กรมขนส่งฯ เสริมสะดวกต่อภาษีผ่านเน็ต | ต่อทะเบียน,ออนไลน์

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 19 สิงหาคม 2551 09:27 น.

นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ รักษาการอธิบดีกรมการขนส่งทางบก
       ข่าวในประเทศ - กรมการขนส่งทางบก อำนวยความสะดวกเจ้าของรถที่ไม่เข้าข่ายต้องตรวจ ตรอ. เสียภาษีผ่านอินเทอร์เน็ตได้โดยไม่กำหนดระยะเวลา ครอบคลุมถึงรถค้างภาษีไม่เกิน 3 ปีด้วย
      นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ รักษาการอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก เพิ่มความสะดวกให้แก่เจ้าของรถที่ไม่เข้าข่ายต้องตรวจตรอ. สามารถชำระภาษีรถ ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้โดยไม่กำหนดระยะเวลา และให้บริการครอบคลุมถึงรถที่ค้างภาษี ไม่เกิน 3 ปีด้วย เพื่อให้การบริการด้วยอินเทอร์เน็ต สามารถบริการประชาชนได้อย่างสะดวก และครอบคลุมจำนวนรถมากยิ่งขึ้น 
       
       เดิมกรมการขนส่งทางบกกำหนดให้รถที่ไม่อยู่ในข่าย ต้องตรวจสภาพกับสถานตรวจสภาพรถเอกชน หรือ ตรอ. (รถเก๋ง รถตู้ รถปิคอัพ อายุการใช้งาน ไม่เกิน 7 ปี และรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล อายุการใช้งานไม่เกิน 5 ปี ที่ไม่ค้างชำระภาษี) สามารถใช้บริการชำระภาษีรถผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้ โดยดำเนินการได้ล่วงหน้า 3 เดือน แต่ต้องก่อนวันสิ้นอายุภาษีรถ ไม่น้อยกว่า 15 วัน ทำให้มีเจ้าของรถหลายรายที่อายุภาษีรถ เหลือไม่ถึง 15 วัน หรือบางรายที่รถสิ้นอายุภาษีแล้ว ไม่สามารถใช้บริการผ่านช่องทางนี้ได้
       
       กรมการขนส่งทางบก จึงได้อำนวยความสะดวกให้แก่เจ้าของรถ โดยเปิดโอกาสให้เจ้าของรถ ดังกล่าวข้างต้น สามารถยื่นขอชำระภาษีรถทางอินเทอร์เน็ตได้ล่วงหน้า 3 เดือน ก่อนวันสิ้นอายุภาษี ไปจนถึงวันที่รถค้างชำระภาษีไม่เกิน 3 ปี โดยเริ่มตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
       
       สำหรับรถที่ค้างชำระภาษีเกินกว่า3 ปี ทะเบียนรถจะถูกระงับโดยผลของกฎหมาย ซึ่งนอกจากจะไม่สามารถใช้บริการผ่านระบบอินเทอร์เน็ตแล้ว เจ้าของรถยังจะต้องมาชำระภาษีที่ค้าง พร้อมเงินเพิ่ม (ค่าปรับ) กับกรมการขนส่งทางบก หากประสงค์นำรถมาใช้งานอีก จะต้อง นำรถเข้ารับการตรวจสภาพเพื่อขอจดทะเบียนรถใหม่ โดยจะต้องชำระค่าธรรมเนียมและ ภาษีรถประจำปีใหม่ด้วย
       
        ทั้งนี้ เจ้าของรถที่สนใจใช้บริการชำระภาษีรถทางอินเทอร์เน็ต สามารถ สมัครใช้บริการได้ทางเว็บไซต์ www.dlte-serv.in.th หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 0 -2272 - 5498 ในวันเวลาราชการ