นักเรียนชาวสเปนออกแบบ Electric Enduro ด้วยชิ้นส่วนที่พิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ |

นักเรียนชาวสเปนออกแบบ Electric Enduro ด้วยชิ้นส่วนที่พิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

 

ในปัจจุบัน รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ากำลังได้รับความนิยมค่อนข้างมากและมันก็นิยมขึ้นไปเรื่อย แม้ว่าในตอนนี้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าทั่วโลกหลากหลายแบรนด์นั้นกำลังพัฒนากันอย่างต่อเนื่อง เช่น Blood Bikes Scotland ที่ได้สร้างรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือเหตุด่วนหรือเป็นรถนำขบวนโดยใช้โมเดล Zero SR / S หรือจะเป็นของทาง Cake Osa ที่เหมาะแก่การขนส่งหรือ Daily Very

เราเองต่างก็เห็นรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเป็นแบบ Sport Bike หรือ Naked Bike กันมาบ้างแล้ว ถ้าหากว่าเป็นแบบ Enduro หละจะเป็นอย่างไร นักเรียนที่ Elisava จาก Barcelona’s University School of Design & Engineering ได้ออกแบบ enduro ไฟฟ้าโดยใช้การจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ โครงการชื่อว่า Dayna เป็นรายการ Elisava Racing Team’s (ERT) ในการแข่งขัน Barcelona Smart Moto Challenge

การแข่งขันนี้จะค้นหาทีมสุดยอดนักเรียนนักประดิษฐ์จากทั่วโลกมาพัฒนาและออกแบบมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ดีที่สุด และโมเดล Dayna นั้นก็ถือว่าเป็น Enduro E-Bike ที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัวมากที่สุดเลยทีเดียว โดยใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ ออกแบบตัวถังและชุด Fairing ทั้งหมด นอกจากจะทดแทนการใช้วัสดุ ABS หรือพลาสติกแล้ว ก็ไม่ต้องเสีนเวลาที่จะมาปั้นดินเหนียวและขึ้นรูปใหม่ในแต่ละครั้งให้มันยุ่งยาก แถมยังช่วยให้นักเรียนสามารถออกแบบได้อย่างไร้ขีดจำกัดเลยทีเดียว

นอกจากการพัฒนานวัตกรรมการพิมพ์ 3 มิติแล้ว Dayna ยังมีระบบ Proximity Sensors Bluetooth และ GPS ให้เป็นระบบช่วยเหลือในการขับขี่เพิ่มเติม. ทีม ERT (Elisava Racing Team’s) หวังว่าจะนำ Dayna ไปใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ในอนาคต แน่นอนว่ารถกู้ภัยทางการแพทย์จะมีประโยชน์เป็นอย่างมาก แน่นอนว่าถ้ามันเข้าถึงการกีฬา Motor Sport นวัตกรรมนี้ก็จะส่งผลเป็นอย่างมากในอนาคต


ขอขอบคุณที่มาจาก : https://www.rideapart.com/

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : http://www.facebook.com/MocycThailand
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UC2zealFH63iys1sWHW6xFOg?view_as=subscriber
IG : MocycThailand