BMW พร้อมกลับมาอย่างเต็มรูปแบบในรายการ WSBK ด้วยตัวโหดอย่าง M1000RR |

BMW พร้อมกลับมาอย่างเต็มรูปแบบในรายการ WSBK ด้วยตัวโหดอย่าง M1000RR

สุดยอดรถมอเตอร์ไซค์เทคโนโลยีที่เหนือชั้นกว่าใครไหน ๆ ก็ต้องยกให้ทาง BMW แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์จากประเทศเยอรมันต้นกำเนิดยานยนต์ของโลก เมื่อในปี 2018 ที่ผ่านมา BMW ก็ได้สร้างชื่อให้เป็นที่จดจำด้วยพาสแต่งของทางค่ายอย่าง M Performance จะเป็นที่รู้จักกันในเหล่า Bimmer

ใช่ว่าจะมีชุดแต่งให้เฉพาะรถยนต์ บ่าสุดในปี 2020 ทาง BMW ก็ได้เผยชุด Kit ของ S1000RR เปลี่ยนให้เป็นรถแบบ Full Racing มาในชื่อของ M1000RR เป็นรถมอเตอร์ไซค์ตระกูลแรกของทาง BMW Motorrad ที่ได้หยิบยกโมเดล S1000RR มาเปลี่ยนโฉมใหม่พร้อมการแข่งขัน WSBK ในครั้งนี้

Bimmer จะรู้ทันทีว่านี่แหละคือ M Performance ที่แปลว่าพลังของความสำเร็จในวงการ Motor Sport ด้วยชุดสีที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์อย่างไตรคัลเลอร์ ขาว-แดง-ฟ้า และชุด Kit Racing ที่เป็นแบบ Full Carbon ยกลำ มาพร้อมกับเครื่องที่มีพื้นฐานและเทคโมโลยี BMW ShiftCam มาจาก S1000RR ยนต์ 4 สูบเรียง รีดแรงม้าได้อยู่ที่ 212 แรงม้าที่ 14,500 รอบต่อนาที และยังสามารถทำแรงบิดสูงสุดได้อยู่ที่ 113 นิวตันเมตรที่ 11,000 รอบ และยังสามารถเพิ่มความเร็วของรอบให้สูงขึ้นไปอีกถึง 15,100 รอบ เลยทีเดียว

M1000RR ยังมีการปรับแต่งในเรื่องของทางเทคนิคเพิ่มเข้าไปอีกเช่น แหวรลูกสูบฟอร์จจาก Mahle ปรับจูนการเผาไหม้ในห้องเครื่องใหม่ เป็นกำลังอัดอยู่ที่ 13.5 ไล่เบายันก้านสูบไทเทเนียมขากระเดื่องกดวาล์วที่เพรียวและเบามากขึ้น พอร์ตไอดีออกแบบรูปทรงทางเข้าใหม่ให้ดีขึ้น รวมถึงปรับแต่งแคมชาฟต์และบริเวณไอดี และท่อไอเสียไทเทเนียมที่มีน้ำหนักเบา

มีออปชั่นเสริมด้วย Winglet ที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ช่วยให้กดตัวรถไม่ให้ลอยตัวขึ้นแต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ทำให้ความเร็วของตัวรถมันลดลงเลยแม้แต่น้อย ซึ่งได้ผ่านการทดสอบทั้งในสนามและอุโมงค์ลมเป็นที่เรียบร้อย

แชสซีของ M1000RR ใช้เป็นอลูมิเนียมแบบบริดจ์เป็นศูนย์กลาง ปรับแต่งโช้คหัวกลับ (Up Sidedown) ด้านหน้าใส่ส่วนของสปริงสตรัทใหม่ ใช้สปริงสีน้ำเงินและระบบกลศาสตร์แบบลอยตัว Full Floater Pro โดยออกแบบให้สามารถทำเวลาในสนามแข่งได้ดีที่สุด แต่ก็ยังคงไม่ทิ้งการขับขี่บนท้องถนน และยังปรับแต่งให้ขับขี่ได้ดียิ่งขึ้น

เป็นครั้งแรกสำหรับมอเตอร์ไซค์กับคาลิเปอร์ M และล้อคาร์บอน M เหมือนอย่างที่ใช้ในรถยนต์ของทาง BMW โดยพัฒนามาจากประสบการณ์ในสนามแข่งของทาง BMW Motorrad จากศึก Superbike World Championship ให้มีอัตราความเสถียรและควบคุมได้สูงสุด โดยคาลิเปอร์เบรก M นี้จะอโนไดซ์ด้วยสีน้ำเงินพร้อมกับโลโก้ M ของทาง BMW และเลือกใช้ล้อคาร์บอน M อีกด้วย

หน้าจอมีพื้นฐานมาจาก RR และเพิ่มอนิเมชั่นแสดงผลพิเศษของ M เข้าไป นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มตัวจับเวลาอย่าง M GPS แล็ปทริกเกอร์และดาต้าล็อกเกอร์เข้าไปผ่านระบบการเชื่อมต่อ OBD อีกด้วย ช่วยเก็บข้อมูลเวลาการขับขี่ในสนามเพื่อใช้ในการพัฒนารถและเทคนิกของผู้ขับขี่ได้

ใครที่เป็นสาวก Bimmer สาย Motor Sport ก็ไม่ควรพลาดเลย จัดหนักจัดเต็มแบบนี้กับโมเดล M1000RR มีความเป็นไปได้ว่าในปี 2021 นี้ทาง BMW Motorrad จะนำเข้ามาวางจำหน่ายในไทยอย่างแน่นอน


ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : http://www.facebook.com/MocycThailand
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UC2zealFH63iys1sWHW6xFOg?view_as=subscriber
IG : MocycThailand