่ยนแปลงในเรื่องของเครื่องยนต์ใหม่ให้สอดคล้องกับมาตรฐาน Euro5

ทั้ง 2 แพลตฟอร์ม R2 และ R9 ได้ออกมาเป็นเครื่องหมายการค้าภายในประเทศยุโรป อเมริกาใต้ แต่ Yamaha รายใหญ่นั้นยังไม่ได้มีการออกมายืนยันใด ๆ ในสหรัฐอเมริกา เราเองก็หวังว่า Yamaha จะมีการอัพเดตข่าวสารทั้ง 2 โมเดลในเร็ว ๆ นี้


ขอขอบคุณที่มาจาก : https://www.rideapart.com

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : http://www.facebook.com/MocycThailand
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UC2zealFH63iys1sWHW6xFOg?view_as=subscriber
IG : MocycThailand