การเลือกใช้น้ำมันเครื่องนั้นสำคัญฉะไหน ?? เรามาดูกันว่า...รหัสแต่ละตัวบอกอะไรบ้าง ? |

 

การเลือกใช้น้ำมันเครื่องนั้นสำคัญฉะไหน ?? เรามาดูกันว่า...รหัสแต่ละตัวบอกอะไรบ้าง ?

รถทุกคันต้องการการดูแลที่เป็นอย่างดี  เพราะอย่างนั้นเราจึงต้องศึกษาทั้งตัวรถ และการดูแลเครื่องยนต์โดยเฉพาะเครื่องยนต์ที่เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ครับ โดยรถคันนี้เคยเป็นรถแข่งนั่นก็คือ Yamaha YZF-R3 ที่เมื่อก่อนรถคันนี้เคยใช้เป็นรถแข่งในสนามมาก่อน หลงจากที่เลิกแข่ง และลาจากการแข่งรถก็จะนำมาใช้ในชีวิตประจำวันเป็นส่วนใหญ่ ในส่วนของตัวน้ำมันเครื่องเองก็มีหลายแบบหลายรุ่น และในแต่ละรุ่นก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน บางตัวก็หนืดกว่า  บางตัวก็ลื่นกว่า  อยู่ที่การใช้งานของตัวรถว่าเราใช้งานแบบไหน ใช้หนักไหม หรือนานๆเอาออกมาขับขี่ เพราะฉะนั้นน้ำมันเครื่องค่อนข้างสำคัญในลำดับต้นๆ  ในการดูแลรักษาเครื่องยนต์เลยครับ และที่สำคัญเลย น้ำมันเครื่องยังเป็นจุดที่สามารถทำให้เราปลดปล่อยความเป็นตัวเอง Challenger Unleash Your Soul ปลุกวิญญาณของนักบิดในตัวของเราด้วยครับ

 

 

น้ำมันเครื่องที่เราใช้กันอยู่มันจะมีรหัสที่บ่งบอกคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป แล้วรหัสนั้นบอกอะไรเราได้บ้างนะ มาดูกันดีกว่าครับ

 

 

ในรูปเราจะเห็นได้ว่ามันมีตัวเลขที่บอกว่า 10W-40 คืออะไรเรามาดูกันดีกว่าครับ

ชุดแรก 10W หมายถึงอะไร

10W หมายถึง ความข้นใสของน้ำมันเครื่อง ซึ่ง 10 ตัวเลขแรกหมายถึงว่าอุณหภูมิที่ต่ำกว่า -20 น้ำมันเครื่องถึงจะเป็นไข นั้นเอง W นั่นก็คือ Weather Winter ที่หมายถึงฤดูหนาวนั้นเอง หรือถ้าเป็น 5W หมายความว่า อุณหภูมิที่ต่ำกว่า -30 องศาเซลเซียส น้ำมันเครื่องถึงจะเป็นไขนั้นเอง ซึ่งประเทศไทยเราเอง 10W ก็เหมาะสมแล้วครับ ส่วนตัวเลข 40 ข้างหลัง บ่งบอกถึงความหนืดของน้ำมันเครื่องนั่นเอง เพราะรถแต่ละยี่ห้อ ใช้ความหนืดน้ำมันเครื่องไม่เท่ากันครับ

 

 

ความหนืดของน้ำมันเครื่อง ส่งผลต่ออุณหภูมิเครื่องยนต์ด้วย ถ้าตัวเลขความหนืดมากเกินไป อาจจะทำให้รถของเรานั้นวิ่งไม่ออกด้วย หรือถ้าความหนืดน้อยไป ก็อาจจะส่งผลต่อเครื่องยนต์ก็เป็นได้ครับ เอาหล่ะครับ เรามาเปลี่ยนน้ำมันเครื่องกันดีกว่า

Yamaha YZF R-3 คันนี้ใช้น้ำมันเครื่อง 2.1ลิตร ซึ่งต้องใช้ 3 กระป๋อง ที่เหลือก็เก็บไว้ครับ น้ำมันเครื่องที่เราเลือกใช้ในครั้งนี้ก็คือ  น้ำมันเครื่องของ Challenger Super Bike จาก PTT Lubricants ในเกรดสังเคราะห์แท้ 10W-40 ซึ่งตรงตามมาตรฐานของโรงงานที่เคลมไว้มาเลยครับ ข้างกระป๋องยังมีบอกปริมาณของน้ำมันเครื่องด้วยว่าเทไปแล้วกี่ CC  แล้วอีกกี่ CC ด้วย แถมราคายังไม่แพงอีกด้วย ลิตรละ 650 บาท ซึ่งถือว่าคุ้มค่ามากๆกับน้ำมันเครื่องแบบสังเคราะห์แท้ 100% ครับ

 

 

หลังจากที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเสร็จแล้ว เรามาวิ่งทดสอบกันดีกว่าครับ แต่ก่อนที่จะไปวิ่งทดสอบ หลังจากถ่ายน้ำมันเครื่องเสร็จแล้ว เราควรสตาร์ทรถทิ้งไว้ก่อนสัก 1-3 นาทีก่อนเพราะให้น้ำมันเครื่องที่เราเปลี่ยนให้วนเข้าระบบในเครื่องยนต์ก่อน อย่างพึ่งเร่งเครื่องยนต์เลย เดี๋ยวจะเกิดการสึกหลอได้  เอาหล่ะครับ เรามาทดสอบกันดีกว่า ว่าน้ำมันเครื่องตัวนี้ จะเป็นอย่างไรบ้าง โดยที่ผมจะขับขี่ทดสอบ โดยเข้าไปในเมืองที่มีสภาวะรถค่อนข้างติด กับทางขึ้นเขาบนดอย ว่าน้ำมันเครื่องตัวนี้จะส่งผลในการทำงานของคลัทช์อย่างไรบ้าง เรามาดูกันเลยครับ

 

 

เริ่มต้นจากถนนที่มีสภาพรถค่อนข้างติด ความร้อนของรถอยู่ในเกณฑ์ที่เป็นปกติเลยครับ 3 ขีด เวลาจอดมีเด้งไป 4 ขีดบ้าง แต่สักพักก็ลดลงเหลือ 3 ขีดเหมือนเดิม ในส่วนอัตราเร่ง รู้สึกได้ว่า เร่งติดมือ คลัทช์ ตอบสนองได้ดีเยี่ยมเลยครับ ขณะรถติด เครื่องยนต์ควบคุณอุณหภูมิได้ดีเลย

 

 

ในทางขึ้นเขาหรือที่ลาดชัน น้ำมันเครื่อง Challenger Super Bike จาก PTT Lubricants ช่วยให้คลัทช์ตอบสนองดียิ่งขึ้น ช่วยในเรื่องอัตราเร่งให้บิดติดมือขึ้นด้วยครับ ที่สำคัญช่วยให้เราเข้าเกียร์ได้ง่ายอีกด้วย อุณหภูมิขณะขึ้นเขาลาดชัน ก็ความคุมได้ดีครับ โดยอยู่ในเกณฑ์ 3 ขีดตลอด ถึงแม้รอบจะค่อนข้างสูงก็ตาม

 

 

สรุปแล้วน้ำมันเครื่อง PTT Challenger Super Bike จาก PTT Lubricants ตอบโจทย์สำหรับรถที่ใช้ขับขี่ในเมืองเป็นอย่างมากเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องระบายความร้อน หรืออัตราเร่ง ทำให้เราสามารถสั่งคันเร่งได้ดั่งใจเลย แถมยังปลุกจิตวิญญาณแห่งทุกสมรรถนะ อีกด้วยครับ เรียกได้ว่าปลุกความเป็นนักบิดในตัวคุณให้เต็มร้อยและพร้อมออกเดินทางอยู่เสมอ

 

 

หาซื้อได้ทาง Shopee https://shopee.co.th/fitautobypttlubricants?v=14c&smtt=0.0.4
และตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ http://bit.ly/ChallengerSuperBike

#PTTMotorSport

#PTTLubricants

#ChallengerSuperbikeRacing