นักสะสมว่าไง BMW K1 Superbike ที่ดุที่สุดในยุค 1990 พร้อมให้เป็นเจ้าของแล้ว |

นักสะสมว่าไง BMW K1 Superbike ที่ดุที่สุดในยุค 1990 พร้อมให้เป็นเจ้าของแล้ว

ถ้าหากใครอยู่ในยุค 1980 จะรู้ดีว่าในเรื่องของเทคโนโลยีในการผลิตรถมอเตอร์ไซค์ที่ดีที่สุดในโลกนั้นก็จะเป็นค่ายอื่นใดไปไม่ได้นอกจาก BMW แบรนด์ผลิตรถมอเตอร์ไซค์สัญชาติเยอรมันที่ในยุคนั้นเป็นผู้เริ่มผลิตระบบหัวฉีดและระบบเบรก ABS เป็นรายแรก ๆ ของโลกซึ่งถือว่าเทคโนโลยีนี้ในยุค 80 ถือว่าล้ำหน้ามากจริง ๆ

แน่นอนว่าในแต่ละปี ทุกแบรนด์ทุกค่ายย่อมมีโมเดลที่เป็นตัวเอกหรือตัวชูโรงของทางค่าย ในส่วนของ BMW นั้นก็ได้มี BMW K1 ที่สุดของ Sportbike ในปี 1990 ที่มากล้นด้วยเทคโนโลยี โดยโมเดลนี้ก็ได้รับแรงบันดาลใจมากจากฝั่งเอเชียด้วยเช่นกัน

มาเจาะดูรายละเอียดของ BMW K1 กันดีกว่าว่ามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง สิ่งแรกที่ดูสะดุดตาก็คงจะเป็นรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์ในยุค 90 ความเป็นสันเป็นเหลี่ยมดูมีมิติทำให้ราวกับเราได้ย้อนอดีตกลับไปอีกครั้ง ระบบขับเคลื่อนของ K1 นั้นเป็นแบบเพลา ที่เน้นใช้งานยาว ๆ สวิงอาร์มเป็นแบบ Paralever หรือโปรอาร์มที่ไดรับการออกแบบมาอย่างพิเศษ และยังมีระบบ Heatseat หรือเบาะอุ่นอีกด้วย ข้อเสียของ BMW K1 นั้นก็จะมีในเรื่องของเครื่องยนต์ที่ร้อนมากแต่เนื่องด้วยในยุคนั้นสภาพอากาศในประเทศเยอรมันค่อนข้างที่จะหนาวจัด เครื่องยนต์ร้อนจึงไม่มีผลต่อการขับขี่มากนัก

เรื่องของขุมกำลัง BMW K1 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 4 สูบเรียง ขนาด 998cc ระบายความร้อนด้วยน้ำ จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีด 16 วาล์ว สามารถสร้างแรงม้าได้อยู่ที่ 100 แรงม้า น้ำหนักโดยรวม 259 กิโลกรัม โช๊คหน้าเป็นของ Marzocchi, ดิสก์เบรกคู่ Brembo ที่ด้านหน้าและดิสก์ Brembo เดี่ยวที่ด้านหลัง

รถคันนี้เลขไมล์อยู่ที่ราว ๆ 10,000 ไมล์หรือราว ๆ  16,093 กิโลเมตร (บวกลบ) แบตเตอรี่ถูกเปลี่ยนไปเมื่อเดือน สิงหาคม 2020 ที่ผ่านมา ตอนนี้เริ่มเปิดประมูลแล้วเริ่มต้นอยู่ที่ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 31,090 บาท และจะสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2021 นี้!!!


ขอขอบคุณที่มาจาก : https://www.rideapart.com

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : http://www.facebook.com/MocycThailand
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UC2zealFH63iys1sWHW6xFOg?view_as=subscriber
IG : MocycThailand