จริงหรือที่ Yamaha เตรียมปล่อยกองทัพ R-Series ทั้งหมด 12 โมเดล ที่เด็ดอยู่ที่ YZF-R7/R9 |

จริงหรือที่ Yamaha เตรียมปล่อยกองทัพ R-Series ทั้งหมด 12 โมเดล ที่เด็ดอยู่ที่ YZF-R7/R9

ข่าวออกมาผ่านหูผ่านตากันมาบ้างกับการที่ได้มีใบประกาศออกมาให้เราได้เห็นถึงรายชื่อของโมเดลรถของทาง Yamaha ซึ่งนั่นทำให้รู้ว่าอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ในอนาคตของทาง Yamaha. ถ้าเราได้มองในรายชื่อทั้งหมดจะมีอยู่ 12 โมเดลด้วยกันซึ่งอาจจะเป็นการนำเสนอของภายในบริษัทที่จะมีชื่อรุ่นอะไรบ้างแต่หลัก ๆ เลยจะเห็นว่าเป็น Sport Bike แต่อาจจะมีรายชื่อโมเดลอื่น ๆ อยู่ด้วยเช่น MT-Series

 

เท่าที่มีในตลาดตอนนี้ R-Series นั้นก็จะมีหลัก ๆ 5 โมเดล ด้วยกันได้แก่ R125/R15 , R25/R3 , R6 , R1 , R1M ซึ่งบางโมเดลที่ได้กล่าวไปนี้ก็จะมีบางประเทศที่ไม่มีโมเดลบางโมเดลอยู่ เช่น R25 ที่ได้วางขายในเฉพาะอินโดนีเซียแต่เข้ามาในไทยนั้นกลับกลายเป็น R3 ซึ่งต่างกันในเรื่องของกำลังของเครื่องยนต์และชนิดของลูกสูบที่ไม่เหมือนกัน เช่นเดียวกับ R125 และ R15 ที่วางขายเฉพาะฝั่งเอเชียและฝั่งยุโรป นอกนั้นก็จะเป็นโมเดลสากลหรือเป็นโมเดลที่วางขายกันทั่วโลก

แต่ก็มีข่าวลือกันว่าจะมีโมเดลใหม่เข้ามาเสริมทัพใน Middle Sport Bike หรือสปอร์ตไบค์ขนาดกลางอย่าง Yamaha YZF-R7 ก็เป็น 1 ความเป็นไปได้ที่โมเดลนี้อยู่ในขั้นตอนกำลังพัฒนาอยู่ก็เป็นได้ ถ้าหากดูในตารางรายชื่อของแต่ละรุ่น โมเดลที่มีอยู่แล้วก็จะมี R1 , R3 , R6 , R15 , R25 ซึ่งทางเราเองก็ไม่สามารถยืนยันได้ 100% ว่าโมเดลที่เหลืออย่าง R2 , R4 , R5 , R8 , R20 นั้นจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ในขั้นตอนการปรึกษาและกำลังพัฒนานี้ ถ้าให้เดานั้น โมเดลใหม่ที่มีความเป็นไปได้มาดที่สุดก็คองจะเป็น Yamaha YZF-R7 และ YZF-R9

ทำไมถึงคิดว่าเป็น 2 โมเดลนี้ที่มีความเป็นไปได้สูงนั่นก็เป็นเพราะว่าทั้ง 2 โมเดลนั้นได้มีเครื่องยนต์ที่พร้อมจะยัดเข้าลงบนเฟรมและประกอบแฟริ่งอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องพัฒนาเครื่องยนต์ขึ้นมาใหม่ทั้งหมด เช่นเดียวกันกับ Yamaha MT-03 และ YZF-R3 ที่ใช้เครื่องยนต์บล็อคเดียวกันและอะไหล่เครื่องยนต์ร่วมกันได้ ถ้าหากว่า YZF-R7 และ YZF-R9 ได้ผลิตออกมาจริง ๆ ถ้าเราอ้างอิงจากเครื่องยนต์ของ MT-Series แล้วก็จะมีดังนี้

YZF-R7 เครื่องยนต์ CP2 หรือ Crossplane 2 สูบ ขนาด 689 ซีซี 4 จังหวะ 4 วาล์วต่อสูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ มอบพละกำลังสูงสุด 73.4 แรงม้า ที่ 8,750 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุดถึง 67 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบ/นาที

YZF-R9 เครื่อง CP3 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์แบบ 3 สูบ แต่มีความจุมากขึ้นเป็นขนาด 889 ซีซี ใหญ่ขึ้น 42 ซีซี แต่มีน้ำหนักเบาลง 1.7 ก.ก. ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ แรงขึ้นในทุกย่านความเร็วรอบ โดยให้แรงม้าสูงสุดที่ 119 แรงม้าที่ 10,000 รอบ (แรงขึ้น 4 แรงม้า) และแรงบิดสูงสุดที่ 93 นิวตันเมตรที่ 7,000 รอบซึ่งมากขึ้น 7 เปอร์เซนต์และมาถึงในรอบที่ต่ำลง

อย่างไรก็ตามแล้ว นี่เป็นเพียงการคาดเดาเพียงเท่านั้นอนาคตอะไรก็ไม่มีอะไรที่แน่นอนก็ต้องติดตามกันต่อไป


ขอขอบคุณที่มาจาก : https://warungasep.net/

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : http://www.facebook.com/MocycThailand
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UC2zealFH63iys1sWHW6xFOg?view_as=subscriber
IG : MocycThailand