ประวัติความเป็นมาของ Honda CB 750 ที่เป็น Superbike คันแรกของโลก |

ประวัติความเป็นมาของ Honda CB 750 ที่เป็น Superbike คันแรกของโลก

HONDA CB750 ที่เปิดตัวในปี 1969 เป็นรถมอเตอร์ไซค์คันแรกที่ถูกเรียกว่า SUPERBIKE มันเป็นรถมอตอร์ไซค์คันแรกที่ใช้ดิสก์เบรกและเครื่องยนต์ทรงกระบอก 4 สูบ ในปี 1960 ฮอนด้ามีความเชี่ยวชาญในการพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ที่ล้ำหน้าและเชื่อถือได้ในการใช้งาน นอกเหนือจากการชนะการแข่งขันระดับโลกหลายครั้ง พวกเขาประสบความสำเร็จอย่างสูงกับการพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก ในปี 2509 ฮอนด้าได้พัฒนารถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้เครืองยนต์ DOHC CB450 สองสูบ 450cc และเป็นแบบโมเดลสำคัญของทีมที่ทำให้ฮอนด้าได้กำไรจากการบริหารทีมแข่งได้ ในปี 1967 ฮอนด้าได้ถอนตัวออกจากการแข่งขัน หลังจากชนะการแข่งขันระดับโลกด้วยรถมอเตอร์ไซค์ 500cc ที่เป็นเครื่องยนต์สี่สูบ

 

ในช่วงปลายยุค 60 เจ้าหน้าที่ของฮอนด้ารวมถึงผู้ก่อตั้งโซอิชิโรฮอนด้าตระหนักว่าสหรัฐฯมีโอกาสทางการตลาดที่สูงขึ้นสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ ด้วยความรู้จากการแข่งรถ ฮอนด้าจึงตัดสินใจพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ที่ใหญ่กว่าจึงนำไปสู่การสร้าง CB750 ฮอนด้า CB750 มีอายุประมาณ 50 ปีจนถึงปัจจุบัน เป็นหนึ่งในรถมอเตอร์ไซค์ที่โดดเด่นที่สุดในประวัติศาสตร์

 

ในการเริ่มต้นโซอิชิโรฮอนด้าตระหนักว่า Honda จำเป็นต้องทำรถมอเตอร์ไซค์ให้ใหญ่ขึ้นเมื่อต้องการเดินทางไปยุโรป ระหว่างการเดินทางเขาพบรถมอเตอร์ไซค์ไทรอัมพ์ที่เป็นรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งดูโดดเด่นกว่ามอเตอร์ไซค์ที่เขาขี่อยู่แต่นั่นไม่ใช่กรณีที่ทำให้โซอิชิโรฮอนด้าพัฒนารถ แต่เป็นรถมอเตอร์ไซค์ของชาวญี่ปุ่นที่มีขนาดใหญ่กว่าซึ่งเป็นสิ่งกระตุ้นให้โซอิชิโรฮอนด้าพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ที่ใหญ่ขึ้น

 

ประการที่สอง โยชิโระฮาราดะวิศวกรอาวุโสของฮอนด้า ผู้ที่ออกแบบและพัฒนา Honda CB450 Twin ประสบกับปัญหาในปี 1965  Honda CB450 Bomber ขายได้ไม่ดี เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้ฮอนด้าพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ใหม่

 

ต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ 2511 ฮอนด้าได้รับโครงการจากตัวแทนจำหน่ายให้พัฒนารถมอเตอร์ไซค์ที่มีสี่กระบอกสูบคล้ายกับที่รถของนักแข่งกรังด์ปรีซ์ มอเตอร์ไซค์ที่เชื่อถือได้ถูกหลักสรีรศาสตร์ สามารถขับขี่ได้อย่างรวดเร็ว ราคาไม่แพงสำหรับการผลิตจำนวนมากและยังมีช่วงเวลาการให้บริการที่ยาวนานขึ้น

 

หกเดือนต่อมาทีมได้สร้างต้นแบบของเครื่องยนต์สี่สูบที่พัฒนาขึ้นใหม่ โดยทดสอบต้นแบบด้วยแชสซีของ CB450 ควบคู่กับเครื่องยนต์อินไลน์สี่ที่พัฒนาขึ้นใหม่ ในระหว่างขั้นตอนการพัฒนาเครื่องยนต์ ยังต้องให้ความสำคัญกับระบบเบรกเนื่องจากรถมอเตอร์ไซค์มีความเร็วมากเกินไปโดยเริ่มจากการใช้ดิสก์เบรกทีด้านหน้าแทนดรัมเบรก

 

ในปี 1969 ฮอนด้าเปิดตัว CB750 ในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ 1969 และต่อมาที่ลาสเวกัส รถมอเตอร์ไซค์ได้รับความนิยมเนื่องจากเป็นเครื่องยนต์สี่สูบที่ผลิตพลังงานได้มากว่า 50 % เมื่อเทียบกับมอเตอร์ไซค์ทุกรุ่นและมีราคาที่ไม่แพง หรืออาจเป็นเพราะไม่มีรถมอเตอร์ไซค์ที่เป็นเครื่องยนต์สี่สูบและใช้ดิสก์เบรกออกมาจากสายการผลิตในเวลานั้น

 

รถมอเตอร์ไซค์ที่เป็นเครื่องยนต์สี่สูบแรกของโลก CB750 สามารถผลิตกำลังได้ 68Hp ที่ 8,500 รอบต่อนาที เกียร์ 5 สปีดพร้อมไดรฟ์ลูกโซ่ ความเร็วสูงสุดที่ 201 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือ 125 ไมล์ต่อชั่วโมงและสามารถเร่งความเร็วได้ถึง 100 กม. / ชม. ในเวลา 5.8 วินาที

 

ด้วยเหตุนี้รถมอเตอร์ไซค์คันแรกที่ถูกเรียกว่า "Superbike" คือ 1969 Honda CB750 มันเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่ท้าทายผู้ผลิตรายอื่นทั้งหมดจากยุโรป อเมริกา และญี่ปุ่น ที่นำไปสู่การสร้างรถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ที่รู้จักกันในชื่อ  Superbikes ในที่สุด


 

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : https://imotorbike.my/

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : http://www.facebook.com/MocycThailand