Honda เดินหน้าพัฒนาและผลิต PCX Electric สามารถสลับแบตเตอรี่ได้เพื่อการใช้งานในอนาคต |

Honda เดินหน้าพัฒนาและผลิต PCX Electric สามารถสลับแบตเตอรี่ได้เพื่อการใช้งานในอนาคต

ในตอนนี้ Honda, KTM, Piaggio และ Yamaha ก็ได้ลงนามสร้างข้อตกลงร่วมกันในการสร้างก้อนแบตเตอรี่ที่สามารถเปลี่ยนได้ (Swapable Battery) โดยมีจุดมุ่งหมายในการใช้งานในอนาคตเพื่อลดปัญหาการชาร์จแบตแค่ครั้งเดียวและเสี่ยงต่อแบตที่จะหมดอยู่ตลอดเวลา

ระบบไฟฟ้า EV ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์นั้นนอกจากสามารถผลิตไฟฟ้าส่งให้เป็นกำลังขับเคลื่อนของรถและยังมีความสามารถที่จะสลับกับก้อนแบตเตอรี่สำรองอีกก้อนได้ ระบบนี้จึงได้รับการพัฒนากันอย่างต่อเนื่อง

Honda ก็ได้มีโมเดลที่สามารถรองรับระบบนี้และกำลังพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่องอย่าง PCX คาดว่าจะเป็นโมเดลนำร่องที่สมบูรณ์แบบมากที่สุดและก็คาดว่าจะเป็นต้นแบบของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าของโลกเลยทีเดียว ซึ่งในตอนนี้ไม่มีเพียงแต่ Honda ที่ทำเท่านั้น Yamaha ได้ทำข้อตกลงกับ Gogoro ซึ่งเป็น บริษัท สัญชาติไต้หวันที่เป็นผู้นำในการแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่และประสบความสำเร็จมาหลายปีและ Piaggio บริษัทแม่ที่เป็นเจ้าของ Vespa กำลังสร้าง Vespa ไฟฟ้าแบบ 100% ออกมาให้ใช้ในอนาคตเช่นกัน

การพัฒนา E-Bike นี้ไม่ได้เป็นครั้งแรก ในปี 2020 ที่ผ่านมา e-Yan Osaka ได้รวมแบรนด์รถจักรยานยนต์แนวหน้าของประเทศญี่ปุ่นอย่าง Honda , Yamaha , Kawasaki , Suzuki ได้ร่วมกันทำวิจัยของ E-Bike ที่สามารถถ่ายโอนการใช้งานแบตเตอรี่ทั้ง 2 ก้อนได้

ในตอนนี้ในสมาชิก European Battery consortium ที่สามารถพัฒนาและทำออกมาเป็นรูปธรรมที่เห็นได้ชัดเจนมาที่สุดก็คงจะเป็น Honda ที่ได้มีการพัฒนาในส่วนของโมเดล PCX Electric ซึ่งอยู่ในโครงการ 'Honda Mobile Power Pack' เชื่อได้เลยว่าในอนาคตเราจะต้องได้ใช้กันอย่างแน่นอน


ขอขอบคุณที่มาจาก : https://tmcblog.com/

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : http://www.facebook.com/MocycThailand
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UC2zealFH63iys1sWHW6xFOg?view_as=subscriber
IG : MocycThailand