The Ultimate Hypernaked Machine ปฐมบทแห่งรถตระกูล Z |

 


 

Kawasaki Z H2  The Ultimate Hypernaked Machine ปฐมบทแห่งรถตระกูล Z 

รถในตระกูล Z เป็นแบรนด์ที่มีประวัติยาวนานย้อนหลังไปเกือบ 50 ปี การมาถึงของซูเปอร์เน็กเก็ต Z H2 ที่มาพร้อมขุมพลังซูเปอร์ชาร์จเจอร์จึงเปรียบเสมือนการพลิกหน้าประวัติศาสตร์ของรถในตระกูลนี้ไปสู่บทที่สอง เทคโนโลยีมากมายที่บริษัทคาวาซากิ เฮฟวี อินดัสตรีส์ จำกัดถือครองถูกกลั่นกรองจนออกมาเป็นนวัตกรรมใหม่อย่าง Z H2 รถจักรยานยนต์ที่ควรค่าแก่การเป็น“สุดยอด” เรือธงลำใหม่ที่จะนำซีรีย์ Z ไปสู่อนาคต

.

เครื่องยนต์ ขุมพลังบาลานซ์ซูเปอร์ชาร์จสำหรับรถจักรยานยนต์ซูเปอร์เน็กเก็ตเครื่องยนต์บาลานซ์ซูเปอร์ชาร์จของ Z H2 ถูกผลิตโดยใช้เทคโนโลยีของคาวาซากิกรุ๊ป และไม่ได้เกิดขึ้นจากการออกแบบแค่ภายในบริษัทรถจักรยานยนต์ &เครื่องยนต์เท่านั้น แต่ยังมีการร่วมมือกับบริษัทผลิตชิ้นส่วนและระบบอากาศยาน บริษัทพลังงาน &อุตสาหกรรมเครื่องกล และร่วมมือกับแผนกเทคโนโลยี เนื่องจากทางคาวาซากิต้องการให้กำลังของเครื่องยนต์ซูเปอร์ชาร์จเจอร์สามารถควบคุมได้ง่าย ผลลัพธ์จากความตั้งใจในครั้งนี้จึงออกมาเป็นขุมพลังซูเปอร์ชาร์จเจอร์ประสิทธิภาพสูงสุดซึ่งส่งกำลังได้เรียบเนียน ไร้การสะดุดในทุกสภาวะการทำงาน ทั้งยังมีย่านกำลังที่กว้างส่งผลให้การเรียกอัตราเร่งมีความตื่นเต้นเร้าใจ ขี่ง่าย ไม่รอรอบในทุกระดับความเร็ว

วาล์วโฟกัสแรงบิดในรอบต่ำถึงกลางเสริมการควบคุมขับเคลื่อนให้เกิดความคล่องตัว เรือนลิ้นเร่งอิเล็กทรอนิกส์และระบบหัวฉีดจ่ายน้ำมันคือปัจจัยหลักที่ช่วยให้พละกำลังอันมหาศาลของเครื่องยนต์ซูเปอร์ชาร์จเจอร์มีคาแรคเตอร์ที่ควบคุม-ง่าย นอกจากนี้อัตราทดขั้นสุดท้ายยังถูกปรับให้สั้นลง รวมถึงมีการปรับไทม์มิ่งในการทำงานของวาล์วให้มีความเหมาะสมสูงสุดเพื่อช่วยให้อัตราเร่งในรอบต่ำถึงกลางมีความเรียบเนียน ไร้การสะดุด อีกทั้งท่อเฮดเดอร์ขนาดยาวในระบบท่อไอเสียแบบไร้หม้อพักกลางยังช่วยเสริมสมรรถนะในรอบต่ำถึงกลางด้วยเช่นกัน ขณะที่การตอบสนองของคันเร่งถูกออกแบบให้ง่ายต่อการควบคุมและเรียกอัตราเร่งได้นุ่มนวลในรอบต่ำถึงกลางที่ให้แรงบิดอันทรงพลังโดยเฉพาะ เมื่อผู้ขับขี่เปิดคันเร่งและรอบเครื่องยนต์เริ่มไต่ระดับจนถึงรอบสูง กำลังของเครื่องยนต์ซูเปอร์ชาร์จจะยิ่งชัดเจน เร้าใจ มากยิ่งขึ้น

 

 

เฟรมถัก Trellis น้ำหนักเบาที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษมอบการควบคุมที่เบาฉับไวและเสถียรภาพบนทางตรง นอกเหนือจากความสามารถในการรองรับกำลังสูงสุดของเครื่องยนต์ซูเปอร์ชาร์จเจอร์ เฟรมถักที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษของ Z H2 ยังมอบส่วนผสมระหว่างเสถียรภาพในความเร็วสูงบนทางตรงและศักยภาพการควบคุมที่เบา คล่องตัว เหมาะกับทั้งการขับขี่ในเมืองหรือเส้นทางที่คดเคี้ยว – คาแรคเตอร์ตรงกันข้ามที่ถูกหลอมรวมเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ตัวเฟรมที่มีขนาดกะทัดรัดซึ่งเปรียบเสมือนพื้นฐานสำคัญของรถจักรยานยนต์เน็กเก็ต ถูกผลิตมาให้มีสมดุลอันยอดเยี่ยมระหว่างความแข็งแรงและความสามารถในการให้ตัวจึงเอื้อประโยชน์ต่อการขับขี่ใช้งานในทุกรูปแบบ เฟรมถักTrellis ประกอบด้วยท่อที่ผลิตจากเหล็กกล้าทนแรงดึงสูง โดยแต่ละเส้นถูกคำนวณและเลือกมาอย่างพิถีพิถันในเรื่องของเส้นผ่านศูนย์กลาง ความหนาและส่วนโค้ง เพื่อให้ในแต่ละส่วนของตัวเฟรมได้ค่าความแข็งแรงตามมาตรฐาน ผลลัพธ์ที่ได้คือเฟรมที่มีทั้งความแข็งแรงสามารถรองรับกำลังเครื่องยนต์ที่สูงของขุมพลังซูเปอร์ชาร์จและเสถียรต่อการใช้งานในความเร็วบนทางตรง รวมถึงให้ตัวเพื่อส่งมอบการควบคุมที่เบา บังคับง่าย คล่องตัวในทางโค้ง ความแข็งแกร่งสูงของตัวเฟรมยังช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถจับสัมผัสของพื้นถนนได้ง่ายซึ่งทำให้ Z H2 เป็นรถที่ควบคุมได้อย่างสนุกออกรสชาติ ข้อดีอีกหนึ่งอย่างคือตัวเฟรมนั้นมีดีไซน์แบบเปิดโล่งซึ่งช่วยกระจายความร้อนที่เกิดขึ้นจากการทำงานของขุมพลังซูเปอร์ชาร์จได้ง่ายกว่าเฟรมแบบอลูมิเนียมทั่วไป

 

ระบบกันสะเทือนหน้า โช้คอัพ Showa SFF-BP ถูกนำมาใช้สำหรับโมเดลนี้ เส้นผ่านศูนย์กลางขนาดใหญ่ของลูกสูบในโช้คหน้าช่วยป้องกันไม่ให้ตัวโช้คยุบลงจนสุดช่วงและให้คาแรคเตอร์การควบคุมช่วงยุบที่เหมาะกับการขับขี่สไตล์สปอร์ตสปริงพรีโหลดและความหนืดของโช้คที่สามารถปรับตั้งได้ช่วยให้ผู้ขี่สามารถเซ็ตอัพช่วงล่างของรถให้เหมาะกับขนาดตัวและสภาวะการใช้งานได้อย่างสะดวก

ระบบเบรค เพื่อให้ตัวรถขับขี่ง่ายทั้งในความเร็วต่ำ ความเร็วปานกลาง และความเร็วสูง Z H2 จำเป็นต้องมีระบบเบรกที่แมทช์กับสมรรถนะ ที่บริเวณด้านหน้าคาลิปเปอร์Brembo M4.32 โมโนบล็อกทำงานร่วมกับจานดิสก์คู่ ตัวคาลิปเปอร์ผลิตด้วยกรรมวิธีการหล่อขึ้นรูป (แคส) จากอลูมิเนียมก้อน โครงสร้างแบบชิ้นเดียวความแข็งแกร่งสูงที่มอบกำลังในการเบรกอันทรงพลัง ทั้งตัวคาลิปเปอร์ยังเป็นแบบเรเดียลเมาท์ซึ่งช่วยเสริมศักยภาพในการหยุดความเร็วให้สูงขึ้นไปอีกขั้น แม่ปั๊มบน Nissin ได้รับการปรับปรุงใหม่ให้มีคุณสมบัติเหมาะกับคาแรคเตอร์ของ Z H2 ซึ่งไม่เพียงช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมน้ำหนักการใช้เบรกและลดความเร็วได้อย่างมั่นใจในทุกย่านความเร็วเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้เบรกในการช่วยถ่ายเทน้ำหนักของตัวรถเพื่อแต่งไลน์และมุมเลี้ยวก่อนเข้าโค้ง

 Quick Shifter ที่ความเร็วรอบเครื่องยนต์สูงกว่า 2,500 รอบ/นาที KQS สามารถช่วยให้ผู้ขับขี่เพิ่มและลดเกียร์ได้โดยไม่ต้องกำคลัตช์ เพื่อให้เสริมสมรรถนะอันทรงพลังของเครื่องยนต์และศักยภาพของระบบเกียร์ dog-ring ควิกชิพเตอร์เป็นอุปกรณ์ที่ไม่เพียงช่วยเพิ่มความสะดวกในการเข้าเกียร์ระหว่างการขับขี่แบบสปอร์ตเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการใช้งานในเมืองและการขับขี่ทางไกล ช่วยให้การเพิ่มและลดเกียร์ทำได้อย่างฉับไว ให้อัตราเร่งที่ต่อเนื่องและลดความเร็วได้ง่ายดาย ทันใจ ระหว่างเร่งความเร็ว หากตรวจพบว่าคันเกียร์ถูกงัดระบบจะส่งสัญญาณไปยังกล่อง ECU เพื่อตัดไฟจุดระเบิดเพื่อให้ระบบเกียร์ dog-rings สามารถเลือกเฟืองตามอัตราทดถัดไปได้อย่างนิ่มนวลโดยไม่จำเป็นต้องใช้คลัตช์ ระหว่างลดความเร็ว ระบบ KQS จะควบคุมรอบเครื่องยนต์อัตโนมัติช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถลดเกียร์ได้โดยไม่ต้องใช้คลัตช์ ตัวระบบใช้เซ็นเซอร์แบบคอนแทคเลสซึ่งมีความทนทานสูง

 

การออกแบบ SUGOMI Design สื่อถึงกลิ่นอายที่มีเอกลักษณ์ซึ่งแผ่ออกมาจากการมีรูปทรงอันน่าเกรงขามและพละกำลังที่ไร้ผู้ทัดเทียม เปรียบสเมือนพลังงานที่เปล่งออกมาจากสัตว์นักล่าเวลาเพิ่งสมาธิไปที่เหยื่อ ท่วงท่าแบบหมอบต่ำก่อนโจมตี กล้ามเนื้อทุกมัดเกร็งเพื่อพร้อมระเบิดพลังเพื่อกระโจนไปด้านหน้า สายตาอันดุดันซึ่งสะกดเหยื่อให้อยู่กับทีและปากที่ยกขึ้นเผยให้เห็นเขี้ยวอันแหลมคม เมื่อมองรูปทรงของ Z H2 คุณจะพบว่าคอนเซปท์ในการออกแบบนี้ถูกทำให้เป็นรูปธรรมอย่างเห็นได้ชัด



Specification

 

Engine type

Liquid-cooled, 4-stroke In-Line Four

Displacement

998 cc

Valve system

DOHC, 16 valves

Bore and stroke

76.0 × 55.0 mm

Compression ratio

11.2:1

Transmission

6-speed, return, dog-ring

Ignition system

Digital

Fuel system

Intake system

Fuel injection

Kawasaki Supercharger

Starting system

Electric

Clutch

Wet multi-disc, manual

Tire front

120/70ZR17 M/C 58W

Tire rear

190/55ZR17 M/C 75W

Length x Width x Height

2,085 mm x 810 mm x 1,130 mm

 

Wheelbase

1,455 mm

Ground clearance

140 mm

Seat height

830 mm

Curb mass

239 kg

Fuel tank capacity

19 litres

 

Brakes: Front

Dual ø290 mm discs

Brakes: Rear

Single ø226 mm disc

Suspension: Front

Telescopic

Suspension: Rear

Swingarm