จอร์เก้ ลอเรนโซ่ ทะยานยามาฮ่า M1 คว้าแชมป์ MotoGP 2010 สนามที่ 10 | moto gp,yamaha

     “ร็อคเก็ตบอย” จอร์เก้ ลอเรนโซ่ ระเบิดฟอร์มร้อนแรงต่อเนื่อง คว้าแชมป์ครั้งที่ 7 ในฤดูกาลนี้หลังจากคว้าแชมป์ MotoGP 2010 สนามที่ 10 ณ บรูโน่ สาธารณรัฐเช็ค ขึ้นนำตั้งแต่รอบแรกยันรอบสุดท้าย นับเป็นนักบิดคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์นักแข่งรุ่นพรีเมียร์คลาสที่จบด้วยอันดับ 1 และ 2 ต่อเนื่องกัน 10 สนามแรก

nOw_hOw

     หลังจากโดนพายุถล่มอย่างหนักตลอดทั้งคืนวันศุกร์ ส่งผลให้สภาพสนามบรูโน่เปลี่ยนไปจากปกติ เป็นงานหนักอีกครั้งของนักบิดยามาฮ่า โดยเฉพาะจอร์เก้ ลอเรนโซ่ จ่าฝูงโมโตจีพีอยู่ในขณะนี้ไม่สามารถขับขี่รถยามาฮ่า YZR-M1 ได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการเซ็ทรถที่ต้องเปลี่ยนแปลงใหม่ จึงไม่สามารถทำเวลาได้ดีนัก และในช่วงบ่ายของการควอลิฟายเขาพลาดล้มในโค้ง 11 อย่างไรก็ดี ลอเรนโซ่ยังออกสตาร์ทในตำแหน่งที่ 3 ต่อจากเบน สปีซ์ นักบิดดาวรุ่งจากยามาฮ่า ในส่วนของรอสซี่ แม้สภาพร่างกายจะยังกลับมาไม่สมบูรณ์ 100% แต่ก็ยังนำยามาฮ่า M1 คู่ใจควอลิฟายอยู่ในอันดับ 5

nOw_hOw

     ช่วงเช้าวันอาทิตย์ก่อนการแข่งขันจะเริ่ม สภาพอากาศยังเลวร้ายเพราะมีฝนตกลงมาอย่างหนัก แต่พอถึงเวลาแข่งขัน อากาศดีขึ้นเป็นลำดับ แทร็คแห้งพร้อมแข่งขัน เกมออกสตาร์ทมา แดเนี่ยล เปโดรซ่า เข้าโค้งแรกด้วยตำแหน่งผู้นำ แต่ 2 โค้งถัดมา “ร็อคเก็ตบอย” ลอเรนโซ่ เริ่มแผลงฤทธิ์บิดยามาฮ่า M1 แซงขึ้นนำเป็นจ่าฝูงได้สำเร็จ ในส่วนเปโดรซ่าหลังเสียอันดับก็พยายามกดดันลอเรนโซ่อย่างต่อเนื่อง แต่ทุกครั้งที่เข้าใกล้ ลอเรนโซ่ก็ขยับหนียืดระยะห่างออกไปทุกครั้ง โดยเฉพาะในช่วงท้ายเกม เขาทะยาน M1 ทำเวลาต่อรอบได้เร็วกว่าเปโดรซ่ากว่า 1 วินาที ก่อนผ่านเส้นชัยด้วยการทิ้งห่างอันดับสองถึง 5.494 วินาที นับเป็นชัยชนะครั้งที่ 33 ในอาชีพนักแข่ง และครั้งที่ 12 ในคลาสโมโตจีพี ในส่วนของ “เดอะด็อกเตอร์” รอสซี่ ยังมีอาการบาดเจ็บเรื้อรัง จึงออกสตาร์ทได้ไม่ดีนัก หล่นไปที่ 8 ก่อนแซงขึ้นมาอันดับ 5 ในรอบ 6 หลังจากนั้นก็รักษาอันดับจนจบการแข่งขัน

nOw_hOw

     การคว้าชัยชนะ เก็บอีก 25 คะแนนเต็ม ส่งผลให้ลอเรนโซ่นักบิดทีมโรงงานยามาฮ่า มีคะแนนสะสมทิ้งห่างอันดับสองเปโดรซ่าไปแล้วถึง 77 คะแนน และยังเหลือการแข่งขันอีกเพียง 8 สนามเท่านั้น ส่วนรอสซี่ยังรั้งอันดับ 5 ตามหลังอันดับสี่โดวิซิโอโซ่ 14 คะแนนเท่านั้น หลังการแข่งขันลอเรนโซ่ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า

nOw_hOw

     “เทียบปัญหาในการเซ็ทรถเมื่อวาน กับผลงานวันนี้ ผมแทบไม่อยากเชื่อเราจะทำได้ดีขนาดนี้ นับเป็นอีกครั้งที่ผมโดนเปโดรซ่ากดดัน และผมรู้ว่าช่วงเวลานั้นต้องขับขี่เต็มที่ แม้เขาจะพยายามแซงผมแต่ผมสามารถผสานการขับขี่กับยามาฮ่า YZR-M1 ได้ดีมาก ค่อยๆเร่งเกมได้อย่างต่อเนื่องจนทิ้งเขาได้สำเร็จ แม้ว่าสถานการณ์ตอนนี้ผมไม่จำเป็นต้องคว้าแชมป์ เกาะอันดับ 2-3 ไปเรื่อยๆ ก็คว้าแชมป์โลกได้ แต่ถ้ามีโอกาส การคว้าแชมป์ในแต่ละสนามเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมมาก 7 แชมป์ใน 10 สนามนับเป็นผลงานยอดเยี่ยมมากสำหรับผม”

nOw_hOw

nOw_hOw

nOw_hOw

nOw_hOw

nOw_hOw