เตรียมปลุกตำนาน FZ750 ให้มาโลดแล่นอีกครั้งในขุมพลังของ MT-09 มาเป็นต้นแบบ |

 

เตรียมปลุกตำนาน FZ750 ให้มาโลดแล่นอีกครั้งในขุมพลังของ MT-09 มาเป็นต้นแบบ

 

ภาพหลุดออกมาจากสำนัก Young-Machine ถือว่าเป็นอะไรที่ฮือฮากันมาก ล่าสุดทางสื่อเองได้ปล่อยภาพ Render ของ Yamaha FZ750 และถ้าดูจากเครื่องยนต์แล้วเป็นแบบ 3สูบเรียง ก็คงจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก Yamaha MT-09 ที่จะเอามาเป็นพื้นฐานของการผลิต

 

 

 

ย้อนกลับไปในอดีต Yamaha ก็เคยใช้รหัส FZ กับรถมอเตอร์ไซค์เนกเกตสปอร์ตของทางค่ายมาก่อน โดยในปัจจุบันเปลี่ยนรหัสมาใช้ชื่อ MT ที่ย่อมาจาก Master of Torque หรือราชาของแรงบิด ซึ่งเจ้ารหัส FZ เองก็ยังคงใช้งานอยู่ในบางประเทศในรถเนกเกตสปอร์ตจาก Yamaha

 

 

ย้อนกลับไปอีกหน่อยในช่วงปี 1985 Yamaha เองก็ได้ดันเอารถต้นแบบของ FZ750 ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 749 ซีซี แบบสี่ลูกสูบเรียง แต่มีความแตกต่างจากบล็อกเครื่องยนต์สี่สูบเรียงจากตลาดทั่วๆไปด้วยการติดตั้งวาล์วบนหัวสูบห้าวาล์วต่อสูบ มากกว่าค่ายคู่แข่งที่ใช้บล็อกเครื่องคล้ายๆ กันโดยอ้างว่าเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ที่สูงขึ้นและเป็นการลดมลพิษที่ตัวเครื่องยนต์จะปล่อยออกมา จนกระทั่งในปี 1991 Yamaha FZ750 คันแรกก็ถูกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ และมันก็ขายดีเกินคาดถึงแม้ว่าราคาของมันจะสูงกว่ารถในพิกัดเดียวกันจากผู้ผลิตญี่ปุ่นก็ตาม

 

 

เมื่อไม่นานมานี้ Yamaha ได้ใช้พื้นฐานของเจ้า MT-09 ในการสร้างโมเดลในแนวทาง Sport Heritage อย่างเจ้า XSR900 และต่อด้วยการนำเอาแพลตฟอร์มของ MT-07 มาพัฒนาต่อเป็น XSR700 โดยทั้งสองรุ่นก็ได้รับความสนใจจากบรรดาไบค์เกอร์พอสมควร แต่ถ้าหาก MT-09 จะถูกพัฒนาในแนวทางของรถในแนว Retro Sport ตามรูปแบบของ FZ750 ก็มีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูง จากการที่ Kawasaki และ Suzuki ประสบความสำเร็จกับเจ้า Z900RS และ Katana มาแล้ว คาดว่า Yamaha น่าจะเห็นหลู่ทางในการเจาะตลาดในแนวทางนี้และใช้ความแตกต่างของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพและก็น่าสนใจไม่น้อย


ขอขอบคุณที่มาจาก : http://young-machine.com

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : http://www.facebook.com/MocycThailand
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UC2zealFH63iys1sWHW6xFOg?view_as=subscriber
IG : MocycThailand