เดชา ไกรศาสตร์ หนึ่งเดียวของไทยในสนามนี้ ฝ่าอุณหภูมิเดือดขึ้นโพเดี้ยมอันดับ 1 สนามอินเดีย | yamaha

PETRONAS ASIA ROAD RACING CHAMPIONSHIP 2011 ROUND 3… Madras Motor Race Track, INDIA
เดชา ไกรศาสตร์ หนึ่งเดียวของไทยในสนามนี้ ฝ่าอุณหภูมิเดือดขึ้นโพเดี้ยมอันดับ 1 ในรุ่นซูเปอร์สปอร์ต 600 รายการ ปิโตรนาส เอเซีย โรดเรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2011 สนาม 3

nOw_hOw

     เดชา ไกรศาสตร์ นักแข่งทีมยามาฮ่าไทยแลนด์ หนึ่งเดียวของทีมไทยในสนามนี้ เพราะต้องลงบินเดี่ยวชิงชัยการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์เอเซีย รุ่นซูเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี ด้วยเพราะเหตุที่คู่หูทีมเมทอย่าง “เบียร์” เฉลิมพล ผลไม้ เจ้าของแชมป์เอเซียปี 2009 ยังไม่หายจากอาการบาดเจ็บ แต่ดีกรีแชมป์เอเซีย 2 สมัย คือแชมป์ปี 2007 และล่าสุดแชมป์ปี 2010 อย่าง “ตั้น” เดชา ไกรศาสตร์ ก็ไม่ทิ้งลาย ทำดีตั้งแต่รอบควอลิฟายที่สามารถสร้างสถิติควอลิฟายต่อรอบใหม่ขึ้นมาใน รายการนี้อีกด้วย พอถึงรอบการแข่งขันก็สามารถเก็บอันดับหนึ่งได้ทั้ง 2 เรซ เก็บ 50 คะแนนเต็ม 

nOw_hOw

     ความมันส์ของการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบรายการชิงแชมป์เอเซีย 2011 ถือว่าเป็นเกมการแข่งขันที่มีความสนุกสนานตื่นเต้นเร้าใจไม่แพ้เกมในระดับ เวิลด์คลาส และเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขัน เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีของเครื่องยนต์ พร้อมด้วยการพัฒนานักแข่งป้อนเข้าสู่ระดับสากลที่จะก้าวไปในสู่เกม โมโต จีพี ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทั่วโลก ด้วยผลงานของนักแข่งไทยทีม ยามา ฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งในฐานะแชมป์เก่า 2 สมัยติดต่อกัน และแชมป์ 3 สมัยจาก 4 ปี พร้อมหัวหน้าทีมแม็คคานิสก์คู่ใจ ”หั่งโมดิฟาย” สมศักดิ์ พรศิริเชิด ภายใต้การนำทีมของผู้จัดการทีม ธีระพงษ์ แสงทอง โดยมีกรธัช แก่นจันทร์ดา เป็นผู้อำนวยการทีม เซ็ททีมลงแข่งขันชิงแชมป์เอเซียเป็นสมัยที่ 5 ซึ่งนับเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมในนามประเทศไทย โดยในปีนี้มีทีมแข่งที่เข้มข้นทั้งหมด 4 ประเทศ แต่นักแข่งมีถึง 6 สัญชาติ ได้แก่ ประเทศมาเลเซีย, ไทย, อินโดนีเซีย, อินเดีย, ญี่ปุ่น และ ออสเตรเลีย และมีค่ายรถจักรยานยนต์ลงแทร็คพร้อมๆ กัน 4 ค่ายทั้งยามาฮ่า, ฮอนด้า, ซูซูกิ และคาวาซากิ ช่วยสร้างสีสันและความมันส์ นั่นคือความเป็นมาตรฐานของการจัดการแข่งขันที่มีนักแข่งและทีมแข่งให้ความ สำคัญมากยิ่งขึ้น

nOw_hOw

     ทีมงานไทยยามาฮ่า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ เดินหน้าสร้างผลงานกันอย่างเต็มที่ เดินทางสู่ประเทศอินเดียก่อนการแข่งขัน 2 วัน เพื่อการปรับตัวในการจูนอัพปรับเซ็ทเครื่องยนต์ด้วยสภาพอากาศที่ร้อน(มาก มาย) และมีฝนตก อาจมีปัญหาในการจูนเครื่องยนต์ซึ่งเป็นส่วนสำคัญเป็นอย่างมากเพราะว่าตาม กติกาแล้วเครื่องยนต์ไม่สามารถเพิ่มกำลังแรงอัดหรือปรับแต่งในส่วนของการ ป้อนไอดี และไอเสีย ต่างๆ ได้เลย ทำให้การปรับจูนเครื่องยนต์มีความสำคัญที่สุด

nOw_hOw

     สนามนี้มีนักแข่งเก่งๆ มาร่วมชิงชัยกันอย่างมากเช่นเดิม และนักแข่งที่ยังน่ากลัวที่สุดเห็นจะเป็น คัสซึอากิ ฟูจิวาร่า อดีตนักแข่งเวิร์ลด์ซูเปอร์สปอร์ต ที่ร่วมแข่งรายการชิงแชมป์โลกมาตั้งแต่ปี 2000 เป็นนักแข่งทีมโรงงานของค่ายคาวาซากิ พร้อมพกดีกรีรองแชมป์โลกอันดับ 2 ในปี 2002 และรองแชมป์โลก อันดับ 4 ในปี2007 ล่าสุดในปี 2010 ได้รองแชมป์โลกอันดับ 10 ประวัติการแข่งขันถือว่าน่ากลัวมากและเป็นนักแข่งที่มีประสบการณ์ระดับโลก สูงมากที่สุดในบรรดานักแข่งที่ร่วมลงแข่งขันทั้งหมด

nOw_hOw

นอกจากนี้ก็ยังมี นักแข่งที่ถือว่าเป็นคู่แข่งที่ต้องจับตามองอย่าง ไมเคิล เอ็ดเวิร์ด โจนส์(46) นักแข่งหนุ่มจากออสเตรเลียดีกรีแชมป์จากเมืองจิงโจ้อัสลาน คามารูซามาน(25) ที่ได้รับการเทรนด์นิ่งจากทีมHRC พร้อมส่งคนมาร่วมดูแลด้วยกันที่เช่น

     ผลการควอลิฟายในสนามนี้ทำให้หลายทีมต้องจับตามองทีมไทยเพราะ เดชา ไกรศาสตร์ สนามนี้เตรียมตัวมาดี เซทรถได้เข้าที่เข้าทางจนทำเวลาได้ดีเป็นที่สุด โดยสนาม Madras Motor Race Track ที่ประเทศอินเดียนี้มีระยะทางทั้งสิ้น 3.717 กิโลเมตร โค้งซ้ายมีอยู่ 4 โค้ง และโค้งขวามีอยู่ถึง 8 โค้งด้วยกัน ซึ่งว่ากันว่าอุณหภูมิบนผิวสนามในวันแข่งขันวันนั้นสูงกว่า 50 องศาเซลเซียส อุณหภูมิอากาศก็กว่า 40 องศาเซลเซียส นับว่าเป็นอุปสรรคทั้งของสภาพรถ และสภาพนักแข่งที่ต้องต่อสู่กับความร้อนขนาดนี้

nOw_hOw

     วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม ในการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์เอเซีย ในรายการ ปิโตรนาส เอเซีย โรดเรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2011 ในรุ่นซูเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี เรซแรกได้เริ่มขึ้น

     จากตำแห่งควอลิฟายที่ได้เปรียบและการปรับเซ็ทรถ R6 ของหั่งโมดิฟายเป็นไปแบบไม่ยั้งวิชา บวกประสบการณ์ที่โชกโชนของ เดชา(24) ทำให้ตั้งแต่ออกสตาร์ทก็เกาะกลุ่มผู้นำ โดยเกาะกลุ่มอยู่กับ อัสลาน คามารูซามาน(25) และ บาบ้า(52) แต่พอผ่านรอบที่ 4 ไป เดชา(24) ก็ขึ้นทางไลท์ในจนสามารถแซง อัสลาน คามารูซามาน(25) ขึ้นมานำได้ และก็สามารถรักษาตำแหน่งผู้นำไปได้จนถึงรอบที่ 11 เจ้าหน้าที่สนามก็ตี ‘ธงแดง’ จบการแข่งขันในเรซแรก ด้วยเหตุเพราะมีอุบัติเหตุกลางแทร็กไม่สามารถทำการแข่งขันต่อไปได้ ทำให้ในเรซแรกนี้ เดชา(24) ถือว่าเข้าที่ 1, อัสลาน คามารูซามาน(25) มาเป็นที่ 2 และบาบ้า(52) เป็นอันดับที่ 3

     หลังจบเกมส์เรซแรก ฟูจิวาร่า นักแข่งเวิร์ลด์ซูเปอร์สปอร์ต รู้สึกว่าจะมีปัญหากับเรื่องสภาพอากาศ และไม่เฉพาะกับ ฟูจิวาร่า เท่านั้น แต่นักแข่งจากญี่ปุ่นน่าจะมีปัญหากันทุกคน ส่วนทีมอื่นๆ ก็ต้องประคองตัวให้เข้าเส้นชัยเพราะอุณหภูมิบนพื้นแทร็กสูงกว่า 50 องศาเซลเซียส มีผลกับสภาพยางโดยตรง การจะเฆี่ยนกันเอาเป็นเอาตายเป็นอันว่าต้องคิดดูกันอีกที เพราะมีแต้มน้อยยังดีกว่า... ไม่มีแต้มเลย

     เรซสองเริ่มขึ้น นักแข่งไทยเน้นเรื่องการออกตัวเป็นพิเศษ ทำให้ เดชา(24) ออกนำในช่วงแรก ตามมาแบบใกล้ชิดคือ บาบ้า(52) และ โทชิยูกิ ฮามากูชิ(64) แต่พอผ่านรอบที่ 2 บาบ้า(52) ก็เริ่มบี้จนสลับกับ เดชา(24) ขึ้นนำ พอเข้าสู่รอบที่ 6 เดชา(24) ก็เริ่มรักษาตำแหน่งได้ดีขึ้น และสามารถรักษาอันดับได้จนจบรอบที่ 16 ตามมาด้วย บาบ้า(52) ที่เข้าเส้นชัยตามหลัง 1.071 วินาที

     สรุปผลการแข่งขันในสนามที่ 3 นักแข่งไทยเราสามารถขึ้นโพเดี้ยมอันดับที่ 1 ได้ทั้ง 2 เรซ ได้แต้ม 50 คะแนนเต็มในสนามนี้ ส่วนสนามที่ 4 เป็นสนามในประเทศญี่ปุ่น และเป็นที่แน่นอนว่าเจ้าบ้านอย่าง ฟูจิวาร่า น่าจะต้องการ 50 คะแนนเต็มเป็นแน่ เพราะในสนามที่ 3 นี้ อุณหภูมิเป็นอุปสรรคอย่างมากกับนักแข่งญี่ปุ่นจนทำให้พลาดการเก็บ 50 คะแนนไปอย่างน่าเสียดาย ฉะนั้นสนามที่ 4 ที่ประเทศญี่ปุ่นน่าจะมีความมันส์เกิดขึ้นแน่นอน ซึ่งทีมไทยจะแสดงให้เห็นว่าแชมป์ที่เคยได้มานั้น... มาจากฝีมือล้วนๆ

nOw_hOw

nOw_hOw

nOw_hOw

nOw_hOw

nOw_hOw

nOw_hOw

nOw_hOw

nOw_hOw

nOw_hOw


nOw_hOw

nOw_hOw

nOw_hOw

nOw_hOw

nOw_hOw

nOw_hOw

nOw_hOw

nOw_hOw

nOw_hOw



nOw_hOw

nOw_hOw

nOw_hOw

nOw_hOw

nOw_hOw