วิเคราะห์รถที่คาดว่า Yamaha จะปล่อยของในงาน Motor Show 2020 นี้ |

วิเคราะห์รถที่คาดว่า Yamaha จะปล่อยของในงาน Motor Show 2020 นี้

ผ่านไปแล้วกับปี 2019 ที่ทาง Yamaha นั้นได้เปิดตัวรถออกไปหลายรุ่นหลายขนาดนับตั้งแต่ในคลาส 150cc อย่าง XSR155 จนถึง 1000cc อย่าง Yamaha YZF-R1 2020 และ Highlight เด็ดอีกรุ่นนั่นก็คือ Yamaha Tenere 700 ที่ถ่ายทอด DNA จากรายการแข่งท่ามกลางทะเลทรายสุดโหดอย่าง Dakar ก็เรียกได้ว่าทำเอาสาวกของทางส้อมเสียง Yamaha ตื่นตาตื่นใจกันไปไม่น้อย


และกระแสข่าวในปี 2019 ที่ผ่านมานั้นก็ทำให้ทุกคนได้มีหวังกับรุ่นที่อัปเกรดจากรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ที่คาดว่าจะมาเปิดตัวที่งาน Motor Show 2020 ที่จะถึงในเดือน มีนาคม มาดูกันว่าจะมีรถรุ่นไหนของทาง Yamaha บ้างที่คาดว่าจะมาเปิดตัวภายในงานนี้


มาเริ่มจากรุ่นเล็กกันก่อนกับ Yamaha Exciter 155 ได้ข่าวมาว่า Yamaha เตรียมยัดเครื่อง 155 VVA ใน Exciter ในปี 2020 เรียกได้ว่ามีข่าวหนาหูขึ้นมาเรื่อยๆกับ Yamaha Exciter ที่ทาง Yamaha จะนำเครื่องยนต์ 155 VVA เข้ามาไว้ในตัวรถ ล่าสุดมีสำนักสื่อจากทางอินโดนิเซียได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลนี้ออกมา ซึ่งทาง Yamaha เองได้มี R15 MT15 ที่ใช้เครื่องยนต์แบบ VVA หรือว่ามีระบบวาล์วแปรผัน ซึ่งทาง Aerox155 ก็ได้มี VVA แล้ว รวมไปถึง Lexi 125 ซึ่งยังเป็นเครื่องยนต์แบบ VVA อีกด้วย งานนี้เรียกได้ว่า เหลือแต่ Exciter นี่แหล่ะที่ยังไม่ได้บรรจุเครื่องยนต์ 155 VVA เข้าไป ซึ่งจากการวิเคราะห์ของแอดเอง ย้ำว่าวิเคราะห์ คาดว่า ทาง Yamaha คงไม่นิ่งดูดายที่จะปรับใส่เครื่องยนต์ 155 VVA ให้กับ Exciter แน่นอน เพราะทางค่ายคู่แข่งก็น่ากลัวซะเหลือเกิน มันจึงทำให้ทาง Yamaha คงต้องเตรียมรับมือกับแผนนี้แน่นอน เพียงแต่ว่าจะนำมายัดไว้ใน Exciter เมื่อไหร่เท่านั้นเอง และที่แอดคาดเดาไว้คงไม่เกินปีหน้าแน่นอน หรือช้าสุด ก็คงต้นปี 2021 คงไม่เกินนี้ เพราะว่ายิ่งปล่อยไปจะยิ่งทำให้ตลาดของ Exciter อาจจะโดนแชร์ส่วนแบ่งเรื่อยๆนั่นเอง

 

 


ต่อมาเป็นรถ Autometic กันบ้างกับ All New Nmax 155 ในช่วงปีทีผ่านมา เราจะเห็นได้ว่าทาง YAMAHA ทำได้เป็นอย่างดีเกี่ยวกับเรื่องสร้างความตื่นเต้นและแตกต่างให้กับรถของทางค่าย ซึ่งรวมไปถึงรถ All New Yamaha NMAX 155 เราสามารถพูดได้ว่าเป็นมารตฐานใหม่สำหรับ Scooter Bike ในคลาส 150cc เลยก็ว่าได้ และดูเหมือนว่าในไทยเหมือนจะเป็นที่ต้องการเป็นอย่างมาก ด้วยรูปทรงใหม่และเทคโนโลยีที่เพิ่มเข้ามาทำให้การขับขี่ของผู้ขับขี่นั้นสบายมากขึ้น รถที่มีความจุเครื่องยนต์ขนาด 155cc แบบ 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำ ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ ให้แรงม้าสูงสุดอยู่ที่ 14.8 HP และทอร์คหรือว่าแรงบิดสูงสุดนั้นอยู่ที่ 14.4 นิวตันเมตร น้ำหนักตัวอยู่ที่ 127 กก. ยางหน้ามีขนาด 110 ส่วนด้านหลัง 130 ใส่ล้อแม็กขอบ 13 นิ้วมาให้ ระบบเบรกจะเป็นดิสก์เบรกทั้งหน้าและหลัง ทำงานร่วมกันกับฟีเจอร์อย่าง ABS ระบบป้องกันล้อล็อกฉุกเฉินทั้งด้านหน้าและด้านหลัง รวมไปถึงระบบกุญแจรีโมท Keyless Start ระบบไฟเป็นแบบ LED รอบคัน พร้อมระบบไฟฉุกเฉิน และช่องจ่ายไฟต่อกับอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ต่างๆ

 

 

 

 


คันต่อไปเอาใจสายลุยกันบ้าง WR155R ในที่สุด Yamaha ก็ปล่อยออกมาแล้วสำหรับมอเตอร์ไซค์สายวิบาก ที่ใครหลายๆ คนต่างรอคอยกันอยู่ อย่างรุ่น Yamaha WR155R ที่ได้มาใน concept ของ The Real Adventure Partner เพื่อสายลุยโดยเฉพาะ จะสังเกตได้ว่าในตัวรถนั้นได้มีการติดตั้งไฟหน้าไฟท้ายและไฟเลี้ยว เพื่อให้ในชีวิตประจำวันได้ซึ่งถ้าหากถามว่า Yamaha เคยมีการเปิดตัวรถวิบากหรือไม่ ตอบได้เลยว่ามีแน่นอนกับรถตระกูล YZ แต่รหัสนี้เป็นรหัสสเปกที่ใช้สำหรับการแข่งขันเพียงเท่านั้น สำหรับ Yamaha WR 155R นั้นมีความจุเครื่องยนต์ อยู่ที่ 155cc ระบายความร้อนด้วยน้ำ ด้วยเทคโนโลยี VVA สามารถผลิตพลังงาน 12.3 KW / 10,000 รอบต่อนาที และแรงบิด 14.3 Nm / 6,500 รอบต่อนาที ด้วยประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ที่แข็งแกร่งและทรงพลังทำให้เจ้า WR 155R นั้นไม่ต้องห่วงในเรื่องของแรงบิดและกำลังของเครื่องยนต์ที่ตอบสนองได้ตามต้องการสำหรับรถสายลุยคันนี้อย่างแน่นอน ความจุของถังขนาดใหญ่ถึง 8.1 ลิตร นอกจากนี้ ยังมีการออกแบบของเบาะสไตล์ซีรีย์ YZ ที่ทำให้ผู้ขับขี่สามารถปรับตำแหน่งการนั่งได้ง่ายขึ้น เพื่อให้รองรับกับความคล่องตัวของผู้ขับขี่ สำหรับระบบกันสะเทือนด้านหน้า ใช้ระบบช่วงล่างที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดใหญ่ถึง 41 มม. ทำให้สำหรับการขับขี่สายลุยๆ ไปได้ในทุกๆ ทุกสภาพถนน นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับมาตรวัดความเร็วแบบ LCD ระบบมัลติฟังก์ชั่นพร้อมบอกข้อมูลและสัญญาณไฟที่บอกได้อย่างชัดเจน ระบบดิสก์เบรกคู่ ที่ติดตั้งมาให้ช่วยในการเบรกแบบให้มีประสิทธิภาพได้สูงสุด และมาพร้อมกับสีสันที่มีให้เลือกสองสีคือ Blue และ Black

 

 

 

 

 


ขยับขึ้นไปอีกหน่อยในคลาส 250-300cc ก็จะมี 2 รุ่น 2 สไตล์ได้แก่ รถ Sport Yamaha YZF-R3 รถ Naked Bike All New MT-03 สำหรับ Yamaha YZF-R3 นี้ก็คาดการว่าจะมีการอัปเกรดเครื่องยนต์ให้เป็น  cross plane 3 สูบ 250-300 CC ออกมา สื่อญี่ปุ่นอย่าง kojintekibikematome.blog.jp ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องยนต์ 3 สูบแบบ cross plane ของทาง Yamaha ที่จะเอาออกมาสู้กับ คู่แข่งในคลาสเดียวกัน แต่จริงๆแล้วข่าวลือนี้ออกมาตั้งแต่ปี 2018 ซึ่งที่มาจริงๆของเรื่องนี้มาจากสื่อของ อินโดนิเซีย  อย่าง www.iwanbanaran.com แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีวี่แววว่าจะออกมาให้โยนโฉมเลย หรือแม้กระทั้งตัวคอนเซ็ปต์เอง ก็ยังไร้วี่แววอีกเช่นกัน อย่างไรก็ดี ทางที่เราได้หาข้อมูลมา บอกว่า มันเป็นไปได้เหมือนกันนะ แต่มันต้องใช้ทุนที่สูงเลยทีเดียวเพราะว่ามันเป็นบล๊อคเครื่องยนต์ใหม่ แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าในเรื่องของราคาแล้ว มันสูงมากและเป็นเรื่องยาก ที่เครื่องยนต์แบบ 3 สูบ cross plane จะเกิด จากเรื่องที่เกิดขึ้นมันทำให้เราได้รู้ว่ามันยังไม่ได้เกิดขึ้นเร็วๆนี้อย่างแน่นอนกับเครื่องยนต์ 3 สูบ ของ Yamaha ที่มาในพิกัด 250-300 cc. หรือทาง Yamaha อาจจะกำลุงซุ่มพัฒนาเครื่องยนต์ตัวนี้อยู่ ถ้าหากทาง Yamaha ทำขึ้นมาจริงๆ นับได้ว่าจะเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของ ZX-25R เลยทีเดียว ส่วนในด้านของพละกำลัง ซึ่งแน่นอนว่า 3 สูบ ยังไงก็มีรอบต้นที่ดีกว่า กว่า 4 สูบ 250 cc จะขึ้นรอบปลายคงต้องใช้เวลาซักพัก

 

 


ในส่วน Naked Bike All New MT-03 ก็ได้เปิดตัวไปแล้วในต่างประเทศที่มากับโฉมใหม่สุดเท่ไฟหน้าที่ดุดันอันเป็นเอกลักษณ์ของตระกูล MT ในตอนนี้ ที่เป็นแบบเส้นคิ้ว LED แฮนด์บาร์กว้างมีความกดลงเล็กน้อยตามสไตล์ Sport มาพร้อมกับโช๊คแบบ Up Side down หรือโช๊คหัวกลับสุดหล่อ ตัวถัง แฟริ่งด้านข้าง ช่องแรมแอร์ ได้ทำการออกแบบใหม่หมด ดูใหญ่แน่น และทรงพลังมากยิ่งขึ้น เรือนใหม่เป็นแบบ Full Digital TFT ไฟเลี้ยวท้ายเป็นแบบใหม่ บางเฉียบเข้ากับรถเป็นอย่างมาก ระบบเบรกเป็นแบบ ดิสก์เบรกเดี่ยว พร้อม ABS ( Anti-lock Brake System ) ระบบกันสะเทือนหลังเป็นแบบ สวิงอาร์ม ระบบเบรกหลังเป็นแบบ ดิสก์เบรกเดี่ยว พร้อม ABS ( Anti-lock Brake System ) ในเรื่องของสเปกเครื่องยนต์เดาว่าไม่ต่างจากตัวเดิมมากเท่าไหร่นัก เครื่องยนต์ DOHC 2 สูบเรียง 4 วาล์วต่อสูบ 4 จังหวะ ขนาดเครื่องยนต์ที่ให้มาขนาด 321 ซีซี ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ ระบบเกียร์ธรรมดาแบบ 6 สปีด พร้อมกระบอกสูบไดอะซิล และระบบ VVA มีระบบจุดระเบิดแบบ T.C.I. กำลังการอัดอยู่ที่ 11.2 : 1 อาจจะเร็วเกินไปที่ปีที่แล้วได้คาดการเจ้า MT-03 นี้จะเปิดตัวในงาน Motor Expo 2019 ที่ผ่านมา ซึ่งในงานนั้นก็ได้ทำการเปิดตัว Tenere 700 ถ้าหากเปิดตัว MT-03 ไปด้วยอาจจะให้ความสนใจของผู้เข้าชมเบี่ยงเบนไปให้ MT-03 มากกว่า Tenere 700

 

 

 

 

 


และสุดท้ายพี่ใหญ่เอาใจสาย Touring Yamaha Tracer 700 2020 ที่ได้เปิดตัวไปในงาน Eicma Show การปรับแต่งสไตล์ที่ดูล้ำสมัยดีไซน์โฉมหน้าถอดแบบมาจาก Yamaha YZF-R1 ที่มีความดูดันราวกับเอเลี่ยน รูปทรงการดีไซน์ออกแบบมาผสมผสานระหว่างรถ Sport โดยช่วงหน้านั้นจะมีลักษณะคล้ายกับ Yamaha R1 ที่มีความดุดันก้าวร้าว แต่รูปทรงทั้งคันนั้นเป็นรถสไตล์ Touring ชุดสีได้ทำการปรับปรุงใหม่ให้ดูสมบูรณ์แบบมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่ง Tracer นี้ได้ทำการเปิดตัวออกมาแล้ว 2Generation Genแรก ไฟหน้าจะยังออกมาเป็นแบบโคมหน้ากว้าง พอเปลี่ยนเป็น Genที่2 แล้วรถได้มีความดูเพียวบาง โฉบเฉี่ยว Sport มากยิ่งขึ้น ถ้าให้เปรียบแทบกับแนวอื่นก็เปรียบได้กับ Yamaha YZF-R1 ปี 2008 และปี 2015 ที่รูปทรงและเทคโนโลยีนั้นได้มีการพัฒนาขึ้นมาได้อย่างชัดเจน ตัวเครื่องนั้น Yamaha Tracer 700 ยังมีการยกเครื่องใหม่ตั้งแต่โรงงานให้มีการทดอัตราเร่งของเครื่องยนต์ให้อยู่ในระดับเดียวกับตระกูล Yamaha MT ตัวเครื่องยนต์ได้ทำการอัพเกรดใหม่ ขนาด 698cc 2สูบคลอสเพลน หัวฉีดได้ทำการแก้ไขให้มีการฉีดน้ำมั้นเชื้อเพลิงและเผาไหม้ได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมได้มาตฐานไอเสียระดับ Euro5 Tracer 700 ได้รับการยกย่องว่าเป็นรถจักรยานยนต์ที่เบาที่สุดในระดับเดียวกับคลาส 700cc สามารถออกทริปไปเที่ยวที่ต่างๆได้อย่างสบาย ระบบซับแรงกระแทกด้านหน้าทำการปรับปรุงออกมาใหม่โดยการใส่ตัวปรับโช๊คเข้าไปเพื่อทำให้ผู้ขับขี่นั้นได้ปรับได้ตามต้องการของตัวเอง เวลาพบเจอถนนลูกรังและไม่เมื่อยต่อการออกทริป Tracer 700 ปี2020 จะทำให้การท่องเที่ยวของคุณสนุกมากยิ่งขึ้น

 

 

 


เป็นอย่างไรกันบ้างกับรถของทาง Yamaha ที่คาดว่าจะมาเปิดตัวในงาน Motor Show 2020 เดือนมีนาคมนี้ อย่างไรก็ตามพวกเราชาว Mocyc จะกลับมาอัปเดทให้กับทุกๆคนภายในงานแบบนาทีต่อนาทีกันไปเลย


ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : http://www.facebook.com/MocycThailand