7 ขั้นตอนของการเป็นผู้ขับขี่ที่ดีขึ้น By bikesrepublic |

 

7 ขั้นตอนของการเป็นผู้ขับขี่ที่ดีขึ้น By bikesrepublic

การขับขี่มอไซค์ใครๆก็ขับขี่ได้ แต่การจะเป็นผู้ขับขี่ที่ดี (สกิลการขับขี่+วินัย) บางสิ่งบางอย่างอาจจะต้องใช้ชั่วโมง หรือต้องเข้าครอสเรียนเพื่อให้มีทักษะที่มากขึ้น 10 สิ่งที่ว่านี้มีอะไรบ้าง มาดูกันเลยครับ 

1. การเอาใจใส่

การเอาใจใส่หมายความว่า เราต้องประเมินสภาพอากาศ ท้องถนน รวมไปถึงตัวของเราเองด้วย ว่าเรามีสิกลการขับขี่มากน้อยเพียงไหน มันคือสิ่งที่สำคัญลำดับต้นๆของการขับขี่เลย

2. มองให้ไกลขึ้น

การขับขี่รถมอไซค์ของเราถ้าหากมองไม่ไกลพออาจจะทำให้เสียสมาธิได้ ซึ่งเราต้องมองไปล่วงหน้าไกลๆเผื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น ถ้าหากมองไม่ชัดให้ลดความเร็วลง

3. รักษาวิสัยทัศน์ให้กว้าง

ถ้าหากนึกไม่ออกว่ารักษายังไง ให้ลองนึดภาพเรดาร์ ซึ่งเราควรสแกนรอบๆตัวเราต้องเวลา กระจกมองหลังก็เช่นกัน

4. การวางตำแหน่งการขับขี่

ถ้าถามว่าจุดที่นั่งสบายที่สุดของแต่ละคนอยู่ที่ไหน ต้องบอกว่าให้จับแฮนด์แล้วยืนขึ้นแล้วนั่งลง นั่นคือตำแหน่งที่นั่งสบายที่สุดของผู้ขับขี่จะช่วยลดอาการเกร็ง เมื่อยล้าลงได้ในการขับขี่

5. ผ่อนคลาย 

เวลาขับขี่รถต้องรู้จักผ่อนคลายบ้าง เช่นเวลาขับขี่สิ่งที่ไม่ควรเกร็งคือแขนของเรานั่นเอง จะทำให้เมื่อล้า เพียงแค่เราจับแฮนด์ให้แน่น ปล่อยแขนสบายๆ ก็จะทำให้เราผ่อนคลายในการขับขี่ได้ 

6. ฝึกเบรก รู้จักนำหนักเบรกของตัวเอง

แต่ละคนต้องบอกว่ามีระยะเบรกไม่เท่ากันอย่างแน่นอน เนื่องด้วยสกิลการขับขี่ที่ไม่เท่ากัน เพราะฉะนั้นเราควรรักษาระยะของตัวเองเอาไว้ เพื่อความปลอดภัยของเราเองระยะของเราเอง 

7. หากเป็นไปได้ ควรเข้าครอสเรียนการขับขี่ขั้นสูง 

สำหรับผู้ขับขี่ที่เรียกว่าประสบการณ์การขับขี่ไม่สูงมาก ควรเข้าครอสเรียนการขับขี่ เพื่ออัพสกิลการขับขี่ของเราเอง จะทำให้ผู้ขับขี่มีความชำนานสกิลติดตัวที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

 

 

ขอขอบคุณที่มาจาก : www.bikesrepublic.com

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : http://www.facebook.com/MocycThailand
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UC2zealFH63iys1sWHW6xFOg?view_as=subscriber
IG : MocycThailand